Tết đoàn viên là gì? Các món ăn ngon cho ngày Tết đoàn viên

Tác giả: Trang Thảo, ngày 04/09/2020
Một mùa trăng yêu thương nữa lại đến, hôm nay hãy cùng với NAKK tìm hiểu về Tết Đoàn Viên là gì nhé!

Tết Đoàn Viên là gì? Nhiều người sẽ nghĩ ngay đến ngày lễ mà cả gia đình sum họp lại với nhau, cùng kể cho nhau nghe những chuyên vui trong cuộc sống, cùng chơi và cùng ăn uống với nhau. Tuy nhiên nguồn gốc ý nghĩa sâu xa của Tết Đoàn Viên thì ít ai biết đến. Hôm nay cùng với Nauankhongkho đi tìm hiểu Tết Đoàn Viên là ngày gì nha.

MỤC LỤC

Tết Đoàn Viên là gì?

Ý nghĩa Tết Đoàn Viên

Các món ăn trong ngày Tết Đoàn Viên

Tết Đoàn Viên là gì?

Tết Đoàn Viên hay còn gọi là ngày Tết Trung thu diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm. Theo quan niệm dân gian rằm tháng 8 hàng năm là ngày tạ ơn thần Rồng vì đã mang mưa đến, giúp cho mùa màng bội thu, các thành viên quây quần bên nhau cùng ăn bữa cơm gia đình. Chính vì thế ngày này còn được gọi là “Tết đoàn viên” giống như ý nghĩa của tên gọi.

tết đoàn viên là gi

Ý nghĩa Tết Đoàn Viên

Ngay trong tên gọi cũng đã thể hiện ý nghĩa vô cùng to lớn mà ai cũng nên trân quý “đoàn viên”. Là ngày để các thành viên cùng sum họp bên nhau, cảm nhận tình yêu thương và tận hưởng niềm vui cùng gia đình. Do đó, mùa “đoàn viên” năm nay bạn hãy tranh thủ về nhà sớm hơn, để cùng ông bà, cha mẹ hưởng trọn một đêm trăng ấm áp.

Các món ăn trong ngày Tết Đoàn Viên

Bánh trung thu.

Nhắc đến ẩm thực ngày Tết Đoàn Viên thì không thể nào không nhắc đến chiếc bánh trung thu. Sau khi đã cùng nhau ăn tối, bánh trung thu là món tráng miệng hoàn hảo cho ngày Tết Đoàn Viên. Cắn một ít bánh trung thu thơm béo trong miệng và uống thêm một ngụm trà đắng thì thật là tuyệt vời.

bánh trung thu

Những chiếc bánh trung thu còn mang đến ý nghĩa sâu sắc trong ngày Tết Đoàn Viên, những chiếc bánh có hình tròn với mong muốn cuộc sống gia đình luôn tròn đầy, viên mãn. Chính vì thế mà chiếc bánh trung thu còn là món quà biếu có giá trị tinh thần to lớn trong dịp Tết Đoàn Viên.

Xôi cốm

Với người miền Bắc thì xôi cốm được cho là món ăn đặc trưng không khác gì bánh trung thu. Không chỉ là món ăn ngon bởi hương vị mà thời điểm này cũng là thời điểm thu hoạch cốm của người dân miền Bắc.

Với 3 nguyên liệu chính là đậu xanh, cốm non và dừa bào sợi hòa quyện vào nhau để tạo nên món xôi cốm thơm ngon, chứa đựng hương vị đặc trưng của đất trời khiến bạn nhớ mãi bữa cơm ngày Tết Đoàn Viên.

xôi cốm

Canh khoai sọ

Người xưa quan niệm rằng ăn canh khoai sọ giúp diệt ác, trừ tà, hướng về cái thiện. Vì thế bữa cơm ngày Tết Đoàn Viên không thể thiếu món canh này, với mong muốn xua đuổi những điều không may mắn trong năm cũ và cầu mong vụ mùa sắp tới được bội thu.

canh khoai sọ

Hãy cố gắng giữ lại nét đẹp văn hóa này để cùng con cháu ôn lại trong những dịp Tết Đoàn Viên tiếp theo. Nếu có cơ hội hãy tự tay làm những món ăn trên cho gia đình thưởng thức vào Tết Đoàn Viên năm nay nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện nhanh và đơn giản | Nauankhongkho.vn

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện là một cách làm xôi gấc mới, nhanh gọn mà món ăn vẫn giữ được màu sắc đỏ tươi, thơm hấp dẫn. Xôi gấc là món ăn truyền thống được nhiều người dùng trong cúng kiếng.
Công thức bởi: Túc Túc