Cách làm xôi xoài Thái Lan dẻo ngon với nước cốt dừa béo ngậy

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 21/04/2020
Cách làm xôi xoài Thái Lan với sự kết hợp hoàn hảo của gạo nếp, nước cốt dừa và vị ngon ngọt của xoài chín để tạo thành một món ngon khó cưỡng.

Cách làm xôi xoài Thái Lan ngon nhất là bạn chỉ cần nắm được bí quyết hấp xôi sao cho thật dẻo thơm là đã chinh phục được vị giác của người thưởng thức.

Xôi xoài là món ngon hội tụ đầy đủ những màu sắc, hương vị đặc trưng của ẩm thực Thái Lan. Những hạt nếp chín đều, căng bóng, trong suốt cùng vị ngọt ngào của những quả xoài mọng nước đã tạo nên món xôi xoài Thái Lan làm mê mẩn thực khách ngay lần đầu thưởng thức. 

Nguyên liệu làm xôi xoài Thái Lan 

  • Gạo nếp 500 gr
  • Xoài chín 3 quả
  • Nước cốt dừa 600 ml
  • Đường trắng 100 gr
  • Muối 1 muỗng cà phê
  • Bột bắp 1 muỗng canh
  • Lá dứa 10 lá

Cách làm xôi xoài Thái Lan

Bước 1: Hấp xôi xoài

Gạo nếp bạn đem vo sạch, ngâm qua đêm hoặc 4-6 tiếng, vo lại và để ráo nước.

Sau đó, bạn đun sôi nước và bó lá dứa, cho nếp vào xửng hấp, trong khoảng 15 phút đảo xôi, hấp thêm 20 phút để xôi chín tắt bếp.

hấp xôi xoài thái lan
Hấp xôi xoài (Nguồn:Internet)

Bước 2: Ủ xôi xoài

Bạn cho 350ml nước cốt dừa, đường 90gr, ½ muỗng cà phê muối vào nồi, quấy đều trên bếp đến khi đường tan (không cần sôi).

Khi xôi còn ấm nóng, bạn đổ hỗn hợp vào xôi, trộn đều, bao màng bọc thực phẩm rồi ủ xôi trong 30-40 phút (Ban đầu xôi hơi ướt nhưng sau 15-20 phút từng hạt xôi hấp thụ nước cốt dừa nên các bạn sẽ thấy sự khác biệt).

cách ủ xôi xoài thái lan
Cho nước cốt dừa vào và ủ xôi xoài (Nguồn:Internet)

Bước 3: Làm nước cốt dừa ăn xôi xoài

Trong khi đợi ủ xôi, chuẩn bị phần nước cốt dừa để ăn kèm với xôi xoài nhé! Bạn cho 250ml nước cốt dừa, 10gr đường và ½ muỗng cà phê muối, bột bắp vào quậy tan, bắc lên bếp đun đến khi hỗn hợp sệt lại như ý muốn.

cách làm nước cốt dừa ăn xôi xoài thái lan
Làm nước cốt dừa ăn kèm (Nguồn:Internet)

Bước 4: Hoàn thành món xôi xoài

Sau khoảng 40 phút, xôi vẫn còn hơi ấm, từng hạt xôi thấm nước cốt dừa, không nhão nhưng hơi dính, bạn đơm xôi vào dĩa, rưới nước cốt dừa, xếp xoài lên dĩa, trang trí theo ý thích, và thưởng thức món xôi xoài Thái Lan hấp dẫn thôi!

cách làm xôi xoài thái lan
Thưởng thức món xôi xoài Thái Lan hấp dẫn thôi (Nguồn:Internet)

Những lưu ý khi làm xôi xoài Thái Lan

Khi mua xoài bạn nên chọn những trái vừa chín tới, không quá xanh cũng không quá chín nhé và nếu mua được xoài Thái thì càng tốt.

Bạn có thể chuẩn bị thêm vài lá dứa, cho vào nấu với xôi và nước cốt dừa thì xôi thành phẩm của bạn sẽ càng thơm và ngon hơn.

Trong bước 3, để hỗn hợp được mịn mượt các bạn có thể rây qua 1 lần, hoặc hòa tan bột bắp với ít nước trước khi đổ vào nước cốt dừa.

Nếu bạn nấu xôi xoài bằng nồi cơm điện thì sau khi cho gạo vào nồi thì bạn chỉ cho lượng nước xâm xấp mặt gạo. Sau đó bật chế độ “nấu” cho đến khi nồi cơm điện tự chuyển sang chế độ “hâm” thì bạn cứ để thêm khoảng 10 phút thì mới cho nước cốt dừa vào trộn với xôi.

Khác với các món xôi Việt có thể ăn vào bất kỳ thời gian nào trong ngày thì xôi của người Thái phù hợp để ăn vặt hay tráng miệng cho bữa ăn sẽ phù hợp hơn. Hy vọng với cách làm xôi xoài Thái Lan mà nauankhongkho.vn hướng dẫn thì lần này bạn sẽ hài lòng hơn với thành phẩm món ăn vặt dễ làm của mình nhé!

Bài viết cùng chuyên mục
Chưa cập nhật