Trở nên “lợi hại” khi biết những mẹo vặt nhà bếp hay về thìa (muỗng)

Tác giả: Túc Túc, ngày 19/09/2019
Thìa hay còn gọi là muỗng hoặc muôi tùy theo cách gọi vùng miền là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Ngoài công dụng chính là dùng để múc đồ ăn, bạn sẽ thấy dụng cụ này còn rất nhiều những lợi ích khác cực kỳ tuyệt vời.

Chỉ với một chiếc thìa bé nhỏ, ngoài dùng để ăn cơm chúng ta còn làm được vô số việc khác mà nếu không nói thì ít ai nghĩ đến. Hôm nay, hãy cùng khám phá những “siêu năng lực” ẩn chứa bên trong chiếc thìa “nhỏ mà có vỏ” này nhé.

1. Gọt vỏ kiwi

2. Gọt vỏ củ gừng

3. Bóc vỏ trứng

4. Lấy ruột bí đao, bí đỏ, dưa gang, dưa leo, chanh dây,…

5. Chống trào khi nấu ăn

6. Đong đếm gia vị

7. Vắt nước chanh

8. Khui bia

9. Nướng khoai lang

10. Đập nước đá

1. Gọt vỏ kiwi

Đầu tiên bạn cắt bỏ 2 đầu quả kiwi.
Chọn một chiếc muỗng đủ to và mỏng nữa thì càng phù hợp.
Xắn muỗng vào quả kiwi, nơi mép vỏ, mặt ngửa xoay vào trong.
Xoay một đường tròn là bạn đã gọt xong vỏ kiwi rồi đấy, chỉ mất 30s thôi đúng không nào.

2. Gọt vỏ củ gừng

Gừng là loại củ có nhiều nhánh và nhỏ nên dùng dao rất khó luồn lách gọt sạch vỏ và thường sẽ làm hao hụt một phần nguyên liệu gây lãng phí.
Một chiếc muỗng nhỏ nhắn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này nhanh gọn đấy. Vỏ gừng rất mỏng, chỉ cần dùng muỗng cạo thì nó sẽ tróc ra ngay, cách này vừa nhanh lại còn hiệu quả vô cùng.

3. Bóc vỏ trứng

Hãy thử úp chiếc muỗng vào quả trứng bạn sẽ nhận ra chúng khá là khớp cho thấy nếu dùng một chiếc muỗng bóc vỏ trứng thay vì dùng tay sẽ nhanh và giúp xác xuất làm trứng luộc bị lồi lõm giảm hẳn.
Tận dụng sự cứng rắn của chiếc muỗng đập xung quanh cho vỏ nứt ra rồi dùng luôn vật dụng này lấy bỏ lớp vỏ sẽ nhanh gọn trông thấy.

4. Lấy ruột bí đao, bí đỏ, dưa gang, dưa leo, chanh dây,…

Bổ dọc những loại quả này rồi dùng muỗng nạo bỏ đi ruột (chanh dây thì dùng để lấy ruột khỏi vỏ nhưng thao tác giống nhau) sẽ giúp mọi việc dễ dàng và nhanh vô cùng thay vì dùng dao.

5. Chống trào khi nấu ăn

Đặt một chiếc muỗng ngang miệng nồi sẽ giúp các món có nhiều nước như cháo, canh không bị tràn ra ngoài khi sôi. Cách này giúp bạn vừa giữ cho bếp luôn sạch sẽ lại còn không phải mắc công liên tục canh chừng khi nấu ăn.

6. Đong đếm gia vị

Không có gì xa lạ, việc dùng một chiếc muỗng như một cái cân đã quá quen thuộc với những ai thường xuyên vào bếp. Và chắc chắn là nó rất chính xác vì những món ăn được nấu trong căn bếp nhà bạn sẽ được nêm gia vị theo cách này và luôn là những món ngon nhất phải không nào.

Còn nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này hãy đọc ngay bài viết sau: Cách Đổi Đơn Vị Đo Lường

7. Vắt nước chanh

Với những quả chanh không nhiều nước, vắt đến “sức cùng lực kiệt” cũng không khả quan thì hãy tận dụng sự cứng cáp của chiếc muỗng nạo vào chanh để lấy nước đi nào. Cách này bảo đảm sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc dùng tay, nhưng nhớ là đừng phạm vào vỏ nhé, cái sự “bén” của muỗng sẽ làm vỏ chanh dễ dàng tiết tinh dầu gây đắng đấy.

8. Khui bia

Bất thình lình mở tiệc tại nhà điều dễ thiếu nhất chính là “cái khui bia” nhưng đó không phải vấn đề to tác vì trong nhà bạn lúc nào mà không có những chiếc muỗng đúng không nào.
Đặt muỗng ngửa lên sao cho muỗng và nắp bia tiếp xúc với nhau và tạo thành một góc nghiêng khoảng 30-45 độ, dùng lực bật nhanh chiếc muỗng sẽ làm nắp chai theo đó mà văng ra.

9. Nướng khoai lang

Sử dụng khoảng 5 chiếc muỗng, xếp ngửa vào nồi.
Đặt khoai lang lên trên, vặn lửa nhỏ và để đó đến khi khoai chín.
Cách nướng khoai này thật tiện lợi đúng không nào, như vậy bạn sẽ không lo khoai bị cháy dính đáy nồi nữa nhé.

10. Đập nước đá

Một chiếc thìa đủ cứng sẽ có thể chữa cháy cho vấn đề này, nghe khó tin nhưng lại hoàn toàn có thể.
Hãy chọn 1 chiếc thìa to và cứng nhất trong nhà, cho nước đá vào túi và đập, tuy lực không bằng dùng dụng cụ chuyên dụng nhưng chiếc muỗng cũng sẽ làm đá nhỏ hơn.
Những mẹo vặt nhà bếp “nho nhỏ nhưng có vỏ” này tuy không lớn lao nhưng lại vô cùng hữu ích đặc biệt là khi bạn rơi vào những tình huống như thế!
 

Bài viết cùng chuyên mục

7 mẹo khui bia tiện lợi, chất chơi cho anh bạn “đãng trí”

Một bữa tiệc vui thì làm sao có thể thiếu chút men. Nhưng đôi khi vì quá bận bịu lại hay quên mà chúng ta không nhớ đã bỏ “cái đồ khui bia” ở xó xỉnh nào rồi, mãi chẳng kím ra. Đừng lo quá, 7 mẹo khui bia đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn có bữa tiệc trọn vẹn ngay!
Công thức bởi: Túc Túc

Cách vệ sinh thớt sạch khuẩn đơn giản nhưng có thể bạn vẫn chưa biết

Thớt là vật dụng không thể thiếu trong bếp và đây cũng chính là dụng cụ tiếp xúc với đồ ăn thường xuyên nên nói về độ “bẩn” chứa nhiều vi khuẩn thì thớt được xếp vào hạng quán quân. Vậy cách vệ sinh thớt bằng nước rửa chén đã đủ? Câu trả lời là chưa đâu, hãy sử dụng một số nguyên liệu này để làm việc đó.
Công thức bởi: Túc Túc

25 món đồ độc đáo cho những đầu bếp cá tính

Người ta thường có câu : “ Muốn ăn phải lăn vào bếp”. Việc nấu nướng chưa bao giờ là đơn giản, thế nên những nhà thiết kế rất tâm lý khi sáng tạo nên những dụng cụ nấu ăn với nhiều hình dáng cực kỳ độc đáo.