5 mẹo pha màu thực phẩm tự nhiên từ rau quả an toàn giúp món ăn sặc sỡ hơn

Tác giả: Túc Túc, ngày 29/11/2018
Cách pha màu thực phẩm tự nhiên từ rau củ quả thường được dùng khi làm rau câu, làm bánh. XEM NGAY 5 mẹo pha màu thực phẩm an toàn tự nhiên sau đây sẽ giúp món ăn có thêm màu sắc sặc sỡ hơn.

Chắc hẳn các bạn đa số đều biết các màu thực phẩm nổi tiếng như: Wilton, americolor, vcolor nhưng giá thành hiện tại của các màu thực phẩm này thì khá tốn kém. Nay Nauankhongkho.vn sẽ chia sẻ với các bạn 5 cách pha màu thực phẩm tự nhiên từ rau củ quả cực kì an toàn mà màu sắc cũng không kém phần sặc sỡ.

Việc bảo quản các màu thực phẩm cũng rất là quan trọng bởi vì nếu không bảo quản đúng cách thì các màu thực phẩm này sẽ bị hư mà khi chúng ta chế biến vô tình cho các màu này vào món ăn thì chúng ta sẽ dễ bị các bệnh không mong muốn. Vì vậy ngoài việc chia sẻ 5 mẹo pha màu thực phẩm tự nhiên an toàn khi chế biến món ăn thì Nấu ăn không khó cũng có gợi ý cho các bạn cách bảo quản màu thực phẩm sau khi pha.

1. Pha màu thực phẩm có màu đỏ từ củ dền

Cách pha màu thực phẩm có màu tím từ lá cẩm
  • Gấc là loại thực phẩm chuyên dụng để tạo màu đỏ cam cho món ăn mà bạn thường thấy nhất chính là xôi gấc. Ngoài tạo màu, gấc còn chứa nhiều tiền tố Vitamin A và còn giúp món ăn có hương thơm quyến rũ.
  • Màu đỏ được làm từ củ dền đậm hơn nên lên màu rất đẹp, dễ tan trong trong nước và thạch, ngoài làm màu thực phẩm, củ dền còn được sử dụng làm màu cho son môi handmade. Tuy nhiên củ dền gây phản ứng với baking soda và baking powder (bột nở, muối nở) nên bạn lưu ý không sử dụng màu đỏ củ dền cho những món ăn có 2 nguyên liệu này.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể tận dụng các loại rau củ có màu đỏ như dâu tây, atiso đỏ, dưa hấu, thanh long, lựu để tạo màu đỏ. 

2. Pha màu thực phẩm có màu vàng từ củ nghệ

Cách pha màu thực phẩm có màu tím từ lá cẩm
  • Củ nghệ là gia vị tạo màu vàng cho thực phẩm phổ biến nhất vì ngoài giúp thực phẩm lên màu đẹp, nghệ còn có hương thơm đặc trưng khử mùi tanh vô cùng công hiệu.
  • Quả dành dành ngoài chức năng là vị thuốc an thần, trị xuất huyết còn góp mặt trong danh sách những loại quả tạo màu thực phẩm được ưa chuộng, nhất là nhuộm màu cho bánh xu xê, bánh thạch.
  • Cà rốt sẽ tạo nên màu vàng da cam bổ dưỡng cho món ăn của bạn đấy.

3. Pha màu thực phẩm có màu xanh lá từ lá dứa

Cách pha màu thực phẩm có màu tím từ lá cẩm
  • Nhắc đến màu xanh lá bạn sẽ nghĩ ngay đến 2 loại lá quen thuộc là lá dứa và trà xanh, ngoài màu sắc thanh nhã của mình 2 loại lá này còn khiến chúng ta phát nghiện vì hương vị của nó.
  • Món xôi khúc nổi tiếng bạn thường ăn được tạo màu từ lá khúc đấy, lá khúc có màu xanh rất nhẹ nhàng.
  • Lá bồ ngót hay lá tre thường được lựa chọn để tạo màu xanh cho bánh chưng, bánh tét, ngoài ra lá tre còn được dùng làm màu cho nước uống giải khát và các loại chè.

4. Pha màu thực phẩm có màu tím từ lá cẩm

Cách pha màu thực phẩm có màu tím từ lá cẩm
  • Lá cẩm là loại lá tạo màu tím sẫm vô cùng đẹp mắt mà chúng ta bắt gặp thường xuyên nhất từ xôi lá cẩm đến bánh tét lá cẩm hay sữa chua nếp cẩm, món nào cũng ngon và hấp dẫn vô cùng nhờ sự góp mặt của loại lá này.
  • Việt quất sẽ cho màu tím đậm, mùi vị thơm ngon lại còn bổ dưỡng, các thức uống từ việt quất rất được ưa chuộng vì ngoài sắc màu sang trọng, lãng mạn còn mang vị chua chua, hương thơm đặc trưng.

5. Pha màu thực phẩm có màu đen hoặc nâu từ cà phê

Pha màu thực phẩm có màu đen hoặc nâu từ cà phê
  • Màu đen có thể được tạo ra từ lá gai, gần gũi nhất chính là món bánh gai dẻo dai.
  • Sắc đen huyền bí của cà phê sẽ làm món ăn của bạn trở nên thật ấn tượng.
  • Cacao là nguyên liệu chuyên dụng để làm bánh, màu nâu của cacao tự nhiên mà còn giúp món ăn có mùi vị vô cùng đặc biệt.

Xem thêm: 5 mẹo chữa hóc xương cá thần kỳ

Cách pha màu thực phẩm tự nhiên

Cách pha màu thực phẩm tự nhiên
  • Bạn chỉ việc giã nát hoặc xay nhuyễn nguyên liệu rồi cho vào túi vải mùng vắt lấy nước bỏ xác, sau đó lấy nước đó pha cùng thực phẩm là được.
  • Riêng màu tím của lá cẩm bạn chỉ cần nấu lá cẩm cùng nước sôi sẽ ra màu đẹp mắt, còn màu đen của lá gai bạn phải nấu mềm rồi giã nhuyễn. 

Cách bảo quản màu thực phẩm sau khi pha

Cách bảo quản màu thực phẩm được lâu
  • Nếu là màu thực phẩm ở dạng bột thì bạn chỉ việc cho vào lọ bảo quản ở nhiệt độ phòng còn nếu là dạng nước lỏng hãy cho vào khay đá rồi để đông lại sẽ giữ được vài tháng, mỗi lần sử dụng chỉ việc lấy ra dùng sẽ tiện hơn nếu phải tự chế mỗi khi nấu nướng.

Từ những cách pha màu thực phẩm tự nhiên nguyên bản này bạn hãy trộn lẫn màu sắc lại với nhau sẽ tạo nên bảng màu phong phú vô cùng sặc sỡ.
Vậy là từ nay bạn đã có thể an tâm nấu nướng và làm món ăn đẹp mắt hơn ngay từ những loại rau củ đủ màu trong căn bếp nhỏ, lưu lại bí quyết này để công cuộc nấu nướng luôn dễ dàng bạn nhé!
 

Bài viết cùng chuyên mục

4 cách gọt xoài chín đẹp mắt, không bẩn tay và giữ được nhiều thịt xoài nhất

Đa số với chúng ta đều quen với cách gọt xoài theo kiểu múi cau nhưng tùy theo món ăn thì sẽ có những cách làm khác nhau để làm món ăn thêm phần hấp dẫn.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Bỏ túi 3 cách xào bún gạo không bị nát, bị dính chùm mà tơi mềm, dai ngon

Ngoài bún nước, bún gạo xào cũng là món ăn yêu thích của nhiều người bởi sợi bún giòn dai nhưng để làm được món bún gạo xào ngon, đúng chuẩn nhất thì cần phải biết cách xào bún gạo không bị nát, không bị dính.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Hướng dẫn 2 cách ngâm sấu giòn ngon không bị đóng váng, để được lâu

Mùa sấu thường sẽ kéo dài 2 - 3 tháng ( từ tháng 6 - đến tháng 9 ). Các món ngon từ sấu được nhiều người yêu thích và thích hợp làm trong thời gian này: Sấu ngâm đường, sấu ngâm mắm, sấu dầm,... Tuy nhiên, cách ngâm sấu ngon, giòn, không bị nổi vàng là điều không hề dễ.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Tác dụng của quả sấu đối với cơ thể và những đối tượng không nên ăn

Cùng tìm hiểu các tác dụng của quả sấu. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà quả sấu còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon mỗi ngày. Mùa hè đến rồi, hãy cùng nhau tìm hiểu những lợi ích của quả sấu.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn