Bỏ túi 3 cách xào bún gạo không bị nát, bị dính chùm mà tơi mềm, dai ngon

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 14/07/2020
Ngoài bún nước, bún gạo xào cũng là món ăn yêu thích của nhiều người bởi sợi bún giòn dai nhưng để làm được món bún gạo xào ngon, đúng chuẩn nhất thì cần phải biết cách xào bún gạo không bị nát, không bị dính.

Để làm được món bún gạo xào thơm ngon, hấp dẫn thì quan trọng nhất là cách xào bún gạo nhưng do nhiều nguyên nhân như trụng bún quá kỹ, đảo trộn quá tay, chưa nắm bắt được cách xử lý sợi bún đúng cách,... dẫn đến sợi bún dễ bị dính, nát trong quá trình chế biến, trông kém hấp dẫn. Thế bạn đã biết cách xào bún gạo không bị nát, không bị dính chưa? Nếu chưa biết cách xào bún gạo ngon hoặc bạn là một người vụng về thì hãy tham khảo 3 cách xào bún gạo đơn giản sau đây, chắc chắn bạn sẽ thành công.

MỤC LỤC

Ngâm phèn chua

Ngâm nước vôi trong

Cách trụng bún gạo

Cách làm bún gạo xào chay

1. Cách xào bún gạo không bị nát - Ngâm phèn chua

Để xào bún gạo không bị nát, bạn nên ngâm qua phèn chua trước khi chế biến. Bạn cần đun sôi hỗn hợp với tỷ lệ 1 muỗng cà phê phèn chua thì dùng 1 lít nước lọc rồi để nguội. Sau đó, ngâm sợi bún gạo vào khoảng 5 phút rồi vớt ra, xả qua nước lạnh là có thể đem chế biến bình thường. Ngoài công dụng giúp giữ độ xanh của rau khi muối chua thì phèn chua còn có thể giúp cho sợi bún gạo được dẻo dai hơn. Một trong các cách xào bún gạo không bị nát quá đơn giản phải không các bạn?

Một trong những cách xào bún gạo không bị nát là bạn ngâm bún qua phèn chua trước khi nấu.

2. Cách xào bún gạo không bị nát - Ngâm nước vôi trong

Theo kinh nghiệm làm mứt trong dân gian, để sợi mứt được dai thì nguyên liệu sẽ được ngâm vào nước vôi trong trước khi chế biến. Chị em có thể áp dụng vào cách xào bún gạo không bị nát, không bị dính. Bạn ngâm sợi bún gạo trong nước vôi trong khoảng 5 phút rồi vớt ra xả qua nhiều nước lạnh, khử mùi vôi rồi mang đi chế biến bình thường. Nếu không có nước vôi trong chị em có thể pha 1 muỗng cà phê bột vôi tôi với 1 lít nước, chờ vôi lắng xuống, thu lấy phần nước vôi trong.

Ngâm qua nước vôi trong giúp bún gạo tơi mềm hơn, xào bún gạo không bị dính.

3. Cách trụng bún gạo đúng cách

Do đặc tính sợi bún khô nên trước khi đem bún gạo đi xào thì phải trụng qua nước sôi khoảng 10-15 giây để sợi bún gạo được nở và mềm một phần. Sau đó, vớt bún gạo cho vào thau nước lạnh. Vớt bún cho vào rổ hoặc tô, trộn thêm ít dầu ăn cho sợi bún được rời, không bị kết dính. Tránh trụng sợi bún quá lâu, dẫn đến bún chín bỡ dẫn đến xào bún gạo dễ bị nát.

Trụng bún gạo đúng cách giúp các cọng bún không bị nát, sợi bún gạo dai giòn, ngon hơn.

4. Cách làm bún gạo xào chay

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Đậu phộng cho vào 1 cái chảo đã làm nóng và rang cho đến khi chín. Sau đó để nguội và bóc vỏ.

Tỏi, hành tím đập dập và cắt nhỏ để xào với rau cho thơm.

Rau cải ngọt và rau cần tây bạn rửa sạch rồi cắt thành những đoạn vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ rửa sạch rồi cắt thành những miếng theo chiều dài của củ cà rốt.

cách làm bún gạo xào chay

cách làm bún gạo xào chay

Bước 2: Chiên đậu hủ

Bạn chuẩn bị một cái chảo cùng với 200 ml dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng thì bạn chiên đậu. Trong khi chiên bạn nhớ trở đều 2 mặt của đậu để được giòn đều. Sau đó cắt đậu hủ thành từng miếng nhỏ cho vừa ăn.

cách làm bún gạo xào chay

cách làm bún gạo xào chay

Bước 3: Xào rau cải

Pha nước sốt xào: chuẩn bị 1 cái chén và cho vào 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh tương ớt, 1/2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê muối, một ít tiêu. Sau đó bạn khuấy đều hỗn hợp này lên.

Xào rau: Bạn chuẩn bị 1 cái chảo cùng 3 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu sôi bạn cho hành tỏi vào phi thơm sau đó cho cà rốt vào xào trước. Bạn xào cà rốt khoảng 3 phút thì tiếp tục cho phần rau cải ngọt và rau cần vào. Tiếp tục cho chén nước sốt xào vào xào cùng, tiếp tục đảo đều khoảng 3 phút là được. 

cách làm bún gạo xào chay

cách làm bún gạo xào chay

Bước 4: Xào bún gạo

Áp dụng một trong 3 cách xào bún gạo không bị nát trên, bạn chuẩn bị 1 lít nước rồi đun sôi để trụng bún, lấy bún vừa số lượng người ăn sau đó cho vào một cái tô, đổ nước sôi vào bún và trụng bún khoảng 30 giây rồi vớt ra ngâm vào tô nước đá khoảng 1 phút, vớt bún ra để ráo như như vậy xào bún gạo không bị nát.

Bạn chuẩn bị 1 cái chảo lớn bắc bếp lên để lửa lớn cho chảo nóng đều. Sau đó bạn cho rau củ xào lúc nãy vào và cho bún gạo đã trụng vào luôn rồi đảo đều liên tục trên lửa lớn. Bạn xào khoảng 5 phút rồi cho đậu hủ vào đảo sơ qua rồi tắt bếp.

cách làm bún gạo xào chay

cách làm bún gạo xào chay

cách làm bún gạo xào chay

Bước 6: Pha nước chấm ăn bún gạo xào chay

Cho vào chén 1 tép tỏi, 2 quả ớt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường rồi giã nát. Tiếp tục cho vào chén 4 muống canh nước tương, 3 muỗng canh nước lọc, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay sau đó khuấy đều.

cách làm bún gạo xào chay

Cách làm bún gạo xào chay đơn giản, sợi bún gạo dai giòn, không bị nát, không bị dính khiến món ăn trở nên hấp dẫn và ăn ngon miệng hơn. Vì thế để làm được món bún xào chay quan trọng nhất là cách xào bún gạo ngon sao cho không bị nát, không bị dính. Món ăn này bạn có thể tự làm tại nhà để ăn vào những ngày Rằm hoặc làm để làm món ăn ngon mỗi ngày đều được.

cách làm bún gạo xào chay

Hy vọng với 3 cách xào bún gạo không bị nát, không bị dính ở trên, chị em đã bỏ túi cho mình mẹo nấu ăn ngon vô cùng hữu ích rồi. Chỉ cần ứng dụng các bí quyết kể trên, món bún gạo xào của bạn sẽ càng thêm thơm ngon, hấp dẫn đấy. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công, thuần thục các cách xào bún gạo này.

Bài viết cùng chuyên mục

4 cách gọt xoài chín đẹp mắt, không bẩn tay và giữ được nhiều thịt xoài nhất

Đa số với chúng ta đều quen với cách gọt xoài theo kiểu múi cau nhưng tùy theo món ăn thì sẽ có những cách làm khác nhau để làm món ăn thêm phần hấp dẫn.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Hướng dẫn 2 cách ngâm sấu giòn ngon không bị đóng váng, để được lâu

Mùa sấu thường sẽ kéo dài 2 - 3 tháng ( từ tháng 6 - đến tháng 9 ). Các món ngon từ sấu được nhiều người yêu thích và thích hợp làm trong thời gian này: Sấu ngâm đường, sấu ngâm mắm, sấu dầm,... Tuy nhiên, cách ngâm sấu ngon, giòn, không bị nổi vàng là điều không hề dễ.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Tác dụng của quả sấu đối với cơ thể và những đối tượng không nên ăn

Cùng tìm hiểu các tác dụng của quả sấu. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà quả sấu còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon mỗi ngày. Mùa hè đến rồi, hãy cùng nhau tìm hiểu những lợi ích của quả sấu.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín? Bí quyết để ăn trứng ngon hơn

Bạn đã biết cách luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín chưa? Thời gian luộc trứng rất quan trọng vì nếu luộc quá lâu trứng bị khô còn quá sớm trứng sẽ chưa chín.
Công thức bởi: Túc Túc