Hướng dẫn 2 cách ngâm sấu giòn ngon không bị đóng váng, để được lâu

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 30/06/2020
Mùa sấu thường sẽ kéo dài 2 - 3 tháng ( từ tháng 6 - đến tháng 9 ). Các món ngon từ sấu được nhiều người yêu thích và thích hợp làm trong thời gian này: Sấu ngâm đường, sấu ngâm mắm, sấu dầm,... Tuy nhiên, cách ngâm sấu ngon, giòn, không bị nổi vàng là điều không hề dễ.

Mùa hè đến thì không gì tuyệt vời nếu được thưởng thức một lý nước sấu chua thanh mát lạnh. Cùng tìm hiểu 2 cách ngâm sấu giòn ngon không bị đóng váng, quan trọng là bảo quản sấu được lâu. Để thực hiện cách ngâm sấu nhanh tại nhà thì Nấu ăn không khó xin chia sẻ thêm một mẹo nhỏ mà ít ai để ý đến là cách gọt vỏ sấu nhanh, tiện lợi khi bạn muốn làm các món sấu ngâm tại nhà trong những ngày này.

MỤC LỤC

Cách làm sấu ngâm đường ( nước sấu )

Cách làm sấu ngâm mắm tỏi ớt

Cách cạo vỏ sấu nhanh nhất

Cách làm món vịt om sấu đơn giản nhất

Cách làm sấu ngâm đường ( nước sấu )

Nguyên liệu làm sấu ngâm đường:

  • 1kg sấu tươi
  • 1kg đường cát trắng
  • 1 củ gừng
  • 1 ít muối
  • Dụng cụ: vại thủy tinh có nắp đậy, nồi, dao, thớt

Cách làm sấu ngâm đường ngon:

Bước 1: Gọt và khía sấu

Sấu mua về, bạn dùng dao cạo vỏ, khứa những đường quanh quả và ngâm sấu ngay trong thau nước muối pha loãng để sấu không bị thâm rồi rửa sạch, để ráo nước. Để làm nước sấu ngâm đường giòn ngon, bạn phải biết cách chọn quả sấu. Bạn nên chọn những quả sấu vừa già tới, vỏ hơi sần, không bị thâm hay bị dập. Quả sấu già sẽ có phần cơm dày, độ chua vừa đủ, khi ngâm không bị úng.


Gọt và khía sấu

Bước 2: Chần qua nước sôi

Đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi thì cho sấu vào trụng sơ khoảng 30 giây rồi trút ra ngâm với nước lạnh cho sấu nguội và được giòn. Sau đó, bạn vớt sấu ra rổ, để ráo nước. Bạn lưu ý là không trụng sấu quá lâu sẽ làm thịt quả bị mềm.


Chần qua nước sôi

Bước 3: Cách ngâm sấu với đường

Bạn cho toàn bộ sấu vào một cái âu, thêm đường cát vào. Cứ 1kg sấu, bạn sẽ cho 1kg đường. Tiếp theo, bạn dùng vá đảo đều cho đường phủ đều lên quả sấu rồi để qua đêm cho đường tan và ngấm vào quả sấu. Khi đường đã tan, bạn vớt quả sấu cho vào vại thủy tinh. Phần nước đường lọc bỏ cặn, cho vào nồi nấu sôi với 1 củ gừng gọt vỏ, đập dập. Bạn để nước đường nguội thì rót vào vại sấu, đậy kín nắp, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Hoặc bạn cũng có thể nấu sôi nước đường trước khi cho sấu vào ngâm. Với cách làm này thì đảm bảo là món sấu ngâm đường sẽ không bao giờ bị đóng váng. Khi nước đường sôi, bạn cho gừng đã đập dập vào sau đó tắt bếp. Chờ cho nước nguội hoàn toàn thì bắt đầu đổ sấu vào ngâm nhé.


Cách làm sấu ngâm đường.

Bước 4: Thưởng thức nước sấu ngâm đường

Sau khi đã hoàn thành cách ngâm sấu với đường, bạn chỉ cần múc vài quả sấu và nước đường ra ly. Tiếp theo bạn rót vào một ít nước lọc, khuấy đều và nếm lại cho vừa khẩu vị rồi thêm đá viên vào thường thức. Món sấu ngâm đường thành công là phần nước đường chua ngọt, quả sấu ăn giòn sần sật, không chua, ngấm đường, thơm mùi của sấu gừng vô cùng hấp dẫn vị giác.


Thưởng ly nước sấu mát lạnh giải khát ngày hè thôi

3. Sấu ngâm đường để được bao lâu?

Nếu ngâm sấu đúng cách thì bạn sẽ không phải băn khoăn lo lắng sấu ngâm để được bao lâu, vì bạn có thể để từ vài tháng cho tới cả năm trời. Thậm chí là sau vài năm bạn vẫn có thể sử dụng được bình thường. Tuy nhiên, để sấu được giữ hương vị thơm ngon nhất như ban đầu, bạn chỉ nên dùng trong khoảng 1 năm. Quả sấu sau ngâm có thể sử dụng ăn trực tiếp hoặc làm ô mai sấu cũng khá ngon.

Cách làm sấu ngâm mắm tỏi ớt

1. Nguyên liệu làm sấu ngâm mắm:

  • 600g sấu xanh không quá già
  • 300ml nước mắm ngon
  • 5 củ tỏi
  • 150ml nước lọc
  • 1 thìa cà phê muối
  • 12-15 quả ớt tùy khẩu vị
  • Dụng cụ: Lọ thủy tinh, bếp gas, chén bát, đũa,...

2. Cách làm sấu ngâm mắm ngon:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sấu mua về, bạn đem gọt vỏ, rửa sạch và ngâm sấu trong 1 chậu nước muối khoảng 30 phút. Ớt chỉ thiên rửa sạch, cắt bỏ cuống để nguyên quả. Tỏi bóc sạch vỏ, có thể để nguyên tép, thái đôi hoặc thái lát mỏng tùy sở thích.


Gọt vỏ, rửa sạch sấu

Bước 2: Chần sấu qua nước sôi 

Tiếp theo, bạn vớt sấu ra rổ sạch, chần qua nước sôi để sấu không nổi váng và để ráo nước. 


Chần sấu qua nước sôi

Bước 3: Đun nước mắm

Bạn cho 500ml nước mắm và 150ml nước lọc vào nồi rồi đun sôi khoảng 2 phút thì thả ớt và tỏi vào. Sau đó, bạn bắc xuống để cho hỗn hợp nước mắm ớt tỏi thật nguội. 


Đun nước mắm

Bước 4: Làm sấu ngâm mắm

Bạn cần chuẩn bị một lọ thủy tinh có nắp kín, tráng qua nước sôi và để ráo. Sau đó, xếp sấu lần lượt vào lọ rồi đổ hỗn hợp nước mắm đã nguội vào và đậy kín nắp lại ngâm khoảng 4-5 ngày. Chú ý: lượng nước đổ phải ngập sấu.


Cách ngâm sấu với mắm tỏi ớt.

Bước 5: Thưởng thức thành phẩm

Với cách ngâm sấu với mắm như thế này hứa hẹn đây sẽ là món ăn kèm hấp dẫn, lạ miệng cho bữa cơm gia đình. Bạn có thể ăn sấu ngâm mắm với cơm trắng, còn phần nước mắm ngâm thì lấy ra để chấm rau luộc, rau sống, thịt luộc,... sẽ rất ngon.


Thưởng thức sấu ngâm mắm với cơm, rau sống, thịt luộc thì còn gì bằng

3. Sấu ngâm mắm để được bao lâu?

Sấu ngâm mắm có thể để được khá lâu. Thông thường sau khi ngâm khoảng vài ngày là đã có thể sử dụng. Nếu ngâm đúng cách có thể để tới tận mùa sấu mới hoặc thậm chí vài năm mà không có hiện tượng hỏng hay mùi khó chịu. Ngâm sấu đúng cách mà để lâu thì nước càng ngon, vị rất đậm và thơm. 

Cách cạo vỏ sấu nhanh nhất

Khi làm nước sấu ngâm, thường sẽ tốn nhiều thời gian ở bước cạo vỏ sấu. Nếu như chỉ một hai trái thì không sao nhưng khi ngâm sấu với số lượng lớn thì sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc cạo vỏ sấu nhanh. Ngoài việc chia sẻ về các cách ngâm sấu giòn ngon thì Nauankhongkho cũng xin chia sẻ thêm về cách cạo vỏ sấu nhanh nhất mà không cần dùng máy, đây là một mẹo nhỏ khi ngâm sấu mà ít ai biết, các bạn hãy thực hiện cách cạo vỏ sấu nhanh không cần dùng máy theo các bước sau:

Dụng cụ cần có để cạo vỏ sấu:

  • Nắp vung siêu nước
  • Một chậu nước hoặc xô nước lạnh để thả sấu sau khi cạo vỏ vào

Cách cạo vỏ sấu đơn giản như sau:

  • Chọn vị trí có nên xi măng hoặc mặt phẳng nào đó sạch sẽ, có độ nhám cao
  • Để quả sấu vào nắp siêu rồi úp lên nền xi măng hay mặt phẳng, xoáy tròn kết hợp dội nước cho lớp vỏ trội đi

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại công cụ, máy chà, cạo vỏ sấu cho năng suất cực cao với thời gian ngắn. Việc sử dụng máy chà vỏ sấu chính là cách gọt vỏ sấu nhanh nhất hiện nay giúp cho cách ngâm sấu đỡ mất nhiều thời gian. Nhưng nó thường chỉ áp dụng với số lượng sấu lớn từ 2kg trở lên. Cách cạo vỏ sấu bằng máy như sau:

  • Bật công tắc máy
  • Cho sấu vào lồng, lúc này máy sẽ tự động chà lớp vỏ
  • Sau khoảng 15 giây, thấy vỏ sấu đã nhẵn thín thì mở lồng để đổ sấu ra ngoài
  • Tắt máy và thực hiện lần gọt sấu tiếp theo

Món ngon từ quả sấu: Cách làm vịt om sấu

Nguyên liệu làm vịt om sấu:

  • Vịt: 1 kg
  • Sấu: Số lượng tùy vào sở  thích ăn chua của bạn
  • Các loại rau: Rau rút, khoai sọ
  • Nguyên liệu khác: Gừng, tỏi, hành khô, sả, riềng, chanh
  • Các gia vị: Muối, đường,...

Cách nấu vịt om sấu tại nhà

  • Đầu tiên rau rút bạn nhặt sạch bấc
  • Bóc vỏ hành tỏi, khoai sọ gọt vỏ và rửa sạch cho hết nhớt
  • Gừng, riềng, sả đập dập
  • Vịt rửa sạch bằng nước lạnh. Rửa lại với 1/2 quả chanh để khử mùi hôi của thịt vịt, sau đó chặt thịt vịt thành từng miếng vừa ăn
  • Công thức ướp thịt vịt ngon: Ướp vịt với hỗn hợp hành, tỏi, sả, riềng, 1 thìa muối gia vị, 1 thìa cafe đường trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm.
  • Làm vịt om sấu ngon nhất: Thịt vịt sau khi đã đợi cho thấm gia vị ướp thì cho vào nôì xào qua lại cho thịt vịt chín, sau đó thêm lượng nước dùng vừa đủ ăn vào và đun với lửa liu riu. Khi bạn thấy thịt vịt chín mềm thì cho sấu vào om. Cuối cùng là lần lượt cho khoai sọ, rau rút vào, nấu đến khi nguyên liệu chín mềm thì tắt bếp. Món vịt om sấu đã hoàn tất, bạn có thể thưởng thức với bún tươi là chuẩn vị nhất.

cách làm vịt om sấu miền bắc

Trên đây là toàn bộ những thông tin chia sẻ về cách ngâm sấu giòn ngon không bị đóng váng cũng cách chế biến món thịt vịt om sấu nổi tiếng ở miền Bắc. Từ những quả sấu chua giòn, bạn đã có thể làm ngay 2 cách ngâm sấu bao tử với đường hoặc nước mắm để dành ăn cho ngày hè giải nhiệt rồi đấy! Chúc bạn làm thành công với các món ăn ngon từ quả sấu. Thường xuyên theo dõi trang Nấu Ăn Không Khó để cập nhật nhiều công thức nấu ăn ngon và các mẹo chế biến khác.

Bài viết cùng chuyên mục

4 cách gọt xoài chín đẹp mắt, không bẩn tay và giữ được nhiều thịt xoài nhất

Đa số với chúng ta đều quen với cách gọt xoài theo kiểu múi cau nhưng tùy theo món ăn thì sẽ có những cách làm khác nhau để làm món ăn thêm phần hấp dẫn.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Bỏ túi 3 cách xào bún gạo không bị nát, bị dính chùm mà tơi mềm, dai ngon

Ngoài bún nước, bún gạo xào cũng là món ăn yêu thích của nhiều người bởi sợi bún giòn dai nhưng để làm được món bún gạo xào ngon, đúng chuẩn nhất thì cần phải biết cách xào bún gạo không bị nát, không bị dính.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Tác dụng của quả sấu đối với cơ thể và những đối tượng không nên ăn

Cùng tìm hiểu các tác dụng của quả sấu. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà quả sấu còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon mỗi ngày. Mùa hè đến rồi, hãy cùng nhau tìm hiểu những lợi ích của quả sấu.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín? Bí quyết để ăn trứng ngon hơn

Bạn đã biết cách luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín chưa? Thời gian luộc trứng rất quan trọng vì nếu luộc quá lâu trứng bị khô còn quá sớm trứng sẽ chưa chín.
Công thức bởi: Túc Túc