Tác dụng của quả sấu đối với cơ thể và những đối tượng không nên ăn

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 18/06/2020
Cùng tìm hiểu các tác dụng của quả sấu. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà quả sấu còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon mỗi ngày. Mùa hè đến rồi, hãy cùng nhau tìm hiểu những lợi ích của quả sấu.

Ở bài viết hôm nay, Nấu ăn không khó xin chia sẻ với các bạn 5 tác dụng của quả sấu và những thông tin khác liên quan đến quả sấu. Qủa sấu có rất nhiều lợi ích nên rất được ưa chuộng, không chỉ trong đông y mà còn tạo ra được những món ăn ngon bổ dưỡng, những thức uống chua ngọt uống giải nhiệt nhất là vào mùa hè, cảm giác khoang khoái dễ chịu nhưng quả sấu có tác dụng gì thì ít người biết đến.

Quả sấu tiếng anh là Dracontomelon, là loại thực vật hạt kín phát triển ở vùng khí hậu nhiệt đới. Ở nước ta, loại quả này thường phân bố chủ yếu ở miền Bắc, với giá thành rẻ và dễ mua. Loại trái cây nhiệt đới này có vị chua, quả nhỏ. Khi còn xanh, trái sấu thường được dùng để nấu canh chua, ngâm nước uống. Quả sấu khi chín sẽ chuyển sang màu vàng, dùng làm ô mai, sấu dầm, ngâm giấm…

MỤC LỤC

1/ Thành phần dinh dưỡng

2/ Tác dụng của quả sấu

3/ Món ăn ngon từ quả sấu

4/ Những người không nên ăn quả sấu

5/ Chọn mua và bảo quản quả sấu

Thành phần dinh dưỡng trong quả sấu

Theo sách Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Bộ Y tế, quả sấu chín có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Trong 100gr sấu (phần ăn được) có chứa 87g nước, 1.3g protein, 38 Kcal năng lượng, 8.2g carbohydrate (đạm), 2.7g chất xơ, 44 mg photpho và 3 mg vitamin C.

Tác dụng của quả sấu trong điều trị bệnh

Theo Đông y, quả sấu lúc xanh có vị chua hơi chát, khi quả chín có vị chua ngọt, tính mát, tác dụng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, giảm ho, tiêu đờm nên tác dụng của quả sấu được sử dụng để chữa nhiều bệnh như:

1. Chữa nhiệt miệng, ngứa cổ, đau họng

Do quả sấu có tính mát nên được sử dụng như một bài thuốc trị nhiệt miệng, giải khát, chữa đau họng, phong độc nổi khắp người, mụn nhọt, sưng lở, ngứa hoặc đau…

Cách làm đơn giản, chỉ cần dùng quả sấu hãm với nước sôi, uống trong ngày, dùng liên tục trong 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện rõ. Ngoài ra, có thể lấy quả sấu chín đem dầm với muối hay đường để ăn trong ngày.

tac-dung-cua-qua-sau-doi-voi-co-the-va-nhung-doi-tuong-khong-nen-an-1

Tác dụng của quả sấu giúp chữa nhiệt miệng, ngứa cổ, đau họng

2. Chữa nôn do thai nghén

Một trong những tác dụng của quả sấu chính là chữa nôn nghén cho bà bầu. Quả sấu xanh đem ngâm lấy nước uống sẽ giúp bà bầu giảm chứng buồn nôn. Tuy nhiên, các mẹ bầu chỉ nên uống nước sấu ngâm có chừng mực, bởi các tác dụng của sấu ngâm đường khi dùng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

3. Chữa ho hiệu quả

Ngoài tác dụng của quả sấu chính là chữa nôn do thai nghén thì món sấu ngâm đường còn có tác dụng khác là chữa ho. Dùng nước sấu khô ngâm với muối, ngậm từ 3 – 5 lần/ ngày, ngậm vào buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ sẽ giúp làm giảm các cơn ho.

Ngoài ra món sấu ngâm đường có tác dụng gì? Sấu ngâm đường còn có tác dụng giảm cân hiệu quả, thanh nhiệt giải độc, chữa nhiệt miệng,...

4. Giúp giải rượu

Sử dụng quả sấu khô hãm với nước sôi để uống, cứ 30 phút uống 1 lần sẽ giúp bạn vượt qua cơn say rượu một cách dễ dàng

5. Tăng cường tiêu hóa, ăn uống ngon miệng

Công dụng của quả sấu còn được biết đến như một ‘chất’ kích thích ăn uống. Quả sấu tươi đã cạo sạch vỏ hấp với đường, khi uống thì pha thêm nước hoặc dùng sấu nấu canh chua cũng đều có tác dụng giúp thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa và giúp ăn ngon miệng hơn.

Một số món ăn ngon từ quả sấu

Tác dụng của quả sấu không chỉ tốt cho sức khỏe mà chính vị chua của sấu đã tạo nên sự đặc biệt, sức hấp dẫn cho các món ăn. Quả sấu được dùng trong các món ăn đơn giản, dễ nấu, không đòi hỏi nhiều nguyên liệu phụ.

Quả sấu thường dùng để nấu canh chua cùng với thịt nạc, canh cá hay món sườn nấu sấu,... Vị chua của sấu sẽ tạo ra được vị chua thanh mát cho món ăn. Một số món ăn có tính cầu kỳ hơn như: cá kho sấu, vịt om sấu... cũng được nhiều người ưa thích.

Các món ăn vặt từ quả sấu gồm có: sấu ngâm muối, sấu ngâm đường, sấu ngâm mắm, ô mai sấu…

Món vịt om sấu thanh mát, đậm đà ngon khó cưỡng 

Những người không nên ăn quả sấu

Quả sấu khi còn xanh sẽ có vị chua nên những người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng không nên dùng.

Không nên ăn sấu khi đang đói vì nó có thể làm bụng cồn cào, có hại cho dạ dày.
Trẻ dưới 1 tuổi nên hạn chế sử dụng loại quả này vì hệ tiêu hóa của trẻ còn rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi tính axit trong sấu.

Tác dụng của nước sấu ngâm đường giúp giải nhiệt mùa hè, tuy nhiên, sấu thường được ngâm với lượng đường vượt mức cho phép nên nếu uống nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, lâu dài có thể làm suy giảm chức năng tụy, tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch và huyết áp.

Lưu ý khi chọn mua và bảo quản quả sấu 

  • Đối với những quả sấu xanh mướt, da mịn, trơn bóng thường là những quả sấu còn non; chỉ nên mua để nấu canh hoặc sử dụng trong một vài ngày.
  • Còn với quả sấu xanh nên chọn loại có cùi dày để được nhiều thịt chua. Không nên lựa chọn quả sấu quá già vì chúng sẽ có hạt to, ít chua.
  • Nếu bạn muốn làm sấu ngâm ngon thì nên chọn loại vừa già tới (cùi dày, vỏ hơi sần), không nên ngâm sấu non vì sẽ dễ bị úng do hạt sấu còn mềm.
  • Để dự trữ sấu ăn quanh năm, bạn cần bảo quản sấu trong ngăn đá tủ lạnh, chia sấu ra làm nhiều túi nhỏ để tiện sử dụng.

Tác dụng của quả sấu rất tốt cho sức khỏe cơ thể chúng ta và còn chế biến thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng. Mùa hè là mùa của quả sấu, không gì sướng bằng việc được thưởng thức một lý nước sấu ngâm đường chua ngọt, giải nhiệt. 

Bài viết cùng chuyên mục

4 cách gọt xoài chín đẹp mắt, không bẩn tay và giữ được nhiều thịt xoài nhất

Đa số với chúng ta đều quen với cách gọt xoài theo kiểu múi cau nhưng tùy theo món ăn thì sẽ có những cách làm khác nhau để làm món ăn thêm phần hấp dẫn.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Bỏ túi 3 cách xào bún gạo không bị nát, bị dính chùm mà tơi mềm, dai ngon

Ngoài bún nước, bún gạo xào cũng là món ăn yêu thích của nhiều người bởi sợi bún giòn dai nhưng để làm được món bún gạo xào ngon, đúng chuẩn nhất thì cần phải biết cách xào bún gạo không bị nát, không bị dính.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Hướng dẫn 2 cách ngâm sấu giòn ngon không bị đóng váng, để được lâu

Mùa sấu thường sẽ kéo dài 2 - 3 tháng ( từ tháng 6 - đến tháng 9 ). Các món ngon từ sấu được nhiều người yêu thích và thích hợp làm trong thời gian này: Sấu ngâm đường, sấu ngâm mắm, sấu dầm,... Tuy nhiên, cách ngâm sấu ngon, giòn, không bị nổi vàng là điều không hề dễ.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín? Bí quyết để ăn trứng ngon hơn

Bạn đã biết cách luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín chưa? Thời gian luộc trứng rất quan trọng vì nếu luộc quá lâu trứng bị khô còn quá sớm trứng sẽ chưa chín.
Công thức bởi: Túc Túc