Ăn gì đỏ nấy, một năm sung túc, của cải đầy nhà nhờ ăn những thực phẩm này ngày đầu năm

Tác giả: Túc Túc, ngày 25/12/2018
Chỉ còn một tháng nữa thôi là chúng ta sẽ tạm biệt năm cũ bước sang năm mới, khí xuân đã rất rộn ràng rồi, bắt đầu lên danh sách món ngon sẽ ăn vào ngày đầu năm ngay bây giờ là vừa rồi đấy. “Những món ăn sẽ mang đến may mắn” và “những món nên bị cho vào danh sách đen” dưới đây là những món bạn cần biết để ăn vào ngày đầu năm cho mọi điều suôn sẻ, may mắn, thành công hơn vào năm mới.

Theo quan niệm dân gian ăn gì vào năm mới rất quan trọng, điều này sẽ phần nào quyết định bạn có một năm may mắn hay gặp nhiều xui rủi. Tin cũng được, không tin cũng chẳng sao nhưng đây chính là nét đẹp truyền thống làm nên ngày Tết cổ truyền ý nghĩa của người Việt nên chúng ta hãy cùng thực hiện để không chỉ có cái Tết ấm áp bên gia đình mà biết đâu được may mắn gọi tên cả năm thì sao nhỉ. Cùng Nấu ăn không khó điểm danh những “món phải ăn” và “món phải từ mặt” trong ngày đầu năm mới bạn nhé.

1. Canh khổ qua

Canh khổ qua ngày tết
Canh khổ qua sẽ ngăn chặn những xui rủi năm cũ không làm phiền năm mới

Đúng như tên gọi của mình, vào mùng 1 Tết nhất định trong nhà phải có 1 nồi canh khổ qua để cả nhà cùng ăn và đãi khách. Canh khổ qua giúp mọi xui xẻo, buồn phiền của năm ngoái không lấn được sang năm nay, cái khổ đã qua rồi thì qua luôn đi, đừng làm phiền năm mới nữa nhé.

2. Bắp

Ăn bắp sẽ được việc vào năm mới
Bắp sẽ giúp bạn có một năm làm gì cũng "chắc ăn như bắp"

Khi chuông đồng hồ vừa điểm 12 giờ, pháo hoa nổ tung tóe trên bầu trời, bài nhạc Happy New Year được bật vang rền chính là lúc người miền Tây đem những trái bắp luộc còn nóng hổi ra và ăn ngay kẻo trể, ý nghĩa của bắp cũng giống như tên gọi của nó là mong muốn mọi việc trong năm mới được suôn sẻ làm gì cũng “chắc ăn như bắp” không bị trì trệ hay gặp nhiều vấn đề không như ý phát sinh.

3. Dưa hấu

Dưa hấu sẽ đem đến nhiều may mắn vào ngày Tết
Dưa hấu đỏ vỏ xanh sẽ mang đến nhiều may mắn ngày đầu năm
Dưa hấu đỏ ruột, vỏ xanh, mộng nước sẽ mang lại nhiều may mắn

Quả dưa hấu vỏ xanh ruột đỏ mọng nước chính là loại trái cây quan trọng không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Màu đỏ thể hiện cho sự may mắn, màu xanh là biểu trưng cho sự sinh sôi nảy nở, một quả dưa hấu ngọt mát sẽ mang đến nhiều may mắn tốt lành cho năm mới nhờ sắc màu nhìn thôi đã thấy “hên” rồi của nó.

4. Cơm chay

Mâm cơm chay thanh tịnh đầu năm mới
Mâm cơm chay nhiều ý nghĩa ngày đầu năm mới

Người Việt thường ăn cơm chay vào mùng 1, 30 và ngày Rằm hàng tháng, cơm chay sẽ giúp bạn tịnh tâm, theo quan niệm dân gian là sẽ “giảm bớt nghiệp”, cho nên việc ăn cơm chay ngày mùng 1 là hiển nhiên và còn mang ý nghĩa là “cả năm bạn đã ăn chay” đấy.

5. Bánh gạo, bánh đồng tiền

Bánh gạo may mắn ngày đầu năm mới
Ăn bánh gạo, bánh đồng tiền sẽ giúp bạn có một năm phát đạt

Ngoài bánh gạo, bánh đồng tiền thì các loại bánh kẹo có hình dáng thỏi vàng, đồng tiền đều sẽ được người Việt ăn vào ngày đầu năm với quan niệm ăn càng nhiều thì năm nay sẽ càng kiếm được nhiều tiền, càng giàu có, càng sung túc.

6. Thịt hươu

Thịt hươu là món ăn được giới kinh doanh săn đón ngày Tết
Thịt hưu - Món ngon được giới kinh doanh săn đón

Không phổ biến lắm nhưng thịt hươu là món ngon rất được giới kinh doanh săn lùng vào ngày Tết vì thịt hươu chính là biểu tượng của sự trung thành, dũng cảm và hồi sinh.

7. Kiêng chuối

Kiêng chuối để không bị trượt vỏ chuối
Chuối - món đại kỵ của miền Tây nhưng lại là món ý nghĩa của miền Bắc

“Trượt vỏ chuối”, “chúi nhủi” chính là lý do khiến loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng này bị lọt top “món ăn cấm kỵ” vào ngày Tết, nhưng chỉ với người miền Nam thôi nhé, còn chuối lại mang ý nghĩa bàn tay nâng đỡ, che chở một năm bình an với người miền Bắc đấy.

8. Kiêng Mực

Kiêng mực để không bị đen như mực
Nếu không muốn "đen như mực" thì hãy để dành mực sau Tết hãy ăn nhé

Mực cũng là món ngon chúng ta nên tránh xa ngày đầu năm vì câu thành ngữ “đen như mực” đấy, món ăn này sẽ khiến gặp nhiều việc kém may mắn, đen đủi, xui rủi.

9. Kiêng Tôm

Kiêng tôm vào ngày năm mới để mọi việc thuận lợi
Ăn tôm sẽ khiến cả năm bị thụt lùi như cách di chuyển của loài vật này

Bạn đang nghĩ chữ tôm thì có nghĩa gì xui xẻo mà phải kiêng trong khi thịt tôm lại ngon đến thế, nhưng vì di chuyển bằng cách giật lùi nên trong quan niệm dân gian ăn Tôm vào ngày đầu năm sẽ khiến mọi việc chẳng những không được tốt lên mà còn thụt lùi, trì trệ, khó khăn hơn vào năm mới.
Ngoài ra còn tùy vào phong tục, tập quán vùng miền khác nhau mọi người sẽ có món ngon và món đại kỵ khác nữa và có thể món này sẽ được ưu ái ở vùng này nhưng lại là món không nên ăn ở vùng khác. Còn rất nhiều phong tục ngày Tết như đổ gạo, nước đầy khạp, gọi đầu xả xui trước 12 giờ đêm giao thừa, không quét nhà 3 ngày đầu năm mới, không nói điều xui xẻo, không xài tiền lãng phí, mặc đồ màu đỏ, màu vàng may mắn là những điều nên và không nên làm vào năm mới của người Việt. Tuy chỉ là quan niệm tâm linh nhưng năm nay bạn cũng đừng quên cùng gia đình ăn những món ăn may mắn và xóa sổ những món xui xẻo để có một năm thành công mỹ mãn, hạnh phúc ngập tràn nhé!
 

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu lẩu Thái không cay đậm đà, đúng vị

Lẩu Thái là món yêu thích của nhiều người, kể cả những bạn nhỏ. Tuy vậy, không phải bé nào cũng có thể ăn cay được. Cùng tìm hiểu cách nấu lẩu Thái không cay đơn giản.
Công thức bởi: Thắng

Chia sẻ một vài món ăn có thể sử dụng rượu vang

Bữa ăn hàng ngày cũng như ẩm thực của mỗi địa phương, mỗi nước là khác nhau, vì vậy không nhất thiết phải có một quy chuẩn nào quá khắt khe trong việc kết hợp rượu vang và những món ăn.
Công thức bởi: Thắng

Tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang như thế nào?

Rượu Vang Cao Minh là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các loại rượu vang bịch, vang chai nhập khẩu chính hãng với mức giá bán ưu đãi. Đến với chúng tôi, quý khách hàng sẽ nhận được những sản phẩm chất lượng cùng thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp.
Công thức bởi: Thắng

Review bánh dừa nướng Mỹ Phương Food, giá bao nhiêu bán ở đâu?

Nếu bạn là tín đồ ăn vặt hẳn không còn xa lạ với cái tên Mỹ Phương Food. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối bánh dừa nướng nổi tiếng tại Đà Nẵng. Dưới đây là một số thông tin cơ bản bạn có thể tham khảo.
Công thức bởi: Thắng