Tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang như thế nào?

Tác giả: Thắng, ngày 27/07/2022
Rượu Vang Cao Minh là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các loại rượu vang bịch, vang chai nhập khẩu chính hãng với mức giá bán ưu đãi. Đến với chúng tôi, quý khách hàng sẽ nhận được những sản phẩm chất lượng cùng thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp.

Rượu vang là thức uống được tạo ra từ những trái nho, trải qua quá trình sản xuất phức tạp và mất khá nhiều thời gian. Cụ thể, nó trải qua 7 công đoạn mới đưa ra được thành phẩm cuối cùng. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về quy trình sản xuất rượu vang. Mời các bạn cùng tham khảo!

Quy trình sản xuất rượu nho phức tạp, tốn nhiều thời gian

1. Giới thiệu đôi nét về rượu vang

Rượu vang được làm ra từ quả nho, lên men tự nhiên mà không qua chưng cất. Nó có độ cồn nhẹ, khoảng 8 - 18 độ nên rất dễ uống, phù hợp với cả nam giới và nữ giới. Các chai vang được phân thành nhiều loại khác nhau:
Phân loại theo màu sắc: Gồm có rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang hồng. Màu rượu phụ thuộc vào nguyên liệu nho, quy trình chế biến và công thức riêng.

- Phân loại theo lượng đường: Gồm có rượu vang khô, rượu vang ngọt, rượu vang bán ngọt.

- Phân loại theo hàm lượng CO2: Gồm có rượu vang có gas và rượu vang không ga. Trong đó, rượu có gas tự nhiên gọi là Champagne, còn rượu có gas nhân tạo gọi là Carbonated wine.

- Phân loại theo nơi sản xuất: Gồm có rất nhiều sản phẩm như rượu vang Ý, rượu vang Chile, rượu vang Pháp, rượu vang Tây Ban Nha,...

>>> Xem thêm 100+ chai rượu vang Chile được yêu thích nhất hiện nay tại: https://ruouvangcaominh.vn/danhmuc/ruou-vang-chile

Rượu vang gồm nhiều loại khác nhau

2. Quy trình sản xuất rượu vang như thế nào?

Các chai vang có nguồn gốc từ những quả nho chất lượng nhưng thiên nhiên không tự làm ra nó mà cần phải nhờ tới bàn tay của con người. Với một quy trình gồm 7 công đoạn cơ bản như sau:

2.1. Thu hoạch nho

Thời điểm thu hoạch nho về là khi quả nho chín, lúc này độ acid giảm xuống còn lượng đường tăng lên. Các trang trại sẽ quyết định thời điểm hái nho thông qua màu sắc bên ngoài và nếm thử.

- Vang nổ hái nho vào tháng 8, khi mà độ acid đạt khoảng 1% và lượng đường 19o Brix.

- Vang đỏ hái nho vào tháng 10, khi mà độ acid đạt khoảng 0.8% và lượng đường 22o Brix.

2.2. Vắt nước nho và tước cuống

Các quả nho sẽ được cho vào máy vắt và tước vỏ. Hệ thống này sẽ tước hết các cuống vỏ của chùm nho và vắt nước nho khỏi vỏ. Nước thu được gọi là nước chất lượng 1. 

- Vang trắng thì nước chất lượng 1 sẽ phải đi qua máy ép, đưa vào bồn lên men.

- Vang đỏ thì nước chất lượng 1 được đổ trực tiếp đến bồn lên men rồi mới đưa qua máy ép.

Nho được vắt nước và tước cuống sạch sẽ

2.3. Tiến hành lên men

Đa phần các nước trên thế giới đều áp dụng phương pháp lên men truyền thống. Bởi theo kết quả kiểm nghiệm thực tế, cách làm này đem lại hiệu quả cao và có tính ổn định. Trong quá trình lên men, nhiệt độ là yếu tố quan trọng hàng đầu.

- Nhiệt độ lý tưởng nhất để lên men vang trắng đỏ là 30 độ C, vang trắng và vang nổ là 10 độ C.

- Lên men ở mức nhiệt 7-12 độ C thì hương thơm của nho được bảo quản tối đa.

- Lên men ở mức nhiệt 25-35 độ C sẽ đạt hương vị hoa nhiều hơn mùi hương của quả.

2.4. Lọc nước nho trong hơn

Nước nho chảy ra từ hệ thống vắt và tước cuống bị đục và có cặn. Để đạt được màu tinh khiết thì nó phải trải qua quy trình lọc và làm mịn để nước trong hơn. Rượu sau khi được lọc sẽ chuyển qua bồn chứa và trong thời gian làm rượu sẽ tiến hành lọc vài ba lần. Hệ thống làm mịn có tác dụng lọc được cả các phần tử nhỏ nhất để rượu đạt đến màu trong suốt. 

2.5. Ủ rượu trong các thùng gỗ hoặc bồn

Việc ủ rượu trong các thùng/ bồn nhằm mục đích làm cho khí oxy tác động chậm lại, để rượu đạt được mùi vị và chất lượng ổn định. Thời gian ủ khoảng 6 tháng đến 3 năm tùy vào từng loại vang.

Rượu vang được ủ trong các thùng gỗ từ 6 tháng đến 3 năm

2.6. Nghệ thuật pha trộn rượu

Trong quy trình sản xuất thì công đoạn pha trộn là một nghệ thuật tâm đắc nhất của các nghệ nhân. Nó có thể mang đến những chai vang có đặc thù riêng với chất lượng tuyệt vời. Các cách pha trộn phổ biến như sau:

- Pha trộn cùng một giống nho nhưng được trồng ở các nông trại khác nhau.

- Pha trộn nhiều giống nho trong cùng một nông trại.

- Pha trộn từ 2 giống nho chính từ 2 hoặc nhiều nông trại khác nhau.

- Pha trộn nho được thu hoạch ở các năm khác nhau.

2.7. Đóng chai và dán nhãn 

Việc đóng chai không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, nó đòi hỏi sự thận trọng, tránh tình trạng rượu bị oxy hóa. Bên cạnh đó, cần đảm bảo vệ sinh, không để rượu nhiễm vi khuẩn gây hại tới sức khỏe người uống.

Sau khi đóng chai xong thì sẽ tiến hành đưa qua máy dán nhãn, nhằm cung cấp thông tin đến người tiêu dùng. Đây cũng là bước cuối cùng để hoàn thiện sản phẩm trước khi đem đi tiêu thụ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn rượu vang ngon

Các chai vang được dán nhãn trước khi đem đi tiêu thụ

3. Vậy mua rượu vang ở đâu tốt nhất?

Rượu Vang Cao Minh là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các loại rượu vang bịch, vang chai nhập khẩu chính hãng với mức giá bán ưu đãi. Đến với chúng tôi, quý khách hàng sẽ nhận được những sản phẩm chất lượng cùng thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp.

>>> Tham khảo thêm các loại vang bịch được ưa chuộng hàng đầu tại đây: https://ruouvangcaominh.vn/danh-muc/ruou-vang-bich

Trên đây là thông tin về quy trình sản xuất rượu vang chi tiết. Mong rằng, sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại rượu này và ngày càng yêu thích nó hơn.

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu lẩu Thái không cay đậm đà, đúng vị

Lẩu Thái là món yêu thích của nhiều người, kể cả những bạn nhỏ. Tuy vậy, không phải bé nào cũng có thể ăn cay được. Cùng tìm hiểu cách nấu lẩu Thái không cay đơn giản.
Công thức bởi: Thắng

Chia sẻ một vài món ăn có thể sử dụng rượu vang

Bữa ăn hàng ngày cũng như ẩm thực của mỗi địa phương, mỗi nước là khác nhau, vì vậy không nhất thiết phải có một quy chuẩn nào quá khắt khe trong việc kết hợp rượu vang và những món ăn.
Công thức bởi: Thắng

Review bánh dừa nướng Mỹ Phương Food, giá bao nhiêu bán ở đâu?

Nếu bạn là tín đồ ăn vặt hẳn không còn xa lạ với cái tên Mỹ Phương Food. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối bánh dừa nướng nổi tiếng tại Đà Nẵng. Dưới đây là một số thông tin cơ bản bạn có thể tham khảo.
Công thức bởi: Thắng

Misako - Chia sẻ cho bạn cách nhặt lông tổ yến thô đơn giản

Với ước muốn được chăm sóc sức khỏe cho người Việt. Toàn bộ lãnh đạo cũng như đội ngũ của công ty cổ phần MISAKO luôn nỗi lực mỗi ngày. Cố gắng chia sẻ những giá trị của yến sào nguyên tổ đến cho toàn bộ người dân Việt Nam.
Công thức bởi: Thắng