Cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà giòn ngon, không bị vữa nước

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 14/05/2020
Cách làm nem chua Thanh Hóa không chỉ yêu cầu nguyên liệu phải tươi sạch mà còn phải áp dụng đúng các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây. Lưu ngay công thức này để làm món nem chua Thanh Hóa chuẩn vị nhé!

Văn hóa ẩm thực xứ Thanh nổi tiếng với món nem chua. Cách làm nem chua Thanh Hóa từ thịt lợn, độ lên men của lá và thính gạo để ủ chín, có vị chua ngậy đặc trưng. Với nguyên liệu dễ tìm mua, hãy tự tay vào bếp làm những chiếc nem ngon tuyệt, an toàn để gia đình cùng thưởng thức với cách làm nem chua Thanh Hóa ngon tại nhà dưới đây nhé!

Nguyên liệu làm nem chua Thanh Hóa

  • Thịt lợn: 1 kg
  • Bì lợn: 200 gr
  • Thính gạo: 100g
  • Lá chuối dày và xanh (Có thể thay thế lá chuối bằng giấy bóng và dây chun dùng để gói nem)
  • Lá đinh lăng hoặc lá ổi
  • Tỏi: 2 củ thái lát nhỏ
  • Ớt: tùy theo sở thích mà chuẩn bị nhiều hay ít.
  • Các gia vị khác: đường, muối, hạt tiêu, bột tiêu, nước mắm, bột năng để tạo độ giòn và kết dính cho nem chua.

Cách làm nem chua Thanh Hóa ngon

Bước 1: Sơ chế và xay thịt

Sau khi mua về, bạn rửa thịt thật sạch rồi thấm thật khô, cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 45 phút. Điều này giúp thịt giữ được độ lạnh, nem sẽ giòn và không bị chín tái do máy xay rất nóng.

Sau 45 phút, bạn cho thịt ra thái miếng rồi cho thịt vào máy xay. 

Cách làm nem chua Thanh Hóa ngon
Sơ chế và xay thịt (Nguồn:Internet)

Bước 2: Chế biến bì lợn

Bì lợn rửa sạch, cạo sạch lông, cho bì vào đun sôi để chần chín bì với một ít sả đập dập, hành tây và hoa hồi để giảm mùi hôi của bì.

Sau đó, bạn vớt bì ra, ngâm vào tô nước lạnh để tạo độ giòn cho bì và chú ý cạo sạch phần mỡ còn sót lại trên bì, rồi thái bì thành sợi thật nhỏ, để ráo nước.

tự làm nem chua Thanh Hóa
Chế biến bì lợn (Nguồn:Internet)

Bước 3: Trộn nem chua

Lúc này, bạn cho hỗn hợp thịt đã xay và bì lợn vào bát, rồi nêm thêm 1 muỗng cà phê đường, nửa muỗng cà phê muối, hạt tiêu, bột tiêu, 1 muỗng cà phê nước mắm và chắc chắn không thể thiếu bột năng để tạo độ kết dính cho nem.

Tiếp theo, bạn đeo găng tay nilon để dễ dàng trộn hỗn hợp trên đều, thấm gia vị.

Cách làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị
Trộn nem thật đều và ngấm gia vị (Nguồn:Internet)

Bước 4: Gói và ủ nem chua Thanh Hóa

Khi hỗn hợp nem đã ngấm đều gia vị, bạn chia thành những miếng nhỏ vừa ăn, có độ dài khoảng 7-10cm, to bằng đầu ngón tay. Bạn cũng có thể gói thành hình vuông vừa miếng ăn.

Tiếp theo, bạn cuốn từng miếng nem cùng lá đinh lăng hoặc lá ối, sau đó sử dụng lá chuối gói nhiều lớp bên ngoài. Hoặc nếu không có sẵn lá chuối, có thể thay thế bằng giấy bóng, gói thật chặt rồi cố định lại bằng dây chun.

Sau đó, bạn để nem ở nơi thoáng mát và khô ráo, không có ánh nắng mặt trời để tránh nem bị lên men quá chua.

Sau 3 - 5 ngày nem “chín”, đủ độ chua là bạn có thể thưởng thức cùng tương ớt được rồi.

Cách làm nem chua Thanh Hóa ngon
Gói và ủ nem chua (Nguồn:Internet)

Bước 5: Thành phẩm

Nem chua sau khi ủ có mùi thơm phức, không chảy nước. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được ở món nem chua Thanh Hóa dai giòn, hòa quyện lẫn với vị cay cay của hạt tiêu, của tỏi ớt và mùi thơm của lá ổi hoặc đinh lăng vô cùng hấp dẫn.

Cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà
Thưởng thức nem chua Thanh Hóa với tương ớt nhé (Nguồn:Internet)

Một số mẹo giúp món nem chua Thanh Hóa chuẩn vị

  • Lựa chọn thịt sạch, mới: Thành phần chủ yếu để làm nem chua là thịt lợn sống, vì vậy việc lựa chọn nguyên liệu này vô cùng quan trọng. Thỉ lợn cần phải sạch, rõ nguồn gốc, là thịt mới mổ còn nóng và ở phần thịt ngon nhất, tốt nhất là thịt mông.
  • Bì lợn cho vào là để giữ cho nem có độ giòn, dai ngon. Nếu cho quá nhiều bì nem có thể khó kết dính, vì vậy bạn cũng có thể bỏ bớt thành phần này đi.
  • Thịt trước khi đem xay cần được thấm khô nước để nem chua không bị ngấm nước, bạn có thể dùng khăn khô hoặc giấy thấm.
  • Ở bước 1 làm nem chua Thanh Hóa, bạn nên xay thịt khoảng 1-2 phút, không được xay thịt quá lâu sẽ biến thành giò sống.
  • Không nên cho quá nhiều gia vị khi trộn sẽ khiến nem chua mất đi mùi vị đặc trưng.
  • Nem cần bọc thật kín mới có thể lên men thành nem chua.
  • Nếu trời nóng, bạn để nem ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 ngày hoặc 2 ngày, nếu trời lạnh là đã có thể đem ra thưởng thức được rồi.

Cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà tuy khá mất thời gian nhưng mọi công đoạn thực hiện lại không phức tạp. Chỉ cần học cách làm nem chua Thanh Hóa này là bạn đã có những miếng nem chua ngon tuyệt vời rồi! Ngoài ra, Nấu Ăn Không Khó giới thiệu cho bạn cách làm nem chua rán chuẩn vị Hà Nội.

Xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu bún bò giò heo Huế với nước lèo đậm vị mắm ruốc

Bạn đã biết cách nấu bún bò giò heo Huế ngon là phải dậy mùi thơm từ mắm ruốc đặc trưng, vị cay cay của sa tế ớt, cùng nước lèo ngọt thanh chưa? Nếu chưa thì lưu ngay công thức này đi nào!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách nấu bún cá ngừ Quy Nhơn chuẩn vị với nước dùng đậm đà

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún cá ngừ Quy Nhơn, một món ăn ngon nổi tiếng ở miền Trung.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách nấu cơm gà Phú Yên dẻo cơm, mềm thịt

Cách nấu cơm gà Phú Yên ngon chuẩn vị xứ nẫu với từng hạt cơm vàng dẻo, thịt gà ngọt mềm, nước sốt béo ngậy từ bơ trứng, khiến cho ai ăn một lần là ghiền mãi không thôi.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng đậm đà khó quên

Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng chuẩn vị nhất với mùi mắm nêm đặc trưng, xen lẫn vị bùi bùi của mít non cùng vị thơm của rau sống lại có chút béo nhẹ của đậu phộng rang.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn