Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng đậm đà khó quên

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 24/04/2020
Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng chuẩn vị nhất với mùi mắm nêm đặc trưng, xen lẫn vị bùi bùi của mít non cùng vị thơm của rau sống lại có chút béo nhẹ của đậu phộng rang.

Nếu bạn đã từng đến miền Trung, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng và thưởng thức bún mắm nêm thì chắc chắn đều bị hương vị đậm đà của món bún này lôi cuốn. Vì vậy, hôm nay nauankhongkho.vn sẽ hướng dẫn cách làm bún mắm nêm với hương vị đúng chuẩn của người Đà Nẵng nhé. Đây là một món ăn ngon cuối tuần thú vị và hấp dẫn, hãy thử đổi thực đơn món ăn cho gia đình của bạn sau khi xem xong công thức này nha.

Nguyên liệu làm bún mắm nêm Đà Nẵng

  • Thơm (dứa) khoảng 1/4 trái
  • Mắm nêm ngon 4 – 8 muỗng canh
  • Mít non 100gr
  • Tỏi băm, sả băm, hành tím băm 1 muỗng canh
  • Ớt băm 1 muỗng café
  • Thịt nạc vai (hoặc thịt heo quay sẵn) 500 gr
  • Bún sợi nhỏ 500 gr
  • Đậu phộng rang (bỏ vỏ) 100 gr
  • Rau sống ăn kèm: xà lách, húng lủi, giá sống, dưa leo, rau thơm, đu đủ bào
  • Gia vị: dầu ăn, muối, đường, dầu điều

Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng

Bước 1: Pha mắm nêm ăn bún

Đây là bước sẽ quyết định đến sự thành công của cách làm bún mắm nêm. Đầu tiên, bạn đun nóng 2 muỗng canh dầu điều, sau đó lần lượt cho 15gr sả băm, 15gr tỏi băm, 15gr hành tím băm và 15gr ớt băm vào, phi thơm.

Tiếp theo, khi các nguyên liệu chuyển vàng thơm, bạn thêm 100gr mắm nêm vào, nhớ lược qua rây để loại bỏ cặn của mắm nêm, rồi cho 100ml nước, 80gr đường.

Sau đó, bạn lược nước cốt thơm cho vào nồi nước mắm nêm, rồi múc 2 muỗng canh xác thơm cho vào nồi mắm nêm, khuấy đều và đun sôi lại thì nhắc xuống. Cuối cùng, bạn đợi nước mắm nêm nguội là có thể dọn lên chan ăn bún mắm nêm được rồi nhé.

Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng
Pha mắm nêm ăn bún (Nguồn:Internet)

 

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Thịt heo: sau khi mua về bạn đem rửa sạch bằng nước muối để khử mùi hôi, sau đó xả lại với nước sạch, vẩy ráo cho vào nồi luộc đến khi thịt chín (không luộc quá chín tránh làm thịt dại), vớt ra cho vào thau nước lạnh rồi thái thành những miếng mỏng vừa ăn.

Các loại rau sống: nhặt bỏ phần hư, rửa sạch, để ráo, cắt nhỏ.

Mít non: bạn cắt thành từng miếng mít mỏng rồi cho vào nồi luộc cho chín, vớt ra cho vào nước lạnh rồi thái nhỏ.

Bún: bạn có thể trần sơ qua nước sôi, vớt ra để ráo.

Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng
Sơ chế các nguyên liệu khác (Nguồn:Internet)

Bước 3: Trình bày món bún mắm nêm Đà Nẵng

Bạn cho rau thái nhỏ vào tô trước, tiếp theo cho bún lên, cho thịt luộc vào, rắc một ít đậu phộng rang, dọn kèm chén mắm nêm mà bạn đã pha. Vậy là bạn đã hoàn tất món bún mắm nêm

Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng
Thưởng thức món bún mắm nêm Đà Nẵng thôi (Nguồn:Internet)

 

Bà bầu ăn bún mắm nêm được không?

Bún mắm nêm là món bún tươi kết hợp với các loại rau sống, thịt và trộn cùng mắm nêm. Đa phần các loại mắm nêm được dùng để chế biến món ăn này đều chưa được nấu chín và do đó, mẹ bầu có thể đối mặt với nguy cơ tiêu chảy, đau bụng nếu ăn nhiều. Đặc biệt, thành phần của món mắm nêm thường được thêm trái thơm băm nhỏ. Trái thơm (dứa) là một trong những trái cây mà mẹ bầu 3 tháng đầu nên tránh vì có thể gây sảy thai.

Cách làm bún mắm nêm Đà Nẵng khá đơn giản phải không nào? Chỉ với vài bước thao tác là bạn sẽ có ngay món bún dành cho cả gia đình thay đổi khẩu vị siêu hấp dẫn. Nếu bạn yêu thích các món bún như bún đậu mắm tôm, bún chả cá, bún trộn thịt bò xào,... thì nhớ ghé thăm thường xuyên chuyên mục món ngon mỗi ngày để khám phá thêm nhiều món mới nữa nhé!

Xem thêm các công thức khác:

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu bún bò giò heo Huế với nước lèo đậm vị mắm ruốc

Bạn đã biết cách nấu bún bò giò heo Huế ngon là phải dậy mùi thơm từ mắm ruốc đặc trưng, vị cay cay của sa tế ớt, cùng nước lèo ngọt thanh chưa? Nếu chưa thì lưu ngay công thức này đi nào!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà giòn ngon, không bị vữa nước

Cách làm nem chua Thanh Hóa không chỉ yêu cầu nguyên liệu phải tươi sạch mà còn phải áp dụng đúng các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây. Lưu ngay công thức này để làm món nem chua Thanh Hóa chuẩn vị nhé!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách nấu bún cá ngừ Quy Nhơn chuẩn vị với nước dùng đậm đà

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún cá ngừ Quy Nhơn, một món ăn ngon nổi tiếng ở miền Trung.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách nấu cơm gà Phú Yên dẻo cơm, mềm thịt

Cách nấu cơm gà Phú Yên ngon chuẩn vị xứ nẫu với từng hạt cơm vàng dẻo, thịt gà ngọt mềm, nước sốt béo ngậy từ bơ trứng, khiến cho ai ăn một lần là ghiền mãi không thôi.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn