Húp sùm sụp với 2 cách nấu lẩu cá lăng ngon như ngoài hàng

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 25/05/2020
Đổi vị cho cả nhà với 2 cách nấu lẩu cá lăng từ măng chua hoặc lá giang dưới đây cùng Nấu Ăn Không Khó nhé! Đảm bảo cả nhà sẽ hài lòng cho xem!

Nếu bạn là tín đồ trung thành của món lẩu và muốn thưởng thức hương vị chua cay đậm đà thì món lẩu cá lăng chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Nấu Ăn Không Khó sẽ cùng bạn từng bước nấu lẩu cá lăng theo công thức của các đầu bếp nhà hàng với hai cách nấu lẩu cá lăng măng chua và lẩu cá lăng lá giang. Hãy bắt tay chuẩn bị ngay để nấu nồi lẩu cá lăng chua cay đậm đà, hấp dẫn cho bữa tiệc cuối tuần của cả nhà nhé!

1. Lẩu cá lăng măng chua 

Nguyên liệu nấu lẩu cá lăng măng chua

  • Cá lăng: 5 lạng
  • Măng chua: 3 lạng
  • Cà chua: 2 quả
  • Dứa: ¼ quả
  • Bún: 5 lạng
  • Hành khô, tỏi
  • Ngò gai, rau om, ớt, gừng, sả
  • Một số gia vị: dầu ăn, đường, nước mắm, muối, hạt nêm (nên dùng hạt nêm có sẵn của lẩu Thái)

Cách nấu lẩu cá lăng măng chua 

Bước 1: Sơ chế các loại gia vị

Hành khô, tỏi bóc vỏ đập dập. Gừng cạo vỏ rửa sạch, sả bóc vỏ rồi đem băm nhỏ.

cách nấu lẩu cá lăng măng chua
 Sơ chế các nguyên liệu (Nguồn:Internet)

Bước 2: Sơ chế cá lăng

Cá lăng khi mua về các bạn hãy đem rửa sạch rồi cắt thành những khúc có độ dày khoảng 1,5 cm.

Sau đó bạn hãy chuẩn bị sẵn 1 nồi nước sôi đun cùng với 1 ít gừng băm rồi cho những khúc cá lăng và trong nồi chần sơ qua để giảm đi mùi tanh của cá.

cách nấu lẩu cá lăng măng chua
Sơ chế cá lăng (Nguồn:Internet)

Bước 3: Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu cá lăng

Măng chua bạn hãy cắt phần gốc già bỏ đi, sau đó tước nhỏ và vắt khô.

Cà chua rửa sạch rồi thái thành hình múi cau.

Dứa gọt vỏ, cắt bỏ mắt rồi thái thành những miếng vừa ăn.

Rau ngò, rau om bạn hãy nhặt, rửa sạch rồi cắt thành khúc dài khoảng 2cm.

Ớt rửa sạch và cắt thành những lát mỏng.

cách nấu lẩu cá lăng măng chua
Sơ chế măng chua (Nguồn:Internet)

Bước 4: Nấu lẩu cá lăng măng chua

Tiếp đó các bạn hãy bắc nồi lên bếp rồi cho nửa chén dầu ăn (khoảng 7 thìa dầu ăn) làm nóng sau đó cho hành, tỏi, sả vào nồi phi thơm rồi cho cá lăng vào trong nồi xóc thật đều để cho cá săn lại thì bạn hãy cho cá ra đĩa.

Bạn hãy sử dụng luôn cái nồi đó rồi cho dứa, măng, cà chua vào trong nồi đảo đều rồi nêm thêm 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường và đảo thật đều đến khi các nguyên liệu chín.

Cho khoảng 1.5 lít nước vào trong nồi đun sôi sau đó nêm gói gia vị hạt nêm của lẩu Thái vào rồi cho cá lăng vào trong nồi nước lẩu và nêm lại các gia vị sao cho vừa với khẩu vị của gia đình rồi đun thêm khoảng 10 phút để cá chín sau đó thêm rau om, rau ngò gai và ớt đã thái vào nồi lẩu rồi tắt bếp.

cách nấu lẩu cá lăng măng chua
Cho khoảng 1.5 lít nước vào trong nồi lẩu (Nguồn:Internet)

Cuối cùng các bạn hãy chuẩn bị sẵn 1 cái bếp ga mini hay là bếp từ đặt ra giữa bàn ăn rồi đặt nồi lẩu cá lăng măng chua lên để lửa nhỏ. Bạn nên thưởng thức món lẩu cá lăng măng chua với bún và nhúng các loại rau để ăn kèm. Ngoài ra, bạn hãy chuẩn bị thêm một chén nước mắm ớt để chấm cá lăng như vậy sẽ giúp cho món ăn trở nên đậm đà và thơm ngon hơn. 

cách nấu lẩu cá lăng măng chua
Thưởng thức lẩu cá lăng măng chua với bún nhé (Nguồn:Internet)

2. Lẩu cá lăng lá giang

Nguyên liệu nấu lẩu cá lăng lá giang

  • Cá lăng: 1 con to khoảng 1-1,5kg (tùy nhu cầu và số người)
  • Lá giang: 1 bó
  • Xương ống heo: 0,5kg
  • Bún tươi: 1kg
  • Dứa: 1 quả
  • Rau thì là, rau ngò, hành lá: 100g
  • Hành khô, tỏi, gừng, sả
  • Chanh tươi, ớt tươi, cà chua
  • Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, muối, mắm, đường.
  • Các loại rau nhúng lẩu theo sở thích của gia đình bạn

Cách nấu lẩu cá lăng lá giang

Bước 1: Hầm xương ống lấy nước dùng 

Xương ống mua về bạn rửa sạch qua nước lạnh rồi đổ vào nồi đun khoảng 10-15 phút rồi tắt bếp, bắc ra đổ phần nước đầu đi vì phần nước dùng lần đầu này còn đục và hôi.

Lại đổ nước ngập mặt xương trong nồi và tiếp tục hầm. Muốn cho xương được nhừ và nước hầm xương được ngọt và trong, bạn chú ý thời gian hầm xương phải để ít nhất là 1 tiếng, thông thường là 3 tiếng.

Lưu ý trong quá trình hầm xương, khi nồi nước sôi đều, bạn nên hạ lửa nhỏ, mở hé vung để nước không bị trào ra ngoài. Lấy muôi vớt hết phần bọt đen nổi lên ở bề mặt nồi để nước hầm xương được trong và có màu đẹp mắt hơn.

cách nấu lẩu cá lăng lá giang
Hầm xương ống lấy nước dùng (Nguồn:Internet)

Bước 2: Sơ chế cá lăng 

Cá lăng sau khi mua về, bạn làm sạch, đánh vẩy, bỏ nội tạng, tránh không làm vỡ mật cá để khi ăn cá sẽ không bị đắng.

Rửa lại trong nước muối pha loãng để khử sạch mùi tanh rồi để ráo nước. Cắt khúc cá lăng thành những miếng vừa ăn, dày khoảng 3-5 cm là vừa. Nếu là con nhỏ bạn có thể để nguyên.

cách nấu lẩu cá lăng lá giang
Sơ chế cá lăng (Nguồn:Internet)

Bước 3: Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu cá lăng

Lá giang và các rau ăn kèm với lẩu mang rửa sạch, để ráo nước.

Gừng cạo sạch vỏ, sả bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài, đập dập thái nhỏ.

Hành, tỏi bóc sạch vỏ, băm nhỏ.

Cà chua rửa sạch, bổ dạng múi cau.

Dứa gọt sạch vỏ, cắt miếng nhỏ vừa ăn.

Thì là, hành lá, rau ngò nhặt bỏ phần gốc, phần lá úa, sau đó đem rửa sạch, vớt ra để vào rổ cho ráo nước rồi cắt khúc vừa ăn.

cách nấu lẩu cá lăng lá giang
Lá giang rửa sạch (Nguồn:Internet)

Bước 4: Nấu lẩu cá lăng lá giang

Bạn có thể đun một nồi nước thả gừng vào để sôi rồi thả những khúc cá lăng đã cắt xuống trần sơ qua, mùi tanh của cá sẽ giảm đáng kể. Bạn phải thật để ý vì trần lâu sẽ làm nhừ cá, mất đi sự giai giòn đặc trưng của cá lăng.

Bắc chảo lên bếp, đổ 2 thìa dầu ăn vào đun nóng. Sau khi chảo dầu nóng già, bạn đổ phần hành, tỏi đã băm nhỏ vào chảo phi thơm vàng đều.

Tiếp đến, bạn cho cá lăng đã trần qua nước sôi ở bước trên vào chảo dầu xào qua với cà chua đã thái múi cho thịt cá vừa ngọt, vừa săn chắc. Lưu ý không dùng đĩa lật đi lật lại nhiều lần, cá sẽ bị nát.

Thịt cá hơi chuyển màu vàng thì tắt bếp cho cá ra đĩa.

Sau đó, bạn bật bếp đun sôi nước lẩu và cho tất cả các nguyên liệu trong nồi chín rồi cho lá giang vò nát vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong nồi lẩu cá lăng lá giang, chỉ cần bày đồ ra và thưởng thức thôi.

cách nấu lẩu cá lăng lá giang
Cho gừng vào nồi nước đun sôi (Nguồn:Internet)

Khi đã nấu chín tất cả các nguyên liệu trong nồi, bạn tắt bếp và bắc nồi lẩu xuống. Dọn lá giang và các loại rau sống đã rửa, cá lăng đã xào tái, bún tươi ra bày xung quanh, đặt nồi lẩu cá lăng lá giang ở giữa trung tâm và bắt đầu thưởng thức nhé!

cách nấu lẩu cá lăng lá giang
Thưởng thức món lẩu cá lăng với bún nhé (Nguồn:Internet)

Lẩu cá lăng ăn với rau gì thì ngon?

Nhắc đến cá lăng, người ta nghĩ ngay đến một loại thủy sản nước ngọt có giá trị cao về kinh tế. Thịt cá lăng săn chắc, thớ dai và ngọt tự nhiên, có thể chế biến thành nhiều món ăn như canh cá lăng chua, cá lăng kho, cá lăng nấu khế chua,... Hợp và ngon nhất phải kể đến món lẩu cá lăng thanh mát.

Thông thường, khi chế biến món lẩu cá lăng, ngoài chuẩn bị cà chua, măng chua thì người Đầu bếp rất chú trọng chuẩn bị đầy đủ các loại rau ăn lẩu đi kèm như: rau muống, rau nhút, rau bìm bịp, cọng súng, kèo nèo, hoa chuối, rau om, ngò gai… Các loại rau ăn kèm với lẩu cá lăng là một trong những yếu tố quyết định hương vị thơm ngon cho món ăn. Vì vậy, nếu muốn chế biến lẩu ngon, bạn nhớ chuẩn bị đầy đủ các loại rau ăn lẩu đi kèm nhé!

Như vậy, 2 cách nấu lẩu cá lăng trên hoàn toàn không khó thực hiện phải không nào. Hy vọng đọc bài viết này, bạn sẽ có thêm một món ăn ngon hàng ngày để bỏ túi, nấu mời cả nhà vào những ngày cuối tuần. Thời tiết cũng đang sắp vào những ngày mưa nên không có gì sung sướng bằng việc được ngồi cùng với nhau quanh nồi lẩu cá lăng nghi ngút khói. Chúc các bạn sẽ thành công với các cách nấu lẩu cá lăng ngon và dễ làm này.

Xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

Lẩu gà lá giang ăn với rau gì? 4 loại rau sẽ làm món lẩu gà thêm ngon bá cháy

Lẩu gà lá giang ăn với rau gì là ngon nhất bạn đã biết chưa? Nếu chưa hãy để Nấu Ăn Không khó bật mí cho bạn nghe nhé!
Công thức bởi: Trang Thảo

Cách nấu lẩu cá chép giòn không tanh cho bữa tiệc cuối tuần

Chi tiết cách nấu lẩu cá chép giòn có vị chua chua, the the nơi đầu lưỡi kết hợp với độ săn chắc của cá mang đến những hương vị mới mẻ và hấp dẫn.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách nấu lẩu gà tớt hiểm chua cay, thấm vị miền Tây

Với cách nấu lẩu gà ớt hiểm ( ớt xanh ) đơn giản tại nhà, bạn có thể chế biến món ăn này vào các dịp cuối tuần để chiêu đãi gia đình và bạn bè mà không cần đến quán lẩu.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Tổng hợp 3 cách nấu lẩu hải sản ngon 'thần thánh' cho bữa tiệc gia đình

Sẽ thật tuyệt vời nếu cả nhà được thưởng thức hết 3 cách nấu lẩu hải sản nóng hổi, ngon bá cháy, chỉ với vài bước thao tác đơn giản thôi nhỉ?
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn