Bỏ học cấp 3, ông vua lẩu Haidilao vẫn làm nên đế chế chuỗi nhà hàng hơn 300 chi nhánh

Tác giả: Túc Túc, ngày 10/05/2019
“Tôi xuất thân là một người nhà quê và quan điểm trước sau của tôi là nhận tiền của khách mà không phục vụ họ nhiệt tình thì chẳng khác nào là lừa đảo.” Zhang Yong, người sáng lập thương hiệu lẩu Haidilao chia sẻ.

Haidilao là chuỗi cửa hàng lẩu cực nổi tiếng của Trung Quốc, với hơn 300 chi nhánh khắp thế giới mang lại doanh thu khủng cùng quyết tâm không nhượng quyền thương hiệu để tận tâm phục vụ khách hàng.

Câu chuyện bỏ học cấp 3, bị đuổi việc đến là ông chủ chuỗi cửa hàng hơn 300 chi nhánh

Zhang Yong là đồng sáng lập kiêm chủ tịch của tập đoàn nhà hàng Haidilao tại Trung Quốc, không có xuất phát điểm đáng mơ ước khi ông phải nghỉ học cấp 3 để làm công nhân rồi sau đó bị đuổi việc thì nay nắm trong tay chuỗi cửa hàng hơn 300 chi nhánh từ âu sang á càng chứng minh rằng chỉ cần có quyết tâm không gì là không thể.

Lẩu Haidilao Trung Quốc
Zhang Yong, ông vua lẩu nghĩ học cấp 3

Ý tưởng về cách phục vụ của Haidilao xuất phát từ một lần Zhang Yong được thoát khỏi căn tin công ty và ngồi ăn ở một nhà hàng, đây là một trải nghiệm khá xa xỉ vào thời điểm này. Với chi phí bỏ ra không hề rẻ nhưng đổi lại Zhang nhận được gì? Đó là cách cư xử thô lỗ cùng những món ăn không có gì đặc biệt. Điều này đã để lại những ấn tượng tiêu cực trong Zhang và đây chính là bước ngoặc làm nên thương hiệu của Haidilao ngày nay.

Sau đó, trong một lần yêu cầu công ty cấp căn hộ cho ông và vị hôn thê mà Zhang bị đuổi việc. Rồi đến năm 1994, Zhang đã mở cho mình quán ăn đầu tiên chỉ vỏn vẹn 4 bàn ăn và đương nhiên với ông khách hàng là thượng đế.

Và từ một Haidilao bé nhỏ ngày nào đến nay Zhang đã nắm trong tay chuỗi cữa hàng hơn 300 chi nhánh, quả là điều diệu kỳ.

Điều gì làm nên thương hiệu cho Haidilao?

Nhắc đến Haidilao ngoài những món ăn ngon siêu mê thì thái độ phục vụ và những dịch vụ đi kèm chính là điều khiến thực khách xuýt xoa không ngớt.

Lẩu Haidilao Trung Quốc
Lẩu Haidilao Trung Quốc
Thức ăn không thể chê của Haidilao

Để đảm bảo khách hàng của Haidilao được phục vụ tốt nhất Zhang đã quyết tâm không nhượng quyền thương hiệu như những doanh nghiệp lớn thường làm mà chính ông sẽ tự mang Haidilao đi khắp thế giới.

Trong lúc chờ có bàn, khách hàng có thể được làm móng tay hoặc được massage vai miễn phí thay vì phải chen chút đợi chờ.

Lẩu Haidilao Trung Quốc
Được làm móng tay khi đợi có bàn

Sau khi có bàn, mỗi thực khách đều được nhân viên phát một chiếc khăn ngâm nước ấm, cộng với một chiếc tạp dề để bảo vệ quần áo của họ.

Nhà hàng còn phát cả những chiếc túi nhựa để khách cất điện thoại di động vào, và những ai ngồi ăn tối một mình sẽ được phát một con gấu bông để ngồi cùng. 

Lẩu Haidilao Trung Quốc
chiếc túi nhựa để khách cất điện thoại di động vào

Các thực khách nhỏ tuổi còn được chăm sóc chu đáo với ghế ngồi cao, món ăn riêng và vài món đồ chơi được tặng miễn phí.

Nếu gọi mì tươi, đầu bếp sẽ tới trình diễn điệu "múa mì" chuyên nghiệp và đẹp mắt cho bạn thưởng thức.

Lẩu Haidilao Trung Quốc
Điệu "múa mì" chuyên nghiệp của đầu bếp

Quả là đến với Haidilao, không chỉ để được ăn ngon.

Nhân viên: Tôi không có kế hoạch chuyển sang công ty khác

Đến với Haidilao ai cũng có thể trở thành lãnh đạo và thực tế là một công nhân tại một chi nhánh ở Mỹ đã trở thành quản lý sau một thời gian phấn đấu.

Nhân viên mới tại Haidilao có mức lương không cao nhưng nếu có thành tích tốt con số này sẽ tăng nhanh chóng. Và tất cả nhân viên đều có tiếng nói và ý kiến như nhau không phân biệt ma mới, ma cũ hay chức vụ cao, thấp.

Những đóng góp ý kiến giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hơn với nhà hàng luôn được lắng nghe và “thưởng đậm”. Nhân viên tốt còn được trợ cấp tiền nhà, tiền học phí cho con, tiền phụng dưỡng cha mẹ,… hay chỉ đơn giản giới thiệu người vào làm việc cũng sẽ nhận được một khoảng hoa hồng. Còn với những nhà hàng mang đến lợi nhuận cao, quản lý nhà hàng sẽ được thưởng 3% lợi nhuận, khiến cho ai ai đến làm tại Haidilao cũng năng nổ và yêu chiều thực khách.

Điều đặc biệt hơn cả đó là Haidilao sẽ không thuê “người mới” về để làm quản lý người củ mà chỉ thăng chức cho nhân viên làm lâu năm tạo nên sự công bằng và tôn trọng tuyệt đối.

Từ những thành công mang lại, năm 2010 Zhang Yong đã mở hẳn một trường đào tạo nhân sự nhà hàng để kịp đáp ứng tốc độ tăng trưởng chóng mặt của hệ thống.

Lẩu Haidilao Trung Quốc
Đội ngũ nhân viên nhiệt huyết của Haidilao

Với mật độ nhà hàng mọc lên như nấm đã mang về cho Haidilao doanh thu 1,6 tỷ USD vào năm 2017. Tháng 9/2018, qua đợt IPO, Haidilao đã gọi vốn thành công, nâng giá trị của Tập đoàn lên đến 12 tỷ USD. Zhang Yong và Shu Ping (vợ ông) hiện đang nắm giữ 58% cổ phần tại Haidilao – với khối tài sản hơn 8 tỷ USD.

Cùng xem qua một số hình ảnh về không gian nhà hàng Haidilao bạn nhé.

Lẩu Haidilao Trung Quốc
Lẩu Haidilao Trung Quốc
Lẩu Haidilao Trung Quốc

Xem thêm: 

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu lẩu Thái không cay đậm đà, đúng vị

Lẩu Thái là món yêu thích của nhiều người, kể cả những bạn nhỏ. Tuy vậy, không phải bé nào cũng có thể ăn cay được. Cùng tìm hiểu cách nấu lẩu Thái không cay đơn giản.
Công thức bởi: Thắng

Chia sẻ một vài món ăn có thể sử dụng rượu vang

Bữa ăn hàng ngày cũng như ẩm thực của mỗi địa phương, mỗi nước là khác nhau, vì vậy không nhất thiết phải có một quy chuẩn nào quá khắt khe trong việc kết hợp rượu vang và những món ăn.
Công thức bởi: Thắng

Tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang như thế nào?

Rượu Vang Cao Minh là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các loại rượu vang bịch, vang chai nhập khẩu chính hãng với mức giá bán ưu đãi. Đến với chúng tôi, quý khách hàng sẽ nhận được những sản phẩm chất lượng cùng thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp.
Công thức bởi: Thắng

Review bánh dừa nướng Mỹ Phương Food, giá bao nhiêu bán ở đâu?

Nếu bạn là tín đồ ăn vặt hẳn không còn xa lạ với cái tên Mỹ Phương Food. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối bánh dừa nướng nổi tiếng tại Đà Nẵng. Dưới đây là một số thông tin cơ bản bạn có thể tham khảo.
Công thức bởi: Thắng