Tỏi đen là gì? Tỏi đen có tác dụng gì với sức khỏe?

Tác giả: Túc Túc, ngày 21/11/2019
Tỏi đen đang là một trong những loại tỏi rất được quan tâm vì những lợi ích sức khỏe, hương vị cũng như màu sắc đặc biệt của nó. Vậy TỎI ĐEN LÀ GÌ? bạn đã biết gì về tỏi đen? Hãy cùng Nấu Ăn Không khó khám phá và mang tỏi đen đến gần hơn trong ẩm thực để có sức khỏe dồi dào nhé!

Có rất nhiều câu hỏi đặc ra xoay quanh chủ đề về tỏi đen, tỏi đen là gì? Đây có phải là một giống tỏi có củ màu đen? Hay nó được sản xuất từ các loại tỏi thông thường, bằng một phương pháp đặc biệt đã tạo nên sự thay đổi về màu sắc? Tỏi đen có nguồn gốc từ đâu? Mang đến lợi ích gì cho sức khỏe? Nếu đang “rối não” vì những điều này thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây bạn nhé.

Tỏi đen là gì?

Nguồn gốc của tỏi đen

Lợi ích mà tỏi đen mang đến cho sức khỏe?

Những người không nên dùng tỏi đen

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen là gì? Tỏi đen có lợi ích gì với sức khỏe?
Tỏi đen là gì?

Tỏi đen là tỏi được làm từ tỏi khô, được ủ dưới nhiệt độ cao từ 60 đến 77 ° C (140 đến 170 ° F) trong 60 đến 90 ngày mà hoàn toàn không dùng đến bất cứ chất hóa học hay tác động nào khác. Bằng phản ứng Maillard (Phản ứng Maillard là phản ứng của amino axit với đường, tương tự như khi áp chảo thịt) tỏi từ màu trắng ngà chuyển thành màu đen.
Để làm tỏi đen bạn có thể sử dụng nồi cơm điện hoặc mua máy chuyên dụng để làm. Sau quá trình ủ, tỏi chẳng những đổi màu mà mùi vị cũng hoàn toàn khác biệt, mùi hăng nồng đặc trưng ở tỏi trắng đã được thay thế bởi vị ngọt như siro, khi ăn bạn dễ dàng liên tưởng đến vị giấm balsamic (một loại giấm đậm đặc được làm từ quả nho, có nguồn gốc từ Ý) hay đang ăn một quả me chua đậm đà vị ngọt hoặc cắn một miếng hành tây chiên.
Nói chung, tỏi đen cũng chính là tỏi nhưng có hương vị hoàn toàn khác và nó tốt hơn cho sức khỏe chúng ta.

Nguồn gốc của tỏi đen

Tỏi đen đã xuất hiện từ hàng thế kỷ trước nhưng thời gian gần đây mới được nhiều người biết đến. Ban đầu, tỏi đen được sử dụng như một thực phẩm bổ sung nhưng nhờ những nghiên cứu khoa học phát hiện nhiều công dụng “thần kỳ” của nó cùng với mùi vị đặc biệt mà tỏi đen ngày càng trở nên phổ biến trong ẩm thực và được xem là một trong những nguyên liệu không thể thiếu của các nhà hàng cao cấp.

Tỏi đen là gì? Tỏi đen có lợi ích gì với sức khỏe?
Tỏi đen từ đâu mà ra?

Vậy tỏi đen có nguồn gốc như thế nào? Ai đã phát hiện ra phương pháp làm tỏi đen?

Nổi tiếng với món kim chi, Hàn Quốc được biết đến với lối ẩm thực lên men tài tình, và tỏi đen theo nhiều nhận định cũng có xuất xứ từ đất nước này.
Năm 2004, một người Hàn Quốc đã được cấp bằng sáng chế cho thiết bị làm tỏi đen, ông tuyên bố: “Bất kể bạn đã nghe những gì nhưng tỏi đen không phải là thực phẩm cổ của Hàn Quốc. Tôi tạo ra nó và đã được cấp bằng độc quyền cho quy trình này.”
Rồi đến năm 2009, một người nông dân ở Anh đã tuyên bố ông sử dụng công thức 4000 năm của Hàn Quốc và chế tạo nên tỏi đen.
Ngoài ra, cũng có rất nhiều người nói rằng tỏi đen đã được các gia đình Hàn Quốc và Nhật Bản tạo ra và sử dụng trong nhiều thế kỷ trước.
Nhìn chung, lịch sử về tỏi đen là những dấu chấm hỏi, khó mà xác định được ai là người đã làm nên nó đầu tiên. Hoặc có thể là cách làm tỏi đen đã được khám phá lại một cách độc lập nhiều lần tại nhiều thời điểm và tại từng quốc gia khác nhau bởi những con người say mê ẩm thực.

Lợi ích mà tỏi đen mang đến cho sức khỏe?

Trong tỏi đen có rất nhiều protein, chất xơ, sắt, vitamin C và canxi,… vậy tỏi đen sẽ mang đến những lợi ích gì cho chúng ta?

Tỏi đen là gì? Tỏi đen có lợi ích gì với sức khỏe?
Tỏi đen sẽ mang đến lợi ích gì cho sức khỏe?

1. Chống lão hóa

Tỏi đen chứa gấp đôi chất chống oxy hóa so với tỏi khô nhờ đó nó sẽ giúp chúng ta phục hồi làn da bị hư hại do tuổi tác.

2. Cân bằng lượng đường trong máu

Trong một nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng khi thêm tỏi đen vào chế độ ăn có thể làm giảm cholesterol trong máu và chất béo trung tính.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tỏi từ lâu đã được biết đến với tính chất giúp bảo vệ tim mạch và tỏi đen cũng có tác dụng như vậy. Tỏi đen làm giảm cholesterol và chất béo trung tính trong cơ thể mà nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tỏi đen có thể làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết và tế bào ung thư bạch cầu.

5. Cải thiện não bộ

Chất chống oxy hóa của tỏi đen có thể làm giảm viêm trong não giúp ngăn chặn các tình trạng mất nhận thức như chứng mất trí, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

6. Hỗ trợ tiêu hóa

Các sinh vật học và enzyme có trong tỏi đen sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

7. Tăng cường miễn dịch

Với lượng vitamin C, B6, mangan tỏi đen sẽ giúp bạn sức khỏe tốt hơn.

Những người không nên dùng tỏi đen

Tuy có công dụng tốt với sức khỏe nhưng không phải ai cũng phù hợp với tỏi đen.

Tỏi đen là gì? Công dụng của tỏi đen với sức khỏe?
Không phải ai cũng phù hợp để dùng tỏi đen

1. Những người có bệnh về mắt

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, dùng tỏi đen lâu dài sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Do đó, những người có các bệnh về mắt như thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai,… thì không nên ăn tỏi đen.

2. Người mắc bệnh về gan

Tỏi đen khi đi vào cơ thể sẽ sản sinh ra chất gây ức chế tiết dịch làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, dẫn đến chức năng gan bị suy giảm. Những ai đang điều trị bệnh gan ăn tỏi đen sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, có triệu chứng buồn nôn.

3. Người đang điều trị bệnh thận

Trong tỏi đen có thành phần phản ứng với thuốc điều trị bệnh thận dẫn đến thuốc uống vào không còn tác dụng.

4. Người mắc bệnh tiêu chảy

Tỏi đen sẽ làm tổn thương niêm mạc thành ruột, xung huyết làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa cũng như tắc nghẽn đường ruột khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng.

5. Người huyết áp thấp, phụ nữ mang thai

Tỏi đen có thể mang đến những biến chứng xấu cho người có huyết áp thấp hay phụ nữ đang mang thai do đó đừng lạm dụng lợi ích của nó nếu sức khỏe không cho phép.

Tỏi đen là gì? Tỏi đen có tác dụng gì với sức khởe
Tỏi đen - sự kết hợp giữa ẩm thực và sức khỏe

Tỏi đen là một bước tiến trong sự kết hợp giữa ẩm thực và sức khỏe, cũng có thể nói phương pháp làm tỏi đen là một “nghệ thuật nấu ăn”. Ngày nay, tỏi đen ngày càng phổ biến trong ẩm thực, nhiều đầu bếp tìm đến nó để tạo mùi vị độc đáo cho món ăn chứ không chỉ vì những ích lợi sức khỏe mang đến. Còn mọi người thường chế biến tỏi đen tại nhà và ăn nó để có cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái và níu kéo tuổi xuân.
Nguồn: dienmayxanh.com, wikipedia.org, doctoroz.com, chicchiq.com, artisanblackgarlic.com, msn.com

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu lẩu Thái không cay đậm đà, đúng vị

Lẩu Thái là món yêu thích của nhiều người, kể cả những bạn nhỏ. Tuy vậy, không phải bé nào cũng có thể ăn cay được. Cùng tìm hiểu cách nấu lẩu Thái không cay đơn giản.
Công thức bởi: Thắng

Chia sẻ một vài món ăn có thể sử dụng rượu vang

Bữa ăn hàng ngày cũng như ẩm thực của mỗi địa phương, mỗi nước là khác nhau, vì vậy không nhất thiết phải có một quy chuẩn nào quá khắt khe trong việc kết hợp rượu vang và những món ăn.
Công thức bởi: Thắng

Tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang như thế nào?

Rượu Vang Cao Minh là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các loại rượu vang bịch, vang chai nhập khẩu chính hãng với mức giá bán ưu đãi. Đến với chúng tôi, quý khách hàng sẽ nhận được những sản phẩm chất lượng cùng thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp.
Công thức bởi: Thắng

Review bánh dừa nướng Mỹ Phương Food, giá bao nhiêu bán ở đâu?

Nếu bạn là tín đồ ăn vặt hẳn không còn xa lạ với cái tên Mỹ Phương Food. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối bánh dừa nướng nổi tiếng tại Đà Nẵng. Dưới đây là một số thông tin cơ bản bạn có thể tham khảo.
Công thức bởi: Thắng