Truyền thuyết đậu hũ thối – món ăn “thiên hạ đệ nhất bốc mùi’’

Tác giả: Túc Túc, ngày 22/05/2019
Là món ăn cực kỳ nổi tiếng của Trung Quốc, đậu hũ thối “bốc mùi hôi như rác” lại khiến hầu hết người quốc gia này cùng vài vùng lân cận mê mẫn. Vậy từ đâu món đậu hũ kỳ lạ này xuất hiện? Ai đã sáng chế ra món ăn kỳ quặc này?

Nổi tiếng nhờ mùi hôi kinh điển, bốc mùi xa đến vài gian nhà, quả không ngoa khi nói đậu hũ thối là món ăn “thiên hạ đệ nhất thối”. Nhưng cũng chính nhờ đặc điểm “khó ngửi” này mà tiếng tâm đậu hũ thối ngày càng vang xa và hầu như được biết đến ở khắp nơi trên thế giới.

Đậu hũ "thiên hạ đệ nhất thối"

Truyền thuyết về đậu hũ thối

Có rất nhiều truyền thuyết về sự ra đời của món ăn “đặc biệt” này và trong đó có 2 giai thoại phổ biến hơn cả.
Truyện kể rằng, vào thời vua Khang Hy có một thư sinh nghèo nhiều lần thi cử vẫn “toạch” khiến lộ phí hết sạch, không còn tiền về quê nên phải ở lại kinh thành dùi mài kinh sử đợi mùa thi năm sau. Để mưu sinh, anh chàng đã tự làm đậu hũ bán, khi mùa hạ đến, đậu hũ ế ẩm bán không hết, chàng thư sinh lo lắng không biết làm sao. Chợt nghĩ ra cách muối đậu hũ, anh ta liền cắt nhỏ đậu hũ “ế” cho vào chum và ướp với muối.
Không như dự tính, vài ngày sau anh mở nắp chum thì một mùi hôi thối bốc ra nồng nặc, vì tiếc của anh lấy hết can đảm nếm thử thì đằng sau cái mùi kinh dị đó lại là món đậu hũ cực béo và có mùi “thum thủm” khó quên. Cảm thấy đây chính là món ăn đặc biệt ăn nhiều sẽ dễ bị nghiện, chàng thư sinh quyết định đem ra bán. Và từ đó, món ăn độc đáo này ngày càng được biết đến và yêu thích.

Quá trình lên men của đậu hũ thối

Giai thoại thứ 2 đơn giản hơn, tuyên truyền rằng có một người bán hàng trong một lần bất cẩn đã làm rớt đậu hũ trong hầm, đến năm sau ông mới phát hiện và ăn thử thì phát hiện ra vị ngon tuyệt đỉnh của món ăn dù cho mùi của nó cực kỳ khó chấp nhận.

Ngày nay đậu hũ thối đã trở thành món ăn đường phố không thể thiếu của Trung Quốc

Không rõ thực hư của 2 câu truyện này thế nào nhưng không thể phủ bỏ sự nổi tiếng ngày một vang xa của đậu hũ thối.

Các loại đậu hũ thối 

Đậu hũ thối rất phổ biến ở Trung Quốc và Đài Loan, đến nổi không chỉ người dân mà du khách khắp nơi lũ lượt kéo đến đều nhất định một lần thử qua món ăn “ăn một lần nhớ một đời” này.

Đậu hũ thối là món ăn đường phố phổ biến của Trung Quốc, khiến nhiều du khách "tò mò"
Dù rất e ngại vì mùi hương "như nước cống" nhưng du khách vẫn muốn 1 lần nếm thử món ăn "quái đản" này

Không có công thức cố định hay truyền thống nào cho món đậu hũ thối cả, mỗi vùng hay mỗi quán lại có phương pháp chế biến rất riêng. Chính điều này đã tạo nên sự đa dạng của món đậu hũ thối từ màu sắc đến mùi vị nhưng tất cả các loại đậu hũ thối đều có mùi thối cực nồng cùng vị béo đặc trưng cùng cách nhận biết là đậu hũ càng thối sẽ càng ngon.

Đậu hũ thối Hồ Nam có màu đen tuyền lạ khó quên

Cách ăn của đậu hũ thối rất đa dạng, bạn có thể ăn tươi, đem hấp, xào nấu,… tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là cách chiên ngập dầu cho đậu hũ giòn rộp, xiên que và xịt tương ớt, tương đen, kim chi, đồ chua. Ngoài ra, còn có một loại sốt đặc biệt dành riêng cho món ăn này được chế biến từ nước tương, giấm và dầu ớt.

Đậu hũ thối chiên vẫn là cách ăn phổ biến nhất của món ăn này

Tưởng "rất bẩn" nhưng lại rất lợi cho sức khỏe

Chính sự kỳ lạ và độ phổ biến rộng rãi, đậu hũ thối trở thành đề tài nghiên cứu khoa học quen thuộc của các trường hóa học Trung Quốc. Trường đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã xét nghiệm và phát hiện hơn 15 loại vi khuẩn có lợi trong đậu hũ thối tương tự các loại vi khuẩn có trong sữa chua. Còn các nhà nghiên cứu Hồng Kông lại tìm thấy 21 loại hợp chất hóa học vô hại cùng 1 loại không tốt cho sức khỏe nhưng không đáng kể.

Tưởng là thực phẩm "bẩn" nhưng đậu hũ thối lại chứa nhiều vi khuẩn có lợi

Nhìn chung, mỗi quốc gia lại có một nét ẩm thực rất riêng, không cần đến Trung Hoa xa xôi, ngay tại Việt Nam bạn vẫn có thể thưởng thức được món ăn nặng mùi nhưng khiến nhiều người say đắm, đó chính là các món ăn từ “mắm”.
Cuối cùng, hãy cùng Nấu ăn không khó một lần nữa chiêm ngưỡng quá trình làm nên món đậu hũ thối qua video đậm chất thơ của Lý Tử Thất để hiểu rõ hơn về món ăn này bạn nhé.
 

Xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu lẩu Thái không cay đậm đà, đúng vị

Lẩu Thái là món yêu thích của nhiều người, kể cả những bạn nhỏ. Tuy vậy, không phải bé nào cũng có thể ăn cay được. Cùng tìm hiểu cách nấu lẩu Thái không cay đơn giản.
Công thức bởi: Thắng

Chia sẻ một vài món ăn có thể sử dụng rượu vang

Bữa ăn hàng ngày cũng như ẩm thực của mỗi địa phương, mỗi nước là khác nhau, vì vậy không nhất thiết phải có một quy chuẩn nào quá khắt khe trong việc kết hợp rượu vang và những món ăn.
Công thức bởi: Thắng

Tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang như thế nào?

Rượu Vang Cao Minh là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các loại rượu vang bịch, vang chai nhập khẩu chính hãng với mức giá bán ưu đãi. Đến với chúng tôi, quý khách hàng sẽ nhận được những sản phẩm chất lượng cùng thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp.
Công thức bởi: Thắng

Review bánh dừa nướng Mỹ Phương Food, giá bao nhiêu bán ở đâu?

Nếu bạn là tín đồ ăn vặt hẳn không còn xa lạ với cái tên Mỹ Phương Food. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối bánh dừa nướng nổi tiếng tại Đà Nẵng. Dưới đây là một số thông tin cơ bản bạn có thể tham khảo.
Công thức bởi: Thắng