main-content

10 mẹo nêm nếm gia vị đảm bảo sức khoẻ gia đình bạn

-Thứ năm 14/06/2018 14:15
Sự kiện: Nhà bếp   |   Mẹo nấu ăn
Cách nêm nếm gia vị khi nấu nướng là một điều hết sức quan trọng nhưng nêm nếm gia vị như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho gia đình không phải ai cũng biết. Tham khảo 10 mẹo nêm nếm gia vị sau đây để món ăn được ngon đậm đà và bảo vệ sức khỏe của mọi người.

Mỗi loại gia vị đều có những đặc trưng riêng nên cách dùng cũng không hề giống nhau vậy làm thế nào để sử dụng gia vị đúng cách và hiệu quả trong quá trình chế biến thức ăn? Dưới đây là 10 mẹo nêm nếm gia vị hợp lý đảm bảo sức khoẻ cho bạn và gia đình.

1. Đối với muối ăn

Cách nêm nếm muối hợp lý
  • Tùy vào mỗi món ăn mà bạn có thể cho muối vào trước hoặc trong khi nấu.
  • Nếu muốn có được món thịt có hương vị đậm đà mà vẫn không bị giảm độ ngọt của thịt, các bạn có thể cho muối vào ướp trước khi nấu.
  • Đối với các món xào, các bạn nên cho muối vào dầu, đợi khoảng 1 phút rồi mới cho thực phẩm vào xào. Cách làm này sẽ giúp chúng ta loại bỏ được phần lớn độc tố có trong muối đấy.
  • Đối với các món luộc, bạn nên cho muối vào cùng nước luộc ngay từ đầu để các món rau, củ luộc có được màu xanh nuột nà hấp dẫn.
  • Đối với các món canh, bạn nên nêm muối khi nước canh vừa sôi nhé.

2. Đối với đường

10-meo-nem-nem-gia-vi

Đường lâu tan lại dễ cháy nên sử dụng đường trong nấu ăn bạn cần phải hết sức lưu ý.

  • Đối với các món kho, bạn nên ướp đường vào thực phẩm cho ngấm và thắng đường với nước sôi trước khi nấu. Bạn nên nhớ món ăn có đường rất dễ bị cháy khét, chính vì vậy bạn nên đun lửa nhỏ và không để món ăn bị khô cạn nhé.
  • Đối với các món canh cần nêm đường, tốt nhất bạn nên nêm khi nước vừa sôi và món ăn sắp chín là được.
  • Với các món xào bạn hãy nêm đường sau khi nêm muối để giữ lại vị ngọt tự nhiên của thực phẩm.
  • Đừng nêm đường khi món ăn gần chín sẽ làm món ăn bị ngọt hơn mong muốn, thậm chí món ăn dễ lợn cợn hạt đường vì chưa tan kịp.

3. Đối với bột ngọt

  • Hầu hết các món ăn đều cần đến bột ngọt để tăng thêm vị ngon. Tuy nhiên khi được đun tới nhiệt độ cao, bột ngọt có thể gây độc hại cho người sử dụng. Do đó tốt nhất bạn nên nêm bột ngọt khi món ăn đã được chế biến gần xong và đã giảm bớt độ nóng nhé.
  • Riêng các món trộn, nộm, gỏi cần có bột ngọt thì nên hòa tan trước với nước mắm hay nước lọc rồi mới đổ vào nhé.
  • Hạn chế ướp thực phẩm với bột ngọt trước khi chế biến vì nó sẽ làm cho món ăn có vị đắng nhẹ và không tốt cho sức khỏe.

4. Đối với giấm

  • Thời điểm thích hợp nhất để cho giấm vào món ăn là lúc bắt đầu chế biến hoặc khi đã chế biến xong chứ không nên cho vào lúc đang chế biến nhé;
  • Chỉ cần cho thêm một chút giấm, món ăn của chúng ta sẽ được bảo đảm các chất dinh dưỡng và giúp món ăn tăng thêm phần hấp dẫn;
  • Riêng các món xào chua ngọt nên cho giấm vào sau khi thức ăn đã chín như thế món ăn sẽ thơm ngon hơn rất nhiều.

5. Đối với nước mắm

  • Đối với các món canh, súp hay cháo, bạn nêm một ít nước mắm khi món ăn đã chín và tắt bếp ngay nếu không món ăn sẽ mất chất dinh dưỡng, có vị chua và mất ngon;
  • Tốt nhất, nên ướp thực phẩm với nước mắm trước khi chế biến dưới 30 phút, nếu bạn ướp lâu quá thực phẩm cũng rất dễ bị “ê” làm món ăn mất ngon. Trường hợp đối với các món ăn cần ướp thực phẩm lâu như món nướng, đút lò thì không nên ướp với nước mắm nhé.

Xem thêm: Top 8 cách bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh

6. Đối với hạt tiêu

  • Đối với tiêu xay: Tốt nhất là bạn cho hạt tiêu vào món ăn khi đã nấu chín, nếu bạn cho vào trước hạt tiêu sẽ biến thành chất độc không tốt cho sức khỏe của bạn đâu đấy;
  • Riêng tiêu hạt tươi: Thì bạn nên cho vào ngay khi bắt đầu chế biến các món canh, hầm, tiềm nhé.

7. Đối với hành tỏi

  • Bạn nên cho vào thực phẩm trong quá trình sơ chế khi đã được băm nhuyễn, tuy nhiên không nên sử dụng nhiều quá vì đây là gia vị nặng mùi và có tính nóng, nó sẽ làm mất đi mùi thơm đặc trưng của món ăn và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe;
  • Đối với các món xào, bạn nên cho hành tỏi vào khi dầu vừa nóng để tạo mùi thơm cho món ăn.

8. Đối với ớt bột

 

 

  • Bạn nên cho vào cùng hành, tỏi khi dầu nóng để tạo màu sắc hấp dẫn cho món ăn.
  • Bạn cũng có thể sử dụng ớt bột để ướp thực phẩm khi sơ chế.

9. Đối với hạt nêm

Cách nêm nếm hạt nêm hợp lý
  • Đặc trưng của hạt nêm là “có mùi thịt” chính vì vậy bạn nên sử dụng hạt nêm để ướp thực phẩm khi sơ chế và cho vào món ăn trong quá trình chế biến.
  • Bạn không nên cho hạt nêm vào sau khi món ăn đã chín vì hạt nêm rất dễ bị vón lại, hòa tan chậm và làm cho món ăn có vị ngấy do mùi thịt của hạt nêm tạo ra đấy nhé.

10. Đối với bơ

  • Đối với các món ăn chiên bơ như ếch, gà, cá chiên bơ, bạn chỉ cần chiên chín vàng đều thực phẩm rồi phết bơ lên khi thực phẩm vừa chế biến xong còn nóng hôi hổi, sức nóng từ thực phẩm sẽ làm bơ tan chảy và thấm đều, hòa quyện vào món ăn, làm cho món ăn dậy mùi thơm hấp dẫn.

Trên đây là 10 mẹo nêm gia vị hợp lý đảm bảo sức khỏe mà chị em phụ nữ có thể tham khảo để áp dụng trong việc chế biến các món ăn hàng ngày nhằm đảm bảo món ăn vừa thơm ngon, hấp dẫn vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Chúc bạn áp dụng thành công và luôn là người nội trợ đảm đang, khéo léo của cả gia đình nhé.

Nguồn: meovat9.com

Từ Khóa:

Ý kiến của bạn

Chọn đánh giá của bạn:


Cùng chuyên mục

Video công thức