Cách làm tôm khô ngon tại nhà không cần lò sấy

Tác giả: Túc Túc, ngày 29/11/2018
Với cách làm tôm khô dưới đây bạn hoàn toàn có thể tự làm tôm khô tại nhà mà không cần lò sấy, vừa đơn giản vừa tiết kiệm lại an toàn vệ sinh, chúng ta cùng vào bếp ngay nhé.

Để làm được tôm khô đỏ, dai và ngọt thịt bạn phải mua được tôm tươi, nếu không mua được tôm ngon vẫn có thể sử dụng phèn chua để làm tôm săn và ngon hơn. Cùng Nauankhongkho.vn khám phá cách làm tôm khô ngon tại nhà với những bí quyết của người Cà Mau nhé.

Nguyên liệu

  • Tôm: 1 kg
  • Phèn chua: 10gr
  • Muối

Cách chế biến

Bước 1. Sơ chế tôm

Ngâm tôm khô với phèn chua
  • Bạn hòa tan 10gr phèn chua vào một lượng nước vừa đủ, ngâm tôm trong nước phèn chua vài phút để làm thịt tôm săn và sạch nhớt, sau đó vớt ra rửa sạch tôm. Phương pháp này áp dụng đối với tôm không được tươi hoặc bị đông đá còn nếu bạn mua được tôm tươi xanh thì chỉ cần rửa sạch tôm là được.

Bước 2. Luộc tôm

Luộc tôm với muối
  • Bắc nồi nước vừa đủ vào nồi, thêm lượng muối theo tỉ lệ 300gr muối/1 lít nước, nếu là tôm nước mặn thì bạn cho 250gr muối/1 lít nước.
  • Nước sôi bạn cho tôm vào, đảo sơ vài phút đến khi vỏ tôm chuyển màu đỏ thì tắt bếp, vớt tôm ra rổ để ráo nước.

Bước 3. Phơi hoặc sấy tôm

Phơi tôm 4-5 nắng
  • Nếu thời tiết thuận lợi nắng to thì bạn phơi tôm còn nếu trời không hanh thông, có mưa, ẩm thấp thì bạn cho vào lò sấy hoặc lò nướng sấy khô là được.
  • Cách phơi: Chọn nơi có không khí trong lành, ít khói bụi, sạch sẽ thì bạn trải đều tôm ra xửng, mâm, phơi từ 4-5 nắng, trong quá trình phơi cứ 2-3 tiếng thì bạn đảo tôm một lần cho tôm mau khô và khô đều, phơi đến khi vỏ tôm vỡ vụn là chuẩn, tôm phơi đủ nắng sẽ cong lại, dai dai, ngọt ngọt.

Bước 4. Lột vỏ tôm

  • Cho tôm vào túi vải rồi dùng chày đập nhẹ sau đó bóc bỏ vỏ rồi sang sẩy một lần nữa để loại bỏ hoàn toàn vỏ tôm, phơi thêm 1-2 nắng cho tôm khô và thịt săn chắc hơn. 
  • Nếu tôm to bạn nên dùng tay bóc vỏ để tôm được đẹp không bị nát vụn.

Xem thêm: Cách làm kho quẹt tóp mỡ chấm rau củ

Bảo quản

Rửa sạch hũ đựng tôm, trụng qua nước sôi để sát khuẩn rồi để thật ráo nước.
Cho tôm khô vào hũ đậy kín nắp bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh sẽ để dành được hơn tháng.

Trình bày

Cách làm tôm khô ngon tại nhà

Thưởng thức tôm khô cùng với củ kiệu, dưa chua hoặc đem nấu canh đều rất ngon. Từ những con tôm khô chất lượng này bạn sẽ làm được muối tôm ngon đúng vị sau khi xem xong video sau đấy.


Chúc bạn thành công với cách làm tôm khô và nấu được thật nhiều Món ngon mỗi ngày!

Bài viết cùng chuyên mục

Cách làm tôm rang muối ớt cay thơm “chuẩn 5 sao”

Cách làm tôm rang muối ớt rất đơn giản, từ những gia vị nhà bếp và tôm bạn sẽ chế biến được món ăn này tại nhà. Chúng ta cùng khám phá bí quyết là gì nhé!
Công thức bởi: Túc Túc

Cách làm tôm chiên bơ, tỏi, mùi tây ngất ngây trong hương vị

Cách làm tôm chiên bơ, tỏi, mùi tây sẽ mang đến món tôm chiên vô cùng đặc sắc cho cả nhà. Nguyên liệu cùng thao tác chế biến rất đơn giản, nấu món này cho hôm nay là chuẩn ý.
Công thức bởi: Túc Túc

Cách nấu Mì Quảng tôm thịt chuẩn chỉnh vị ngon

Cách nấu Mì Quảng tôm thịt sẽ mang đến bạn món ngon hấp dẫn cho cả nhà. Tưởng khó và có bí quyết riêng nhưng bạn sẽ chế biến được món ăn này một cách dễ dàng sau khi xem qua công thức trong bài viết này.
Công thức bởi: Túc Túc

Cách làm tôm hấp tỏi dậy hương thơm, cả xóm thèm

Cách làm tôm hấp tỏi rất đơn giản, thay vì hấp tôm đơn điệu chỉ cần thêm vài nguyên liệu món ăn sẽ trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Nào, vào bếp khám phá công thức chế biến món ngon này ngay bạn nhé!
Công thức bởi: Túc Túc