Cách nấu cơm gà Tam Kỳ đậm đà hương vị miền Trung

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 28/05/2020
Cách nấu cơm gà Tam Kỳ tưởng khó ai ngờ đơn giản bởi công thức mà Nấu Ăn Không Khó hướng dẫn sau đây. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp thực hiện ngay nào!

Xứ Quảng một nơi nổi tiếng với các món ăn như cao lầu, gà trộn, tào phớ, bánh canh,… và cơm gà Tam Kỳ là một trong số ấy. Không chỉ tên gọi hay mà nó là món rất dễ ăn và bổ dưỡng. Từng xớ thịt gà được xé ra đến những hạt cơm dẻo dai có thể nói nó thu hút biết bao nhiêu người. Trong bài viết này nauankhongkho.vn sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách nấu cơm gà Tam Kỳ chuẩn vị này nhé! Nhớ xem chi tiết từng bước để có thể làm món cơm gà Tam Kỳ đúng chuẩn mà đưa cơm cho cả gia đình bạn nhé.

Nguyên liệu nấu cơm gà Tam Kỳ

  • Gà ta : 1-1,5kg
  • Gạo tám thơm : 500g
  • Nghệ tươi : 1 củ
  • Hành tây : 1củ
  • Dưa chuột : 2 quả
  • Cà chua : 1 quả
  • Rau sống : 1 mớ
  • Chanh : 4 quả
  • Tỏi : 2 củ
  • Hành khô : 3 củ
  • Hành lá : 1 nhánh
  • Ớt : 2 quả
  • Gia vị : Tiêu, muối, dấm, nước, đường, mắm,…
  • Lưu ý : Bạn nên chọn gà ta thịt sẽ dai và ngon hơn không nên chọn gà già hoặc non quá, gạo thì nên chọn gạo tám vì gạo dài mẩy nấu cơm sẽ dẻo và thơm.

Cách nấu cơm gà Tam Kỳ

Bước 1 : Luộc gà

Gà mua về bạn rửa sạch, sát muối vào da gà, lọc những phần mỡ gà để rang gạo cho ngon rồi để ráo.

Lấy một cái nồi lớn sao cho vừa diện tích của gà, đổ nước sâm sấp mặt gà đặt lên bếp và đun lửa vừa trong vòng 15 phút.

Bạn cho vào nồi nước luộc gà mấy lát gừng và nhánh hành lá sẽ làm hết mùi hôi, thêm 2 muỗng cà phê muối để luộc gà cho ngon hơn.

Khi nồi luộc gà sôi thì bạn lật mặt gà rồi đun tiếp chừng 5 phút thì tắt bếp rồi ngâm gà trong nồi 15 phút nữa để gà chín mà không bị nát.

Cuối cùng, bạn vớt gà ra rồi trút nước lạnh cho da gà được giòn và ngon hơn, để ráo nước vớt ra đĩa.

cách nấu cơm gà tam kỳ
Luộc gà (Nguồn:Internet)

Bước 2 : Nấu cơm gà

Đầu tiên, bạn lấy gạo vo sạch nhặt những hạt sạn, cát còn xót lại rồi để ráo.

Nghệ đem rửa sạch cạo vỏ giã nhỏ lọc lấy nước cốt. Sau đó, bạn đổ nước nghệ trộn đều với gạo sao cho các hạt gạo nhuộm màu vàng ươm cơm sẽ ngon hơn.

Sau đó, bạn lấy chảo đun nóng rồi cho mỡ gà vào rán phi thơm hành, tỏi rồi đổ gạo vào rang đến khi săn lại.

Đổ gạo rang vào nồi cơm điện cho nước luộc gà nấu cơm cho ngọt nước. Bạn nên nhớ đổ nước ít hơn so với nấu cơm bình thường vì gạo đã rang tránh cơm bị nhão.

Cơm chín lấy muôi đảo đều rồi đơm ra rá đánh tơi để hạt cơm dẻo, bóng, không nát mà còn không bị dính vào nhau. Để nấu cơm ngon chuẩn hơn thì bạn có thể tham khảo bài viết tổng quát về cách làm cơm gà ngon bạn sẽ học được bí quyết tuyệt vời đấy, sẽ làm cho bữa cơm gia đình bạn trở nên hoàn hảo hơn.

Lưu ý : Bí quyết cách nấu cơm gà Tam Kỳ cho ngon là dùng nước luộc gà để nấu cơm chắc chắn sẽ ngon hơn rất nhiều khi đổ nước bình thường để nấu.

cách nấu cơm gà tam kỳ
Nấu cơm gà (Nguồn:Internet)

Bước 3 : Cách pha nước chấm cơm gà Tam Kỳ

Bạn cho tỏi, ớt băm nhuyễn cho 4 thì mắm, 2 thìa nước, ½ thìa mì chính, 1 thìa đường, 4 quả chanh vắt lấy nước bỏ hạt, khuấy đều hỗn hợp lên để chấm và cho vào món nộm gà.

cách nấu cơm gà tam kỳ
Pha nước chấm cơm gà (Nguồn:Internet)

Bước 4 : Làm nộm ăn với cơm gà Tam Kỳ

Khi thịt gà nguội bạn dùng bao tay nilong xé thịt gà.

Hành tây bạn lột vỏ thái sợi rồi ngâm đá cho hết hăng sau đó vớt ra để ráo.

Trộn thịt gà và hành tây cùng với nhau đổ phần hỗn hợp nước chấm đã pha sẵn ở trên và trộn đều.

cách nấu cơm gà tam kỳ
Trộn phần nộm với thịt gà xé (Nguồn:Internet)

Bước 5 : Thành phẩm

Bày nộm gà ra đĩa đã trang trí sẵn dưa chuột và cà chua, sau đó bạn đơm cơm ra bát nén và úp cơm sang một bên. Vậy là bạn đã có món cơm gà Tam Kỳ đậm đà ngon ngọt và béo ngậy rồi chuẩn hương vị miền Trung.

cách nấu cơm gà tam kỳ
Thưởng thức món cơm gà Tam Kỳ thôi (Nguồn:Internet)

Cách làm cơm gà Tam Kỳ là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và hương vị. Từng hạt cơm bóng bẩy, mềm dẻo thơm vị bơ, mang vị ngọt của nước dùng gà, ăn cơm không cũng đã ngon lại còn kết hợp với thịt gà dai ngọt, rau củ giòn tươi thanh mát thì không chê vào đâu được. Hy vọng với cách nấu cơm gà Tam Kỳ này sẽ giúp bạn có thêm món ngon mỗi ngày chiêu đãi cả nhà vào cuối tuần nhé! Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục

Cách làm cánh gà tẩm bột chiên giòn rụm, ngon như gà KFC

Cách làm cánh gà tẩm bột chiên giòn với lớp vỏ ngoài giòn rụm, bên trong thịt mềm thơm đậm đà rất hấp dẫn. Món ăn này bạn có thể dùng cho cả gia đình ăn để thay đổi khẩu vị đấy!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Tan chảy với cách làm gà nướng phô mai Hàn Quốc cay nồng, beo béo

Cách làm gà nướng phô mai Hàn Quốc với từng miếng gà ngấm sốt đậm đà, cay cay, ăn với phô mai béo ngậy. Đảm bảo ăn một lần là ghiền mãi cho xem.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách làm pate gan gà kiểu Pháp béo ngậy cho bữa sáng ngon miễn chê

Pate gan gà không phải là món ăn xa lạ với mọi người. Cách làm pate gan gà kiểu Pháp không khó mà món pate còn mềm, béo thơm ngon.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách nấu cơm gà Hội An chính gốc dẻo ngon, chín mềm

Cách nấu cơm gà Hội An với phần thịt gà chín mềm, cơm vàng ươm dẻo ngon cùng nhiều loại rau củ khác sẵn sàng làm say lòng bất kỳ ai ngay lần đầu thưởng thức.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn