Lá lốt nấu món gì ngon?

Tác giả: Thắng, ngày 22/07/2021
Lá lốt không chỉ là thực phẩm mà còn được ví như một loại thuốc chữa bệnh.

Tham khảo ngay 4 món ngon với lá lốt dưới đây mỗi khi tìm hiểu lá lốt nấu món gì?

Lá lốt là loại rau quen thuộc trong ẩm thực của người Việt, nổi tiếng nhờ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ăn lá lốt không những thơm ngon mà còn chữa được nhiều vấn đề về sức khỏe như đau nhức xương khớp, đau đầu, tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa.

Chả lá lốt

chả lá lốt

Nhắc đến lá lốt, không thể không nhắc đến chả lá lốt. Món ăn với phần nhân được làm từ thịt heo trộn với mộc nhĩ, nấm hương, trứng gà, hành khô... dùng lá lốt quấn làm lớp vỏ bên ngoài dậy mùi thơm nức mũi của lá lốt quyện với vị bùi ngậy của thịt heo quả thực vô cùng tốn cơm. Món ăn này luôn chiếm được cảm tình của đa số người Việt.

Cách làm chả lá lốt không khó, nguyên liệu cũng dễ tìm. Chỉ cần nắm được công thức trộn nhân cùng 1 chút khéo léo khi cuốn và chiên là bạn hoàn toàn có thể chế biến món ăn này tại nhà. Hướng dẫn chi tiết bạn có thể đọc tại đây.

Bò xào lá lốt

thịt bò xào lá lốt

Nếu không muốn làm chả bạn hoàn toàn có thể chế biến món ăn đứng ở vị trí số 2 - Bò xào lá lốt.

Ưu điểm của bò xào lá lốt là dễ làm, thời gian chế biến nhanh. Tất cả những gì cần chuẩn bị chỉ là thịt bò, lá lốt, hành, gừng và một chút rượu trắng để sơ chế cùng các gia vị thông thường.

Cách làm thịt bò xào lá lốt xem chi tiết tại đây.

Thịt trâu xào lá lốt

thịt trâu lá lốt

Lạ miệng và gần như đặc sản là món thịt trâu xào lá lốt. Tuy không dễ mua nhưng nếu có 1 tảng thịt trâu thì bạn không nên bỏ qua món ăn này.

Nguyên liệu

  • 300g thịt trâu
  • 1 mớ lá lốt
  • 1 củ tỏi
  • Hạt tiêu và các gia vị thông thường

Cách làm

Thịt trâu rửa sạch, thái thành các miếng mỏng rồi ướp với tỏi băm, bột canh, bột nêm, hạt tiêu và dầu hào. Trộn đều và để thịt trâu ngấm gia vị khoảng 20 phút.

Bắc 1 chiếc chảo lên bếp và đun nóng 2 thìa canh dầu ăn. Tiếp đó cho nốt số tỏi băm còn lại vào phi thơm. Lúc này cho thịt trâu vào xào nhanh tay ở lửa lớn. Xào khoảng 1 phút thì cho lá lốt rửa sạch thái nhỏ vào xào cùng. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. Trút thịt trâu xào ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng mới ngon và không bị dai.

Ếch xào lá lốt

ếch xào lá lốt

Nếu như thịt heo kết hợp với lá lốt để làm chả lá lốt, thịt bò và thịt trâu xào với lá lốt thì thịt ếch xào lá lốt cũng rất thơm ngon và hợp vị được nhiều người yêu thích. Ếch xào lá lốt là món ăn sang, ăn nhậu vì thịt ếch có giá thành cao.

Nguyên liệu

  • 500g thịt ếch
  • 1 mớ lá lốt to
  • 1 củ hành tây
  • Nước mắm, bột nghệ và các gia vị thông thường

Cách làm

Điều quan trọng khi chế biến món ăn này chính là ở khâu sơ chế ếch. Thịt ếch có đặc điểm là thường có sán bám vào phần thịt đùi ếch nên khi sơ chế bạn cần tinh mắt dùng dao cắt bỏ đi. Đồng thời cần có bột nghệ để tẩm ướp thịt ếch. Hai nguyên liệu này luôn đi kèm với nhau ở bất cứ món ăn nào có thịt ếch.

Ếch sau khi làm sạch thì chặt miếng vừa ăn. Ướp cùng với bột nghệ, hạt tiêu, nước mắm, bột canh trong 20 phút.

Lá lốt rửa sạch thái nhỏ, hành tây bổ múi cau.

Đun nóng dầu ăn, cho thịt ếch vào xào. Khi thịt săn lại thì cho hành tây vào xào cùng. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Khi hành tây chín tới thì cho lá lốt vào đảo qua rồi tắt bếp. Lá lốt không nên xào quá lâu để mùi thơm của lá lốt không bị mất đi.

Tác dụng của lá lốt

Như đã nói, lá lốt không chỉ là thực phẩm mà còn được ví như một loại thuốc chữa bệnh. Theo y học cổ truyền lá lốt đặc biệt hiệu nghiệm khi dùng để chữa đau nhức xương khớp. Rất tốt cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, lá lốt còn có tác dụng chữa ra mồ hôi tay, chân. Người bị đầy hơi, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa ăn lá lốt cũng có hiệu quả rõ rệt. Chính vì vậy, để đa dạng bữa cơm gia đình bạn nên thường xuyên bổ sung lá lốt vào thực đơn của gia đình. Vừa đa dạng món ăn vừa rất tốt cho sức khỏe.

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu lẩu Thái không cay đậm đà, đúng vị

Lẩu Thái là món yêu thích của nhiều người, kể cả những bạn nhỏ. Tuy vậy, không phải bé nào cũng có thể ăn cay được. Cùng tìm hiểu cách nấu lẩu Thái không cay đơn giản.
Công thức bởi: Thắng

Chia sẻ một vài món ăn có thể sử dụng rượu vang

Bữa ăn hàng ngày cũng như ẩm thực của mỗi địa phương, mỗi nước là khác nhau, vì vậy không nhất thiết phải có một quy chuẩn nào quá khắt khe trong việc kết hợp rượu vang và những món ăn.
Công thức bởi: Thắng

Tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang như thế nào?

Rượu Vang Cao Minh là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các loại rượu vang bịch, vang chai nhập khẩu chính hãng với mức giá bán ưu đãi. Đến với chúng tôi, quý khách hàng sẽ nhận được những sản phẩm chất lượng cùng thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp.
Công thức bởi: Thắng

Review bánh dừa nướng Mỹ Phương Food, giá bao nhiêu bán ở đâu?

Nếu bạn là tín đồ ăn vặt hẳn không còn xa lạ với cái tên Mỹ Phương Food. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối bánh dừa nướng nổi tiếng tại Đà Nẵng. Dưới đây là một số thông tin cơ bản bạn có thể tham khảo.
Công thức bởi: Thắng