Cách làm cơm hến Huế với nước mắm ruốc chuẩn vị

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 20/04/2020
Cách làm cơm hến Huế này có vị thanh nhẹ, mùi hương hấp dẫn nhờ những gia vị đặc biệt như ruốc Huế ngọt đậm đà, đậu phộng giòn bùi, tương ớt cay nồng…

Nếu ai đã từng thưởng thức món cơm hến của xứ Huế mộng mơ thì chắc hẳn sẽ không thể quên hương vị thơm ngon đặc trưng của nó. Cách làm cơm hến Huế đơn giản nhưng khi thưởng thức hầu hết mọi người đều bị vị béo ngọt của hến, đậu phụng và da heo chiên phồng cùng những miếng cơm tơi xốp mê hoặc. Vậy thì, hôm nay, hãy cùng chuyên mục món ngon mỗi ngày của Nấu Ăn Không Khó vào bếp và học cách thực hiện món cơm hến Huế này nhé!

Nguyên liệu làm cơm hến Huế

  •  Hến 2 kg
  •  Cơm nguội 450 gr
  •  Đậu phộng 80 gr
  •  Da heo 50 gr (Da heo sấy)
  •  Dọc mùng 60 gr
  •  Xoài xanh 60 gr
  •  Giá đỗ 60 gr
  •  Bắp chuối 60 kg
  •  Rau má 50 gr
  •  Húng lũi 50 gr
  •  Ngò rí 30 gr
  •  Hành tím 10 gr
  •  Tỏi 10 gr
  •  Ớt 5 gr
  •  Gừng 5 gr
  •  Mắm ruốc 2 muỗng canh (Mắm ruốc Huế)
  •  Nước mắm 1 muỗng canh
  •  Hạt nêm 1/2 muỗng canh
  •  Đường trắng 1/2 muỗng canh
  •  Bột ngọt 1/2 muỗng canh
  •  Tiêu 1/2 muỗng canh
  •  Dầu ăn 4 muỗng canh
  •  Dầu điều 2 muỗng canh

Cách làm cơm hến Huế

Bước 1: Chuẩn bị những thành phần cho cơm hến

Với cách làm cơm hến truyền thống, phần cơm được dùng không phải là cơm vừa nấu nóng hổi mà phải sử dụng cơm nguội, hạt rời thì mới đúng kiểu. 

Tiếp theo là đậu phộng rang muối: cho 2 muỗng canh dầu điều vào chảo, sau đó bạn thêm 80gr đậu phộng cùng 1/2 muỗng cà phê muối, rang đều tay với lửa nhỏ đến khi thấy đậu phộng lên màu đỏ cam đẹp mắt là được. 

Một thành phần khác không thể thiếu là da heo chiên giòn: da heo bạn mua loại sấy khô, lấy 50gr đem cắt thành những miếng vừa ăn cho vào chảo chiên ngập dầu đến khi vàng giòn là được.

Phần cuối cùng mà không kém phần quan trọng đó là các loại rau ăn chung với cơm. Đầu tiên phải kể đến dọc mùng bào sợi, tiếp theo là xoài bào sợi hoặc khế chua, một chút giá luộc, một chút bắp chuối bào. Thêm những loại rau quen thuộc như húng lũi, rau má, ngò rí là trọn vẹn cho một tô cơm hến ngon miệng và đúng chất Huế.

Cách làm cơm hến Huế
Chuẩn bị những thành phần cho cơm hến (Nguồn:Internet)

Bước 2: Sơ chế hến

Bạn sử dụng khoảng 2kg hến còn nguyên vỏ, rửa qua một lần với nước sau đó đem ngâm hến với nước vo gạo khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng cho hến nhả bớt cát. 

Tiếp theo, bạn chắt ráo nước, rửa sơ hến với nước sạch. Sau đó, bạn đặt một nồi nước lên bếp, cho hến vào rồi mở lửa đun sôi.

Cuối cùng, bạn dùng vá khuấy và đảo để thịt hến tách ra khỏi vỏ và nổi lên mặt nước, lúc này vớt phần thịt hến ra cho vào tô. Làm lần lượt như vậy cho đến khi trong nồi chỉ còn vỏ.

Cách làm cơm hến Huế
Sơ chế hến (Nguồn:Internet)

Bước 3: Nấu phần nước canh hến

Bạn vớt bỏ phần vỏ hến, để nồi yên 1 chút cho phần cát còn sót lại lắng xuống đáy nồi.

Lúc này bạn mới đổ phần nước luộc hến vào một chiếc nồi khác, đổ từ từ cẩn thận để không làm khuấy động phần cát lắng phía dưới.

Sau đó, bạn nêm vào nước dùng hến gồm 5gr gừng thái lát và 1/2 muỗng canh hạt nêm rồi khuấy đều. Gừng sẽ giúp cân bằng lại tính hàn của hến, phần nước luộc dùng làm canh để ăn kèm với cơm hến và mắm ruốc nên chỉ cần nêm gia vị thật nhẹ nhàng. Cuối cùng, bạn đun sôi nước canh và giữ nóng đến khi dùng.

Cách làm cơm hến Huế
Nấu phần nước canh hến ăn kèm (Nguồn:Internet)

Bước 4: Xào thịt hến

Bạn cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng thì thêm 10gr hành tím thái lát vào phi thơm.

Sau đó, bạn cho thịt hến (khoảng 300gr) vào chảo, nêm 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh bột ngọt, 1/2 muỗng canh tiêu, 15gr rau răm thái nhỏ, rồi xào đều tay cho gia vị thấm vào thịt hến, dậy mùi rau răm thơm nồng.

Cách làm cơm hến Huế
Xào thịt hến (Nguồn:Internet)

Bước 5: Làm mắm ruốc

Bạn đun nóng 2 muỗng canh dầu ăn, cho 10gr tỏi băm và 5gr ớt băm vào phi thơm.

Tiếp theo cho 2 muỗng canh mắm ruốc vào chảo, làm dịu vị mắm ruốc với 3 muỗng canh nước luộc hến và 1 muỗng canh đường, khuấy đều rồi đun cho mắm ruốc sôi lên là được.

Cách làm cơm hến Huế
Làm mắm ruốc Huế (Nguồn:Internet)

Bước 6: Trình bày và thưởng thức

Khi ăn xới cơm nguội ra tô, xếp xen kẻ những thành phần đã chuẩn bị lên trên, dọn thêm 1 bát nước canh hến nóng hổi, rưới mắm ruốc lên trên, trộn đều rồi thưởng thức thôi. 

Cách làm cơm hến Huế
Thưởng thức món cơm hến Huế với nước mắm ruốc đậm đà thì còn gì bằng (Nguồn:Internet)

Lưu ý khi chọn mua và chế biến hến

Hến các bạn có thể mua hến tươi về luộc rồi tự đãi hoặc nếu không có thời gian thì dùng loại hến đã đãi, bán sẵn trong các siêu thị cũng được, tuy nhiên dùng hến tươi thì món ăn sẽ ngon ngọt hơn.

Món cơm hến xứ Huế sử dụng loại hến có kích thước nhỏ, vì vậy bạn phải đảm bảo hến phải được ngâm càng lâu và rửa thật sạch trước khi chế biến món ăn.

Cơm hến Huế độc đáo với đa dạng những thành phần nguyên liệu tạo nên sự hấp dẫn cả về hình thức lẫn hương vị, đảm bảo ai được ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên. Sau khi đã biết được cách làm cơm hến Huế, những khi nào nhớ Huế và muốn thưởng thức món ăn ngon lạ miệng đặc biệt này thì hãy xắn tay vào bếp trổ tài nhé, tốn một ít thời gian nhưng thành phẩm mang lại sẽ khiến bạn và gia đình hài lòng lắm đấy.
 

Bài viết cùng chuyên mục

Cách nấu bún bò giò heo Huế với nước lèo đậm vị mắm ruốc

Bạn đã biết cách nấu bún bò giò heo Huế ngon là phải dậy mùi thơm từ mắm ruốc đặc trưng, vị cay cay của sa tế ớt, cùng nước lèo ngọt thanh chưa? Nếu chưa thì lưu ngay công thức này đi nào!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà giòn ngon, không bị vữa nước

Cách làm nem chua Thanh Hóa không chỉ yêu cầu nguyên liệu phải tươi sạch mà còn phải áp dụng đúng các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây. Lưu ngay công thức này để làm món nem chua Thanh Hóa chuẩn vị nhé!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách nấu bún cá ngừ Quy Nhơn chuẩn vị với nước dùng đậm đà

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún cá ngừ Quy Nhơn, một món ăn ngon nổi tiếng ở miền Trung.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách nấu cơm gà Phú Yên dẻo cơm, mềm thịt

Cách nấu cơm gà Phú Yên ngon chuẩn vị xứ nẫu với từng hạt cơm vàng dẻo, thịt gà ngọt mềm, nước sốt béo ngậy từ bơ trứng, khiến cho ai ăn một lần là ghiền mãi không thôi.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn