Tổng hợp 6 cách ủ sữa chua thành công tại nhà ‘ngon bất bại’

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 23/06/2020
Sữa chua là một trong những món ăn vặt có tác dụng làm đẹp cực kỳ hiệu quả cho phái nữ. Không chỉ đẹp da, sữa chua còn bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể và hệ tiêu hóa giúp bạn khỏe mạnh, vóc dáng cân đối. Tuy nhiên, để làm sữa chua dẻo mịn, bước quan trọng không thể thiếu là cách ủ sữa chua.

Để làm được món sữa chua thơm ngon và bổ dưỡng thì các bước làm đều đơn giản nhưng quan trọng nhất là cách ủ sữa chua. Thành phẩm sữa chua sau khi hoàn thành có mịn, có ngon hay không là ở bước làm này. Hiện nay có rất nhiều công thức ủ sữa chua, ngoài cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện thì còn rất nhiều cách khác nhau để tạo ra được món sữa chua thơm ngon và tiện lợi. Nấu ăn không khó xin chia sẻ với các bạn 6 cách ủ sữa chua đơn giản sau đây.

MỤC LỤC

Cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Cách ủ sữa chua bằng thùng xốp

Cách ủ sữa chua bằng lò nướng

Cách ủ sữa chua bằng lò vi sóng

Cách ủ sữa chua bằng chăn

Cách ủ sữa chua bằng thùng đá

1. Cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện.

Cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện đơn giản, bạn chỉ cần đổ nước ấm vào nồi cơm điện, cho từng hũ sữa chua vào nồi, nước ngập khoảng 2/3 chiều cao của hũ là được. Đóng nắp nồi ủ sữa chua lại và ủ từ 4 đến 6 giờ, nếu là ngày lạnh bạn hãy bật chế độ giữ ấm “Keep Warm/ Hâm nóng” lên để ủ tốt hơn.

Đặc biệt, khi ủ sữa chua trong nồi cơm điện bạn sẽ không cần phủ thêm khăn lên miệng hũ sữa chua, chỉ cần đậy kín nắp nồi và không xê dịch nồi là mẻ sữa chua của bạn sẽ được ủ đặc và rất ngon, có thể để nghiêng hoặc úp ngược mà không đổ. Làm sữa chua bằng nồi cơm điện là công thức làm sữa chua đơn giản mà đa số mọi người hay áp dụng.

2. Cách ủ sữa chua bằng thùng xốp

Cách ủ sữa chua bằng thùng xốp.

Cách ủ sữa chua bằng thùng xốp thường được nhiều người làm chia sẻ lựa chọn sử dụng với khả năng ủ với số lượng lớn, hương vị thơm ngon, giá thành rẻ tiện trong việc bảo quản và vệ sinh.

Bạn chỉ cần xếp các hũ vào trong thùng xốp cố định, đều nhau chú ý không nên xếp chồng lên nhau tránh bị đổ. Phần nước ấm sạch được chuẩn bị sẵn đổ vào trong thùng xốp chú ý cho ngập 1/2 hũ sữa chua đối với bịch tầm 2/3 là được. Đậy chặt nắp thùng lại để giữ nhiệt tốt nhất hơi nóng từ nồi nước sôi sẽ tỏa ra thời gian tầm 7 – 8 tiếng là được.

3. Cách ủ sữa chua bằng lò nướng

Cách ủ sữa chua bằng lò nướng.

Lò nướng thường được các mẹ sử dụng để chế biến các món nướng cho gia đình như (thịt, sườn, cá,…) nhưng ngoài ra sản phẩm còn có công dụng vô cùng đặc biệt đó là ủ sữa chua bằng lò nướng.

Khi ủ sữa chua bằng lò nướng, bạn chỉ cần xếp các hũ sữa chua vào khay rồi cho nước ấm tầm (50 độ) sao cho ngập tầm 1/3 – 1/2 hũ thủy tinh là được. Phần lò nướng chỉnh bật ở nhiệt độ 70 độ C để tầm 5 phút rồi tắt lò. Cho khay đựng các hũ sữa chua đã chuẩn bị vào lò nướng rồi đóng kín cửa lò và ủ 4- 5 tiếng. Chú ý cứ sau khoảng 2 tiếng thì bật lại lò và chỉnh ở nhiệt độ 50 độ C cho lò hoạt động khoảng 2 phút rồi rút điện. Điều này sẽ giúp cho lò nướng luôn duy trì ở mức nhiệt ổn định đảm bảo được quá trình lên men của sữa chua.

4. Cách ủ sữa chua bằng lò vi sóng

Cách ủ sữa chua bằng lò vi sóng.

Lò vi sóng là vật dụng đang dần phổ biến và có mặt ở nhiều gia đình. Có lẽ không cần nói thì bạn cũng biết sự tiện lợi của lò vi sóng như nấu ăn, hâm thức ăn, rã đông, luộc rau củ...Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng lò vi sóng để ủ sữa chua cực kì ngon nữa đấy! 

Sử dụng lò vi sóng để ủ sữa chua sẽ giúp giảm thiểu thời gian. Đặc biệt giúp cho hương vị sữa chua thơm ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn khi sử dụng. Xếp từng hũ vào trong lò vi sóng điều chỉnh thời gian tầm 2 phút đến khi được bỏ ra ngoài đậy nắp vào các hũ để nhiệt độ thường trong vòng 5 – 6 tiếng là được.

5. Cách ủ sữa chua bằng chăn

Cách ủ sữa chua bằng chăn.

Hiện nay, các công cụ hiện đại trong nhà bếp có thể hỗ trợ ủ sữa chua một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn áp dụng phương pháp ủ sữa chua thủ công truyền thống, thì cách ủ sữa chua bằng chăn chính là sự lựa hoàn hảo dành cho bạn. Đây là một trong các cách ủ sữa chua đơn giản nhất, bạn chỉ cần xếp sữa chua vào hộp xốp, chèn chăn xung quanh rồi đợi đến khi sữa chua đông lại là được.

6. Cách ủ sữa chua bằng thùng đá

Cách ủ sữa chua bằng thùng đá.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thùng đá để ủ sữa chua đều được. Bạn đặt 1 nồi nước sôi vào thùng, xếp hũ sữa chua vào nồi, đóng nắp thùng, hơi nóng từ nồi nước sôi sẽ tỏa ra và ủ sữa chua. Với cách làm này, bạn cần 8 - 10 tiếng để ủ sữa chua.

Sau khi bạn áp dụng các cách ủ sữa chua trên, sản phẩm thu được sẽ ra thành quả sữa chua đặc, dẻo mềm, thơm ngon có thể sử dụng được ngay. Để tăng thêm hương vị,và bảo quản được lâu, bạn nên cho vào ngăn đá tủ lạnh và dùng dần nhé! Đảm bảo mùa hè này bạn đã có món sữa chua mát lạnh mà còn bổ dưỡng nữa đấy! 

Bài viết cùng chuyên mục

Cách làm sữa chua dẻo mịn mà không tách nước, không nhớt

Cách làm sữa chua dẻo với từng miếng vuông vức beo béo, ăn lại có chút dai dai nên càng khiến mọi người kích thích. Vào bếp với Nấu Ăn Không Khó làm ngay món tráng miệng siêu ngon này nhé!

Cách làm sữa chua phô mai Đà Lạt dẻo ngon, béo ngậy

Sữa chua đã ngon nay có thêm phô mai béo ngậy là ngon hết ý. Cùng Nấu Ăn Không Khó vào bếp làm ngay sữa chua phô mai chuẩn vị Đà Lạt mềm mịn, thơm lừng mùi sữa nhé!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách làm sữa chua trân châu cốt dừa nức tiếng Hạ Long

Khác với rất nhiều loại sữa chua khác, cách làm sữa chua trân châu Hạ Long có phần lạ miệng hơn bởi sự kết hợp tinh tế giữa vị chua nhẹ, dẻo dai lại béo bùi nữa chứ!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách làm sữa chua uống trái cây ngọt mát, tăng sức đề kháng

Cách làm sữa chua uống trái cây cho ngày hè nắng nóng thật là tuyệt vời. Món sữa chua uống đóng chai bổ dưỡng này bạn đã biết làm chưa? Tìm hiểu công thức sau đây nhé!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn