Nhanh gọn với cách làm cơm nắm muối vừng ngon như mẹ làm

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 27/05/2020
Cơm nắm muối vừng tuy là món dân dã nhưng chiếm trọn lòng yêu của biết bao thế hệ. Từng hạt cơm dẻo mịn, cùng vị thơm phức của vừng và lạc rang được giã nhuyễn và trộn với gia vị theo một tỉ lệ thích hợp.

Cơm nắm muối vừng là một trong những món ăn dân dã đã xuất hiện từ rất lâu. Nay món ăn này bỗng trở thành món quà “đặc sản của hồn quê” nơi thành phố, làm xao xuyến tâm can biết bao người. Sự kết hợp từ cơm vò thành nắm, ăn cùng muối lạc vừng rang, đã tạo nên một nét đặc sắc riêng cho món ăn cơm nắm muối vừng.

Tuy giản dị là thế, nhưng để làm nên vị ngon khó quên ấy cũng cần có bí quyết nữa đấy! Cùng Nấu Ăn Không Khó lưu ngay cách chế biến món cơm nắm muối vừng để thay đổi món ăn sáng cho cả gia đình mình nha.

Nguyên liệu làm cơm nắm muối vừng

  • 500g gạo dẻo thơm
  • 100g lạc (đậu phộng)
  • 50g vừng trắng (đen)
  • 3 muỗng cafe đường
  • 1 muỗng cafe muối

Cách làm cơm nắm muối vừng đơn giản

Bước 1: Hướng dẫn cách làm cơm nắm

Bạn đong gạo khoảng 2 chén (có thể dùng loại gạo dẻo tùy theo sở thích) vo sạch, nấu cơm như bình thường. 

Cơm chín, bạn xới ra cho bay bớt hơi, sau đó cho vào túi nilon sạch, dàn cơm thành khối như ổ bánh mì. Nếu không có túi nilon thì có thể bỏ trên đĩa lớn, hoặc lót bằng tấm lá chuối.

Sau đó, bạn lấy lượng cơm vừa đủ với nắm tay của mình. Vò săn chắc lại. Sau khi vò cho vừa tay thì có thể lấy ra khỏi túi nilon, cho vào đĩa để nguội.

Cách làm cơm nắm muối vừng
Hướng dẫn cách nấu cơm nắm muối vừng. (Nguồn:Internet)

Bước 2: Cách làm muối vừng với lạc

Bạn lấy một lượng vừng vừa đủ đem đi sàng sạch, rang thơm, để nguội, sau đó giã nhuyễn.

Bắt chảo nóng lên bếp. Đem lạc đi rang chín, sàng vỏ, giã giập hay say nhuyễn tùy sở thích của mỗi người.

Sau đó, bạn cho vừng, lạc, muối, đường trộn lên cho vừa ăn là hoàn tất.

Cách làm cơm nắm muối vừng
Cách làm muối vừng với lạc (Nguồn:Internet)

Bước 3: Trình bày và thưởng thức

Bạn đem cơm nắm ra, rắc ít muối lạc vừng lên bên trên là có thể thưởng thức được.

Cách làm cơm nắm muối vừng
Thưởng thức cơm nắm muối vừng thôi (Nguồn:Internet)

Lưu ý khi làm cơm nắm muối vừng

  • Món ăn cơm nắm khi hoàn thành phải có độ dẻo, thơm, kết dính thành khối.
  • Muối vừng cần phải trộn đều và nhuyễn để cảm nhận trọn vẹn hương vị món ăn.
  • Nếu muốn làm cơm có những hình dạng theo sở thích các bạn chỉ cần sử dụng khuôn quy hình cắt cơm, sau đó rắc một lớp ruốc bông rồi nén thêm lớp cơm nữa. Lấy khuôn ra, rắc muối vừng lên mặt miếng cơm nắm là xong.

 

Thế là đã hoàn thành xong món cơm nắm muối vừng! Thật đơn giản và không hề khó đúng không nào? Với những buổi sáng nhanh vội thì cơm nắm muối vừng sẽ là món ăn nhanh chóng, bổ sung năng lượng cho một ngày làm việc.

Cơm nắm muối vừng là một trong những món ăn thuần Việt không chỉ đẹp mắt mà lại còn ngon, không quá tốn kém chi phí nữa chứ? Còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào bếp làm ngay món cơm nắm muối vừng cho cả nhà ăn sáng thôi! Ngoài muối vừng, bạn cũng có thể thay thế bằng rong biển để làm nên món cơm nắm Nhật Bản Onigiri nữa đấy! 

Để theo dõi thêm nhiều bí quyết nấu ăn đơn giản, bạn đừng quên ghé thăm chuyên mục món ngon mỗi ngày của Nấu Ăn Không Khó thường xuyên nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

Tổng hợp 4 cách làm bún thịt nướng thơm ngon, hấp dẫn ngay tại nhà

Hướng dẫn chi tiết 4 cách làm bún thịt nướng siêu siêu ngon dễ làm tại nhà. Nhắc đến ẩm thực Việt thì không thể bỏ qua món bún thịt nướng thơm ngon trứ danh được.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách nấu bún chả cá Đà Nẵng ngon chuẩn vị, ngọt thơm từ nước dùng

Cách nấu bún chả cá Đà Nẵng với vị ngọt, thơm và hơi chua chịu trong nước dùng bởi các thành phần rau củ, tạo nên một món ăn sáng hấp dẫn khó lòng nào quên.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách làm nước sốt bánh mì chả cá nhấn nhá bữa ăn sáng

Cách làm nước sốt bánh mì chả cá sẽ mang đến sự đặc biệt cho món bánh thường ngày. Thay vì ăn bánh mì với tương ớt, hãy thử trổ tài làm nước sốt đi nào.
Công thức bởi: Túc Túc

Cách nấu súp gà ngô non sánh mịn, bao nhiêu cũng hết

Cách nấu súp gà ngô non rất đơn giản, nguyên liệu chủ yếu gồm thịt gà, ngô non , trứng gà và nấm hương. Món súp gà dễ ăn, bổ dưỡng với vị của ngô non, mềm của thịt gà và thơm của nấm hương, là món ăn tuyệt vời cho cả gia đình vào buổi sáng.
Công thức bởi: Túc Túc