Tết trung thu 2020 ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến trung thu?

Tác giả: Trang Thảo, ngày 09/09/2020
Bạn muốn biết Trung thu ngày mấy để lên kế hoạch vui chơi cho các bé? Hay sắp xếp thời gian về đoàn viên cùng gia đình cùng đón Trung Thu 2020 nhé.

Cùng tìm hiểu xem Tết trung thu 2020 ngày mấy để có thể chuẩn bị các hoạt động vui chơi cho con cũng như sắp xếp thời gian về sum họp với gia đình bạn nhé.

Không biết tự bao giờ hằng năm cứ đến ngày 15/8 âm lịch người dân lại bày trái cây, hoa và bánh trái để cúng mặt trăng. Người lớn thì thưởng trăng, ăn bánh, uống trà còn trẻ em cùng kéo nhau đi rước đèn, đi xem múa lân, nhận bánh kẹo từ ông bà, cha mẹ. Có lẽ ngoài Tết nguyên đán thì Tết trung thu được cho là cái Tết lớn thứ hai trong năm. Vậy bạn đã biết hết các phong tục, lễ nghi, cũng như các hoạt động ngày tết trung thu chưa? Hãy cùng tìm hiểu về ngày Tết đêm trăng này nhé.

MỤC LỤC

Tết trung thu ngày mấy?

Tết trung thu là ngày 15/8 âm lịch, hay còn gọi là rằm tháng tám. Theo dân gian ngày này hàng năm là đêm trăng đẹp nhất, mặt trăng to tròn và rất sáng. Bên cạnh đó, vào thời điểm này cũng chính là thời điểm mà người nông dân đã gặt xong mùa màng, nên người nông dân bắt đầu tổ chức lễ hội, trong đó tiêu biểu nhất vẫn là lễ hội dưới ánh trăng hay còn gọi là Tết trung thu.

Tết trung thu ngày mấy?

Tết trung thu  2020 rơi vào ngày mấy dương lịch?

Do năm nay năm nhuận, có hai tháng tư nên trung thu năm 2020 cũng diễn ra muộn hơn so với mọi năm. Vậy Tết trung thu năm nay rơi vào ngày mấy?

Tết trung thu năm 2020 là ngày 15/8/2020 âm lịch sẽ rơi vào ngày 01/10/2020 dương lịch. Vậy bạn đã biết còn bao nhiêu ngày nữa đến trung thu 2020, và tết trung thu vào ngày thứ mấy rồi đúng không.

Nhớ nắm rõ ngày để tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em và sắp xếp thời gian về đoàn tụ với gia đình trong dịp lễ quan trọng này.

Trung thu năm 2020 ngày mấy dương lịch?

Những tên gọi khác của ngày Tết trung thu

Ai cùng biết đến Tết trung thu là vào rằm tháng tám âm lịch, nhưng lại không biết Tết trung thu còn gọi là gì. Tết trung thu còn có tên là Tết thiếu nhi, Tết đoàn viên, Tết trông trăng, trong Tết trung thu tiếng Anh còn có tên là Mid-Autumn Festival. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của những cái tên này nhé.

Tết thiếu nhi:

Vào ngày này các em thiếu nhi được bố mẹ, ông bà tặng cho quà, bánh kẹo, cùng những chiếc đèn ông sao, đèn cá chép xinh xắn để cùng bạn bè dạo phố vui chơi. Các trung tâm văn hóa hay trường học sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí. Các em được tham gia vào lễ hội rước đèn, xem những tiết mục múa lân, múa rồng đẹp mắt. Ngày này những trò chơi dân gian dành cho các em nhỏ cũng nhiều hơn nên dần dần ngày Tết trung thu còn được mọi người gọi là Tết thiếu nhi. Năm tay Tết trung thu 2020 rơi vào thứ năm, nên lễ hội rước đèn của các bé có khả năng sẽ được kéo dài thêm. 

Xem thêm: 7 loại nhân bánh trung thu phổ biến nhất hiện nay

Tết thiếu nhi:

Tết đoàn viên:

Tết trung thu là Tết đoàn viên. Giống với tên gọi, vào ngày này tất cả các thành viên trong gia đình dù có ở đâu cũng luôn sắp xếp công việc để về cùng ăn bữa cơm tối. Sau bữa ăn tối mọi người cùng thưởng thức bánh, uống trà ngắm trăng cũng có thể cùng nhau tâm sự và chia sẻ những chuyện vui buồn trong một năm qua. Bởi thế, từ đó ngày Tết trung thu còn được gọi với cái tên thân thương là Tết đoàn viên. 

Tết đoàn viên

Tết trông trăng hay Tết thưởng trăng còn được gọi thay cho ngày Tết trung thu:

Giống như tên gọi, ngày này mọi người sẽ quay quần bên nhau ở chiếc bàn nhỏ trước sân. Trên bàn được bày biện nhiều loại bánh khác nhau và đặc biệt là không thể thiếu món bánh trung thu và bình trà nóng. Mọi người sẽ cùng nhau ăn bánh nói chuyện và ngắm trăng. Vì ngày 15/8 âm lịch là ngày ánh trăng to tròn và đẹp nhất. Từ đó mà Tết trung thu còn được mọi người gọi với cái tên quen thuộc là Tết trông trăng, Tết thưởng trăng hay là Tết ngắm trăng.

Tết trông trăng

Nguồn gốc Tết trung thu

Trung thu là Tết đoàn viên, là nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, thế nhưng không phải ai cũng biết hết nguồn gốc của ngày lễ văn hóa này.

Tết trung thu của Việt Nam có từ thời xa xưa, Tết trung thu được chính thức tổ chức tại kinh thành Thăng Long vào năm 1121 thời nhà Lý. Ngày Tết trung thu được diễn ra kèm với lễ hội múa rối nước, đua thuyền và rước đèn.

Cũng có rất nhiều truyền thuyết được lưu truyền trong dân gian về các sự tích Tết trung thu như: Chuyện nhà vua dạo chơi cung trăng vào rằm tháng tám, sự tích chị Hằng Nga, sự tích chú Cuội, sự tích Thỏ Ngọc,...

Xem thêm: Các cách nấu nước đường làm bánh trung thu

Ý nghĩa ngày Tết trung thu

Ngoài ý nghĩa vui chơi cho trẻ em và người lớn, Tết Trung Thu còn là dịp để người ta ngắm trăng tiên đoán mùa màng và vận mệnh trong một năm. Nếu trăng thu màu vàng thì năm đó sẽ trúng mùa tằm tơ, nếu trăng thu màu xanh hay lục thì năm đó sẽ có thiên tai, và nếu trăng thu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thịnh trị.

Ý nghĩa ngày Tết trung thu

Nắm sớm lịch Tết trung thu ngày mấy và còn bao nhiêu ngày nữa đến trung thu 2020 sẽ có những lợi ích:

  • Bạn sắp xếp được các công việc một cách hợp lý.
  • Nếu gia đình bạn có kinh doanh bánh kẹo, trà, nước ngọt thì sẽ biết thời gian, lên lịch để chuẩn bị các mặt hàng này để tranh thủ bán sớm, tăng thêm doanh thu.
  • Bạn sẽ có thời gian suy nghĩ để mua những món quà nào có ý nghĩa, phù hợp cho người thân gia đình, người yêu, bạn bè và đồng nghiệp.
  • Các công ty kinh doanh về lĩnh vực du lịch sẽ lên kế hoạch để tổ chức các sự kiện cho Tết trung thu 2020 nên phần thu hút, hấp dẫn hơn.
  • Các cha mẹ sẽ dành thời gian nhiều hơn cho con cái, mua quà tặng, tìm địa điểm đi chơi trung thu,...

Xem thêm: Các cách làm bánh trung thu cho người tiểu đường

Vậy bạn đã biết Tết trung thu ngày mấy, còn bao nhiêu ngày nữa đến trung thu 2020 rồi phải không. Hãy sắp xếp thời gian và công việc để có thể về cùng với gia đình hưởng trọn mùa trăng ấm áp nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

4 cách làm đèn trung thu bằng chai nhựa đơn giản đáng yêu cho bé

Lồng đèn trung thu là đồ chơi không thể thiếu của trẻ em trong dịp Tết trung thu. Ngày nay có rất nhiều cách làm đèn trung thu đơn giản tại nhà như bằng chai nhựa, ống hút, bằng giấy,..
Công thức bởi: Trang Thảo

Các khuôn bánh trung thu được ưa chuộng nhất năm 2020

Nếu bạn đang muốn chuẩn bị những chiếc bánh trung thu xinh xắn cho gia đình ngày Tết đoàn viên, thì đừng quên chọn lựa những khuôn bánh trung thu phù hợp, tinh tế và ý nghĩa nhất cho từng thành viên nhé.
Công thức bởi: Trang Thảo

9 sự tích Tết trung thu cực kỳ thú vị và ý nghĩa mà nhiều người chưa biết

Tết trung thu là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt, là cái Tết sum vầy của mọi thành viên trong gia đình. Mọi người cùng kể cho nhau nghe về công việc, học hành và đâu đó người lớn sẽ kể cho con cháu nghe về sự tích Tết trung thu ở Việt Nam có chị Hằng, chú Cuội,...
Công thức bởi: Trang Thảo

Tổng hợp 7 cách làm nhân bánh trung thu mặn, ngọt ngon bất bại

Nhân bánh trung thu được cho là phần cốt lỗi làm nên chiếc bánh trung thu thơm ngon một cách trọn vẹn. Chất lượng nhân không như mong muốn thì chiếc bánh trung thu khi ra lò sẽ mất đi giá trị.
Công thức bởi: Trang Thảo