Các khuôn bánh trung thu được ưa chuộng nhất năm 2020

Tác giả: Trang Thảo, ngày 11/09/2020
Nếu bạn đang muốn chuẩn bị những chiếc bánh trung thu xinh xắn cho gia đình ngày Tết đoàn viên, thì đừng quên chọn lựa những khuôn bánh trung thu phù hợp, tinh tế và ý nghĩa nhất cho từng thành viên nhé.

Những chiếc bánh trung thu ngày nay ngon không là chưa đủ mà cần phải có thêm các hoa văn sáng tạo đẹp mắt, vậy chiếc bánh mới trở nên hấp dẫn. Khuôn bánh trung thu chính là dụng cụ không thể thiếu khi làm bánh giúp sáng tạo ra những họa tiết độc đáo. Chỉ là những chiếc bánh nướng hoặc bánh dẻo nhưng nhờ có các loại khuôn này mà đã tạo ra nhiều loại bánh với hoa văn khác nhau. Còn chần chờ gì nữa mà không xem ngay các loại khuôn bánh trung thu đang phổ biến nhất hiện nay.

Xem thêm: Cách nấu nước đường ăn bánh trung thu

MỤC LỤC

Các loại khuôn bánh trung thu phổ biến

Cách chọn khuôn bánh trung thu phù hợp

Nên mua khuôn bánh trung thu ở đâu?

Cách bảo quản khuôn bánh trung thu

Các loại khuôn bánh trung thu phổ biến

Khuôn bánh trung thu gỗ

Khuôn bánh trung thu gỗ luôn được đánh giá cao trong các loại khuôn để làm bánh trung thu. Đây là loại khuôn xuất hiện lâu đời nhất, gỗ làm khuôn bánh cũng là loại gỗ tốt nhất, thường được dùng từ gỗ thị hoặc gỗ xà cừ.

Ưu điểm: 

Khuôn bánh trung thu gỗ được chạm khắc hoa văn rất tinh xảo và tỉ mỉ do đó những chiếc bánh trung thu từ khuôn gỗ sẽ có được hoa văn độc đáo hơn và quan trọng là ít bị trùng hoa văn với các loại khuôn khác. Hơn nữa bánh được làm từ khuôn gỗ tạo hình cũng chắc chắn hơn các loại khuôn bánh trung thu thông thường.

Nhược điểm:

Bên cạnh những tiện ích trên thì khuôn gỗ vẫn có một số khuyết điểm riêng mà bạn cần biết để chọn khuôn làm bánh phù hợp. Đây là loại khuôn bánh trung thu có giá thành cao, khó vệ sinh và bảo quản, kích cỡ khá lớn và cồng kềnh, hoa văn không đều nhau dẫn đến việc lấy bánh trung thu từ khuôn cũng khó hơn, mỗi khuôn chỉ có một hoa văn duy nhất.\

Giá khuôn bánh trung thu gỗ: Giá của loại khuôn này sẽ dao động từ 150.000-300.000 VNĐ/cái, tùy thuộc vào hoa văn và kích cỡ của khuôn.

Khuôn bánh trung thu gỗ

Khuôn bánh trung thu singapore

Một trong những loại khuôn bánh trung thu được ưa chuộng gần đây chính là khuôn bánh trung thu Singapore. Đây là loại khuôn đẹp và có nhiều hoa văn chi tết lạ mắt hơn nhiều so với các loại khuôn bánh khác trên thị trường. Cùng với NAKK tìm hiểu thêm về những ưu và nhược điểm của loại khuôn bánh trung thu này nha.

Ưu điểm:

Khuôn bánh trung thu Singapore được làm từ chất liệu cao cấp an toàn, độ bền tốt, kiểu dáng sang trọng, là khuôn rời nên sẽ không làm bánh bị rách, khi thành phẩm hoa văn trên bánh cũng sắc xảo tinh vi hơn.

Nhược điểm:

Tương tự như khuôn bánh trung thu gỗ, khuôn bánh trung thu Singapore cũng có giá thành khá cao. Tuy là loại khuôn rời nhưng việc lấy bánh ra khỏi khuôn cũng có phần khó khăn.

Giá khuôn bánh trung thu Singapore: Từ 100.000-200.000 VNĐ/cái.

Khuôn bánh trung thu Singapore

Khuôn bánh trung thu lò xo

Hiện tại, khuôn bánh trung thu lò xo là một trong các loại khuôn phổ biến, đang được hầu hết các chị em chọn lựa trong việc tạo hình làm bánh trung thu nướng.

Ưu điểm:

Giống như tên gọi, khuôn bánh trung thu lò xo sẽ giúp bạn tạo hình cũng như lấy bánh một cách dễ dàng và nhanh chóng. Khuôn được làm từ nhựa cứng và mỗi khuôn sẽ có nhiều tạo hình với họa tiết, do vậy bạn chỉ cần một khuôn nhưng có thể tạo được nhiều hình dáng khác nhau.

Nhược điểm: 

Tuy nhiên, loại khuôn này nếu không biết cách bảo quản sẽ dễ bị rỉ sét ở phần lò xo, vệ sinh không cẩn thận sẽ làm mất giá trị của chiếc bánh. Hơn nữa khuôn được làm từ nhựa cứng nên khi sử dụng nhiều lần hoa văn của khuôn bánh sẽ dễ bị biến dạng.

Giá khuôn bánh trung thu lò xo: Giá của khuôn lò xo chỉ dao động từ 80.000-150.000 VNĐ/cái tùy thuộc vào mẫu và hoa văn. 

Khuôn bánh trung thu lò xo

Khuôn bánh trung thu nhựa

Là loại khuôn bánh trung thu được làm từ nhựa PP, có khả năng chịu nhiệt cao và rất tốt. 

Ưu điểm:

Với kết cấu chắc chắn, loại khuôn có nhiều hình dạng trong một khuôn, được thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau. Khuôn nhựa có thể chịu được nhiệt độ tối đa 120 độ C và tối thiểu là 5 độ C, rất phù hợp để làm bánh trung thu thạch rau câu hay bánh dẻo tuyết. Bạn có thể chọn loại khuôn mà trên đó có nhiều họa tiết và hoa văn khác nhau nhé.

Nhược điểm:

Vì là nhựa và có nhiều hoa văn trong cùng một khuôn nên việc lấy bánh cũng có phần khó khăn hơn. Vệ sinh khuôn cũng sẽ khó hơn.

Giá khuôn bánh trung thu nhựa: Giá thành của loại khuôn này khá rẻ chỉ từ khoảng 10.000-50.000 VNĐ/cái. Rất phù hợp cho những ai mới học làm bánh.

Khuôn bánh trung thu nhựa<

Khuôn bánh trung thu silicon

Là một chất liệu quen thuộc thế nhưng hãy tìm hiểu thêm những ưu và nhược điểm của loại khuôn này nhé.

Ưu điểm:

Khuôn bánh trung thu silicon được làm từ loại nhựa dẻo, mềm và dai. Khá giống với khuôn bánh trung thu nhựa, trong cùng một khuôn sẽ có nhiều ô và họa tiết khác nhau. Nhưng lấy bánh từ khuôn silicon sẽ dễ dàng và nhanh chống hơn so với khuôn nhựa cứng. 

Nhược điểm:

Tuy tiện lợi nhưng loại khuôn này chỉ phù hợp để làm bánh trung thu rau câu

Giá khuôn bánh trung thu silicon: Chỉ từ 40.000-70.000 VNĐ/cái, còn tùy thuộc vào kiểu dáng và kích thước.

Khuôn bánh trung thu silicon

Khuôn bánh trung thu hình con vật

Để tạo bất ngờ cho bé yêu của mình thì trung thu năm nay bạn nhất định không được bỏ quên loại khuôn này khi làm bánh cho gia đình nhé.

Ưu điểm:

Đây là loại khuôn bánh mà trẻ em rất thích, bởi được tạo hình ngộ nghĩnh từ 12 con giáp. Khuôn được làm từ nhựa cao cấp, an toàn cho sức khỏe người dùng và không ảnh hưởng đến chất lượng của bánh trung thu.

Nhược điểm:

Tuy nhiên loại khuôn này chỉ thích hợp dành cho các bé, nên việc làm bánh của bạn sẽ mất thêm công đoạn để in và tạo hình cho những chiếc bánh khác.

Giá khuôn bánh trung thu hình con vật: Loại khuôn này có giá thành từ 20.000-50.000 VNĐ, còn tùy vào kích thước và họa tiết.

Khuôn bánh trung thu hình con vật

Khuôn bánh trung thu dập nhựa bento

Bạn có thể tận dụng khuôn nhựa bento làm cơm hàng ngày cho con để tạo hình cho bánh trung thu ngày rằm tháng tám này nhé.

Ưu điểm:

Là loại khuôn được làm từ nhựa cứng, độ bền cao, khuôn rất dễ vệ sinh và cũng như lấy bánh. Tích hợp 2 trong 1 vừa làm cơm bento vừa làm bánh trung thu hoàn hảo

Nhược điểm:

Tuy nhiên loại khuôn này cũng chỉ thích hợp cho bé, nếu muốn làm quà biếu hay cho các thành viên khác trong nhà thì cần tạo hình từ khuôn bánh trung thu khác.

Giá khuôn bánh trung thu nhựa bento: Đây là loại khuôn được cho là rẻ nhất, mỗi khuôn chỉ từ 8.000-15.000 VNĐ. 

Cách chọn khuôn bánh trung thu phù hợp

Tuy đã biết hết về ưu điểm và nhược điểm của từng loại khuôn bánh trung thu nhưng không phải chọn lựa loại khuôn nào tiện dụng nhất là được mà bạn còn phải nắm rõ kích cỡ, loại bánh, họa tiết hoa văn phải phù hợp với từng đối tượng. Có như vậy chiếc bánh trung thu của bạn sẽ vô cùng ý nghĩa trong mắt người được thưởng thức.

Lựa chọn khuôn phù hợp kích cỡ

Khuôn bánh có nhiều kích cỡ để bạn lựa chọn từ: 50g, 75g, 100g, 125g, 150g, 250g. Vì vậy trước khi đi mua khuôn bánh bạn cần lên kế hoạch cho việc làm bánh như: sẽ làm bao nhiêu chiếc, mục đích và đối tượng để có thể lựa chọn loại khuôn bánh phù hợp nhất.

Bạn cũng nên đo kích thước lò nướng trước khi lựa chọn khuôn làm bánh. Vì kích thước khuôn bánh sẽ ảnh hưởng đến thời gian, nhiệt độ và độ phồng của bánh. Khi mua bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của nhân viên bán hàng để có thể chọn mua loại khuôn phù hợp nhất nhé.

Lựa chọn khuôn phù hợp kích cỡ

Chọn khuôn bánh trung thu theo hoa văn

Nếu biết trước là bạn sẽ làm loại bánh nào thì không phải chọn khuôn bánh có hoa văn đẹp là được mà còn phải chọn khuôn cho phù hợp với từng loại bột và nhân thì hoa văn của bánh trung thu mới sắc nét, khi hoàn thành chiếc bánh sẽ không bị biến dạng, trông sẽ đẹp mắt hơn khi thành phẩm.

Khuôn bánh trung thu có đường rãnh khắc sâu sẽ làm cho hoa văn trên bánh trở nên sắc sảo hơn, loại khuôn này phù hợp với các loại bánh dẻo. Bánh nướng bạn nên chọn loại khuôn có hoa văn hơi nông, vì khi nướng bột bánh sẽ nở nhiều hơn. Còn làm bánh cho các bé thì nên chọn các loại khuôn bánh có họa tiết vui tươi: khuôn bánh trung thu con heo, khuôn con cá hoặc khuôn có hình doremon ngộ nghĩnh.

Chọn khuôn bánh theo hoa văn

Chọn khuôn phù hợp với từng loại bánh

Đối với bánh trung thu dẻo: Bạn nên chọn các loại khuôn có hoa văn đơn giản để tránh lỗi khi ép bánh. Các loại khuôn phù hợp cho bánh dẻo như: khuôn bento, khuôn silicon, khuôn nhựa, khuôn lò so.

Đối với bánh trung thu nướng: Bạn nên chọn khuôn bánh có hoa văn nông, ti chiết. Loại khuôn phù hợp cho bánh nướng là khuôn gỗ và khuôn Singapore. Hai loại khuôn này có thể giúp cho chiếc bánh trung thu sau khi hoàn thành có đường gồ gân chuẩn hơn.

Đối với bánh trung thu rau câu: Bạn nên chọn loại khuôn có chi tiết nổi để giúp cho việc tạo hình cho bánh thêm phần sinh động. Loại khuôn phù hợp nhất cho bánh trung thu rau câu là khuôn bánh silicon hoặc khuôn nhựa cứng.

Lựa chọn khuôn phù hợp với từng loại bánh

Nên mua khuôn bánh trung thu ở đâu?

1. Mua khuôn bánh trung thu ở HCM

Địa chỉ 1: 27B đường Nguyễn Thông, phường 7, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ 2: 58 đường Hàm Nghi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ 3: Chợ Bến Thành, TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ 4: Số 1175 đường 3 tháng 2, phường 6, quận 11, TP. Hồ Chí Minh

2. Mua khuôn bánh trung thu ở Hà Nội

Cửa hàng đồ làm bánh Vana

Địa chỉ 1: 72 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội

Địa chỉ 2: 251 Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Địa chỉ 3: 164 Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cửa hàng đồ làm bánh Baker Land

Địa chỉ 1: 63A Nguyên Hồng, quận Đống Đa, Hà Nội

3. Mua khuôn bánh trung thu ở Đà Nẵng

Địa chỉ 1: Số 18 Kiệt 325 Hùng Vương, TP. Đà Nẵng

Địa chỉ 2: 294 đường Trưng Nữ Vương, Phường Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Địa chỉ 3: H28/27 K814 đường Trần Cao Vân, Đà Nẵng 

Ngoài các địa điểm trên bạn có thể tìm mua trên mạng nếu không có thời gian đến tận nơi. Tuy nhiên, việc mua hàng online bạn nên chọn những thương hiệu có uy tín để đảm bảo an toàn về chất lượng nhé. Lưu ý, khi chọn mua khuôn bạn nên kiểm tra xem có bị nứt hay không nhé.

Cách bảo quản khuôn bánh trung thu

Cách bảo quản khuôn bánh trung thu nướng (khuôn bánh trung thu gỗ): Sau khi dùng xong bạn không nên mang đi rửa ngay mà phải ngâm khuôn bánh với nước trước để cho phần bột trong khuôn mềm ra, khi rửa dùng miếng vải mềm để lau không nên dùng cước để tránh làm trầy khuôn. Điều này cũng nhằm hạn chế việc nước đọng lại trên luôn, để lâu ngày sẽ gây nấm mốc gây ảnh hưởng đến bánh và sức khỏe của bạn.

Đối với các loại khuôn bánh trung thu dẻo lạnh, bánh rau câu, bánh trung thu khoai lang tím bạn nên làm mát bộ khuôn từ 15 - 20 phút trước khi rửa.

Còn đối với các loại khuôn bánh trung thu bằng nhựa, silicon chỉ cần rửa sạch phơi khô sau và sử dụng trong một thời gian ngắn hạn.

Xem thêm: 7 loại nhân bánh trung thu phổ biến nhất hiện nay

Cách bảo quản khuôn bánh trung thu

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết cho việc sử dụng khuôn bánh trung thu vừa để tạo hình cho bánh như ý muốn lại đảm bảo an toàn khi sử dụng. Hãy chia sẻ những điều hay ho này đến người thân và bạn bè cùng biết nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

4 cách làm đèn trung thu bằng chai nhựa đơn giản đáng yêu cho bé

Lồng đèn trung thu là đồ chơi không thể thiếu của trẻ em trong dịp Tết trung thu. Ngày nay có rất nhiều cách làm đèn trung thu đơn giản tại nhà như bằng chai nhựa, ống hút, bằng giấy,..
Công thức bởi: Trang Thảo

9 sự tích Tết trung thu cực kỳ thú vị và ý nghĩa mà nhiều người chưa biết

Tết trung thu là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt, là cái Tết sum vầy của mọi thành viên trong gia đình. Mọi người cùng kể cho nhau nghe về công việc, học hành và đâu đó người lớn sẽ kể cho con cháu nghe về sự tích Tết trung thu ở Việt Nam có chị Hằng, chú Cuội,...
Công thức bởi: Trang Thảo

Tổng hợp 7 cách làm nhân bánh trung thu mặn, ngọt ngon bất bại

Nhân bánh trung thu được cho là phần cốt lỗi làm nên chiếc bánh trung thu thơm ngon một cách trọn vẹn. Chất lượng nhân không như mong muốn thì chiếc bánh trung thu khi ra lò sẽ mất đi giá trị.
Công thức bởi: Trang Thảo

Tết trung thu 2020 ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến trung thu?

Bạn muốn biết Trung thu ngày mấy để lên kế hoạch vui chơi cho các bé? Hay sắp xếp thời gian về đoàn viên cùng gia đình cùng đón Trung Thu 2020 nhé.
Công thức bởi: Trang Thảo