Cách nấu nước đường làm bánh trung thu [Bánh Nướng + Bánh Dẻo]

Tác giả: Trang Thảo, ngày 03/09/2020
Nhiều người thường sử dụng cùng một loại nước đường làm bánh nướng và bánh dẻo, chiếc bánh trung thu sau khi hoàn thành sẽ không đảm bảo được vị đặc trưng của chúng. Chi tiết các cách nấu nước đường làm bánh trung thu dẻo và nướng sẽ được chia sẻ dưới đây.

Hầu hết các trường hợp làm bánh trung thu không thành công là do bạn làm nước đường chưa đạt yêu cầu. Bánh trung thu muốn ngon và có vị ngọt vừa phải, ăn không bị ngấy thì nước đường chính là thành phần quan trọng nhất trong phần vỏ bánh. Cách nấu nước đường làm bánh trung thu đòi hỏi bạn cần có sự tỉ mỉ và chuẩn bị đầy đủ trước khi làm thì bánh trung thu sau khi hoàn thành sẽ mềm và có màu sắc đẹp hơn.

Nước đường làm bánh trung thu có 2 loại: nước đường làm bánh nướng và nước đường làm bánh dẻo. Mời bạn tham khảo các cách nấu nước đường làm bánh trung thu dưới đây!

MỤC LỤC

Cách nấu nước đường làm bánh trung thu nướng

Cách nấu nước đường bánh nướng với dứa

Cách nấu nước đường làm bánh trung thu dẻo

Cách thử nước đường làm bánh trung thu đạt hay chưa

Những lưu ý khi nấu nước đường làm bánh trung thu

Cách nấu nước đường làm bánh trung thu nướng

Nguyên liệu nấu nước đường bánh nướng

  • 1kg đường (có thể chọn đường trắng hoặc đường nâu)
  • 600ml nước lọc
  • 1 quả chanh

cách nấu nước đường làm bánh trung thu

Cách nấu nước đường bánh nướng với chanh

Bước 1: Chanh rửa thật sạch, vắt lấy nước cốt, dùng rây bỏ đi hạt để nấu nước đường không bị đắng, giữ lại vỏ chanh để nấu cho nước đường thơm hơn.

Bước 2: Tiếp đến dùng nồi sâu lòng để nấu hỗn hợp nước đường làm bánh nướng. Cho nước vào nồi đun sôi, tắt bếp và cho đường vào khuấy đều. Khi đường đã tan được một ít thì bắt lên bếp nấu tiếp, nước sôi thì hạ lửa, cho nước cốt chanh và vỏ chanh vào nấu tiếp 20-30 phút. Trước khi tắt bếp bạn nên thử nước đường đã đạt hay chưa.

nấu nước đường làm bánh nướng

Khi hỗn hợp nước đường làm bánh nướng đã hoàn thành, bạn tắt bếp và để nguội, sau đó cho nước đường vào chai tiệt trùng, đậy kín nắp và bảo quan để làm bánh nướng.

làm nước đường bánh nướng

=> Xem thêm: Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Cách nấu nước đường bánh nướng với dứa

Nấu nước đường làm bánh trung thu với dứa sẽ làm cho phần nước đường có màu vàng đẹp mắt, vị ngọt dịu, có mùi thơm nhẹ, đặc sệt như mật ong. Nhiều người đánh giá cách nấu nước đường bánh nướng với dứa tốt hơn so với làm nước đường bánh trung thu từ chanh. Đặc biệt trong thành phần nguyên liệu bánh nướng có siro sẽ giúp thời gian sử dụng bánh nướng được lâu hơn.

cách nấu nước đường bánh nướng với dứa

Nguyên liệu nấu nước đường bánh nướng với dứa

  • Đường trắng: 1kg
  • Nước lọc: 600ml
  • Dứa: 60 - 70gr
  • Maltose ( siro mạch nha ): 30ml
  • Nước tro tàu: 5ml

Cách nấu nước đường bánh trung thu nướng với dứa

Bước 1: Bạn chuẩn bị một cái nồi, cho nước lọc vào và đun sôi.

Bước 2: Đường trắng bạn cho vào chảo, đổ phần nước sôi trên vào chảo và khuấy đều cho đường tan hết.

Bước 3: Bắc chảo lên nấu nước đường ở mức lửa lớn đến khi thấy nước đường sôi thì hạ lửa xuống, vớt bọt, sau đó cho tiếp dứa vào nồi.

cách nấu nước đường bánh trung thu với dứa

Bước 4: Nấu nước đường bánh trung thu thêm khoảng 30 - 40 phút thì bạn cho siro, nước tro tàu vào, nhớ là vẫn phải vớt bọt bạn nhé.

Bước 5: Nấu nước đường bánh nướng với dứa thêm khoảng 20 - 25 phút nữa thì tắt bếp. Bạn dùng vợt để chắt lấy phần nước đường dứa.

cách nấu nước đường bánh bánh trung thu dứa

Bước 6: Đợi phần nước đường bánh nướng nguội thì bạn rót vào bình, đậy nắp và bảo quản thật kỹ. Phần nước đường bánh trung thu nấu với dứa cần phải để 7 - 10 ngày thì mới có thể sử dụng để làm bánh trung thu ngon chuẩn vị được.

nước đường bánh trung thu nấu với dứa

=> Xem thêm: Cách làm bánh trung thu hạt sen trứng muối

Cách nấu nước đường làm bánh trung thu dẻo

Nguyên liệu nấu nước đường bánh dẻo

  • 1kg đường phèn
  • 1 lít nước sạch
  • 1 quả chanh (nên dùng chanh chín vành để nước đường có mùi thơm)

cách nấu nước đường bánh dẻo

Cách nấu nước đường bánh dẻo

Bước 1:Cho đường và nước vào nồi sâu lòng, lắc đều cho đường tan (bạn cũng có thể giã nhuyễn đường trước khi mang đi nấu). Bắt nồi lên bếp để chuẩn bị nấu nước đường làm bánh trung thu dẻo.

Bước 2: Chanh vắt lấy nước cốt, dùng rây lọc bỏ hạt và phần tép chanh nhỏ.

làm nước đường bánh dẻo

Bước 3: Nấu đến khi nước đường sôi lên, cho đường trong nồi tan hết thì hạ lửa liu riu khoảng 20 phút, khi thấy phần nước đường bắt đầu sánh lại thì cho phần nước cốt chanh vào, nấu tiếp khoảng 5-7 phút thì tắt bếp. Phần nước đường làm bánh dẻo đã hoàn thành, bạn chờ cho nước đường nguội hẳn, cho nước vào chai tiệt trùng đậy nắp và để dành làm bánh.

Để làm nước đường làm bánh nướng ngon bạn nên dùng đường trắng hoặc đường nâu và dùng ít nước hơn so với nước đường làm bánh dẻo. Có như vậy nước đường của bánh nướng sẽ có màu sậm hơn và đẹp hơn sau khi nướng.

Đường để nấu nước đường làm bánh dẻo nên sử dụng đường phèn để phần nước đường có vị ngọt thanh, màu nhạt hơn, phù hợp để làm những chiếc bánh dẻo màu trắng. Nước để nấu nước đường làm bánh dẻo cũng nhiều hơn vì vỏ của bánh dẻo thường mềm hơn so với vỏ của bánh nướng.

=> Xem thêm: Cách làm mỡ đường bánh trung thu 

Cách thử nước đường làm bánh trung thu đã đạt hay chưa

Bạn chuẩn bị một bát nước con rồi nhỏ nước đường đã đun vào trong bát nước đó. Nếu thấy nước đường tan ra trong 1-2 giây đầu tiên thì nước đường của bạn đã đạt chuẩn.

cách thử nước đường bánh trung thu

Nếu giọt nước đường tan ra ngay khi gặp nước thì nước đường vẫn còn lỏng bạn cần đun thêm một chút nữa.

Còn nếu giọt nước đường không tan ra mà đọng thành giọt hình tròn dưới đáy bát thì chứng tỏ là nước đường đã bị đun quá lâu, bạn hãy cho thêm một chút nước nóng vào nồi nước đường rồi đặt lên bếp đun tiếp.

Những điều cần lưu ý khi nấu nước đường làm bánh trung thu

Muốn nước đường làm bánh trung thu được thơm hơn bạn có thể cho vỏ chanh đã nạo bỏ ruột vào để nấu cùng.

Nước đường khi nấu không nên khuấy, nhớ vớt bỏ bọt, như vậy nước đường sẽ không bị lợi đường, cũng như nước được trong hơn.

các lưu ý khi nấu nước đường bánh trung thu

Trên đây là 2 cách nấu nước đường làm bánh trung thu cơ bản cho bánh nướng và và bánh dẻo mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Bạn nên chuẩn bị nước đường trước khi làm bánh tối thiểu 10 ngày, có như vậy chiếc vỏ bánh trung thu sẽ mềm, thơm và có vị ngọt đậm đà hơn. Chúc các bạn sẽ làm thành công.

Bài viết cùng chuyên mục

4 cách làm đèn trung thu bằng chai nhựa đơn giản đáng yêu cho bé

Lồng đèn trung thu là đồ chơi không thể thiếu của trẻ em trong dịp Tết trung thu. Ngày nay có rất nhiều cách làm đèn trung thu đơn giản tại nhà như bằng chai nhựa, ống hút, bằng giấy,..
Công thức bởi: Trang Thảo

Các khuôn bánh trung thu được ưa chuộng nhất năm 2020

Nếu bạn đang muốn chuẩn bị những chiếc bánh trung thu xinh xắn cho gia đình ngày Tết đoàn viên, thì đừng quên chọn lựa những khuôn bánh trung thu phù hợp, tinh tế và ý nghĩa nhất cho từng thành viên nhé.
Công thức bởi: Trang Thảo

9 sự tích Tết trung thu cực kỳ thú vị và ý nghĩa mà nhiều người chưa biết

Tết trung thu là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt, là cái Tết sum vầy của mọi thành viên trong gia đình. Mọi người cùng kể cho nhau nghe về công việc, học hành và đâu đó người lớn sẽ kể cho con cháu nghe về sự tích Tết trung thu ở Việt Nam có chị Hằng, chú Cuội,...
Công thức bởi: Trang Thảo

Tổng hợp 7 cách làm nhân bánh trung thu mặn, ngọt ngon bất bại

Nhân bánh trung thu được cho là phần cốt lỗi làm nên chiếc bánh trung thu thơm ngon một cách trọn vẹn. Chất lượng nhân không như mong muốn thì chiếc bánh trung thu khi ra lò sẽ mất đi giá trị.
Công thức bởi: Trang Thảo