Cách làm bánh dẻo trung thu nhân đậu xanh trà xanh truyền thống

Tác giả: Túc Túc, ngày 22/06/2018
Bạn cứ nghĩ làm bánh trung thu khó lắm, nhiều nguyên liệu lắm, bạn sẽ thay đổi cách nghĩ đó sau khi làm theo công thức bánh dẻo trung thu nhân đậu xanh dưới này đấy.

Cách làm bánh trung thu dẻo

Nguyên liệu

Nước đường

  • Đường: 250gr
  • Nước lọc: 250gr ( đun nóng)
  • Cream of tartar (hoặc nước chanh vàng): 1/8 muỗng cà phê

Nhân bánh

  • Đậu xanh: 100gr
  • Đường: 45gr
  • Dầu dừa (hoặc dầu ăn): 40 – 45gr
  • Bột mì: 5gr
  • Bột trà xanh: 2gr
  • Nước lọc: 290ml (chia thành 3 phần 130ml, 120ml, 40ml)

Vỏ bánh dẻo

  • Nước đường: 400gr
  • Bột bánh dẻo: 200gr
  • Tinh dầu hoa bưởi: ½ muỗng cà phê

Cách làm

Nước đường (2 bước)

1. Bạn cho 250gr đường vào xoong, rồi nấu sôi nước lọc và cho vào đường, xong bạn khuấy tan đường.

2. Bắc nước đường lên bếp nấu với lửa to, khi nước bắt đầu sôi lăn tăn bạn cho cream of tartar (hoặc nước chanh) vô, đợi nước sôi thì tắt bếp, để nguội.

Làm nhân trà xanh (5 bước)

1. Bạn rửa sạch đậu xanh, cho vô xoong, đun nóng 130ml nước nóng đổ vào đậu và ngâm trong 1 tiếng 30 phút.

2. Sau đó bạn chắt bỏ nước ngâm đậu. Bạn cho đường vào đậu, xong nấu sôi 120ml nước đổ vào. Sau đó, bạn bắt nồi đậu lên bếp nấu với lửa to, khi nước sôi bạn vặn lửa nhỏ xuống, lâu lâu khuấy đều và thêm nước để đậu không bị khô nước mà khét. Khi đậu chín mềm, nhuyễn ra bạn tắt bếp, để nguội.

3. Rồi bạn cho đậu vào cối xay sinh tố, xay nhuyễn với nhiều nước. Rồi bạn lọc đậu vừa xay qua ray cho vào chảo, bạn cho ½ lượng dầu vào chung và nấu với lửa nhỏ, khuấy đều để đậu và dầu hoà lại với nhau, bạn lại tiếp tục cho ½ lượng dầu còn lại vào, khuấy đều để dầu với đậu hoà thành một hỗn hợp thống nhất, nhân đậu sẽ đặc dần.

4. Bạn trộn bột mì với bột trà xanh, rồi cho 40ml nước vào khuấy tan. Tiếp theo, bạn đổ nước trà xanh từ từ vào chảo đậu, khuấy đều để hỗn hợp hoà quyện lại.

5. Bật lửa nhỏ và sên nhân đến khi nó chuyển sang rất đặc, không bị chảy hay biến dạng nếu bạn không tác động thì bạn đổ nhân ra dĩa, để nguội bớt. Bạn nặn nhân thành từng viên tròn khoãng 60gr/viên khi nhân vẫn còn ấm nhé. Xong bạn lấy màng bọc thực phẩm bọc lại để nhân không bị khô.

Cách làm vỏ bánh (3 bước)

1. Bạn cho nước hoa bưởi vào 400gr nước đường đã làm. Xong, cho từng muỗng bột bánh dẻo vô nước đường khuấy tan hết rồi mới đổ muỗng bột mới vô. Bột sẽ đặc dần, tới khi trộn hết 1/3 lượng bột (140gr bột) thì bạn dùng 20 – 30gr bột khô phủ lên mặt bàn, rồi bạn đặt cục bột vừa trộn lên, tiếp tục rắc một muỗng bột khô lên trên nữa và ủ bột trong 10 – 15 phút. Sau đó, bạn nhẹ nhàng nhồi bột, cục bột dẻo sẽ thấm bột khô trên bàn và cứng dần đến khi bột không dính tay bạn nữa là được.

2. Bạn chia bột thành các phần bằng nhau, mỗi phần khoãng 110gr, rồi dùng lòng bàn tay ép dẹt miếng bột, nặn nó thành những miếng tròn, rìa mỏng hơn phần ở giữa. Tiếp theo, bạn lấy nhân đặt vào giữa miếng bột gói nó lại, nếu bột có dính tay bạn dùng thêm bột khô.

3. Bạn lăn bánh nhẹ qua lớp bột khô để bánh không dính khuôn, rồi cho bánh vào khuôn (loại 150gr) dùng lòng bàn tay ép bánh chặt và dàn đều vào khuôn. Xong bạn gõ nhẹ hoặc mở nắp khuôn để lấy bánh.            

Bảo quản

Bạn cho túi vào hộp, hoặc túi đậy kín lại để bánh không bị khô. Bánh giữ được trong 5 ngày với nhiệt độ phòng. Bánh sẽ ngon hơn nếu ăn sau 1-2 ngày.

Các vấn đề thường gặp khi làm bánh

  1. Bột bánh sệ hoặc nhão không đóng được khuôn
  2. Bánh đóng xong bị mất nét
  3. Bột bánh rất dính không thể thao tác được
  4. Bánh bị cứng khi để qua ngày hoặc nhân bánh bị thiu
  5. Bánh quá ngọt

Hầu hết đều có thể giải quyết được bằng cách trộn bột đúng và đủ.

Về việc nhân bánh bị thiu thì do khâu sên nhân, nhân có nhiều nước, thiếu đường và dầu ăn chứ không phải do vỏ bánh.

Xem thêm:

Cách làm bánh trung thu rau câu nhan bánh flan

Cách làm bánh trung thu hạt sen trứng muối

Cách làm mỡ đường bánh trung thu

Cách sên nhân đậu xanh bánh trung thu

Bài viết cùng chuyên mục

4 cách làm đèn trung thu bằng chai nhựa đơn giản đáng yêu cho bé

Lồng đèn trung thu là đồ chơi không thể thiếu của trẻ em trong dịp Tết trung thu. Ngày nay có rất nhiều cách làm đèn trung thu đơn giản tại nhà như bằng chai nhựa, ống hút, bằng giấy,..
Công thức bởi: Trang Thảo

Các khuôn bánh trung thu được ưa chuộng nhất năm 2020

Nếu bạn đang muốn chuẩn bị những chiếc bánh trung thu xinh xắn cho gia đình ngày Tết đoàn viên, thì đừng quên chọn lựa những khuôn bánh trung thu phù hợp, tinh tế và ý nghĩa nhất cho từng thành viên nhé.
Công thức bởi: Trang Thảo

9 sự tích Tết trung thu cực kỳ thú vị và ý nghĩa mà nhiều người chưa biết

Tết trung thu là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt, là cái Tết sum vầy của mọi thành viên trong gia đình. Mọi người cùng kể cho nhau nghe về công việc, học hành và đâu đó người lớn sẽ kể cho con cháu nghe về sự tích Tết trung thu ở Việt Nam có chị Hằng, chú Cuội,...
Công thức bởi: Trang Thảo

Tổng hợp 7 cách làm nhân bánh trung thu mặn, ngọt ngon bất bại

Nhân bánh trung thu được cho là phần cốt lỗi làm nên chiếc bánh trung thu thơm ngon một cách trọn vẹn. Chất lượng nhân không như mong muốn thì chiếc bánh trung thu khi ra lò sẽ mất đi giá trị.
Công thức bởi: Trang Thảo