Cách làm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu dẻo mềm, giải nhiệt ngày hè

Tác giả: Mèo Ham Ăn, ngày 31/03/2020
Cách làm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu kiểu này, chắc chắn sẽ là món giải nhiệt hấp dẫn vào mùa hè. Từng hạt nếp cẩm bùi bùi hòa quyện cùng sữa chua dẻo mềm, ăn rất đã miệng đó nha.

Có nhiều cách làm sữa chua khác nhau, nhưng hôm nay Nấu Ăn Không Khó xin gợi ý cho bạn cách làm sữa chua nếp cẩm đem lại cho bạn hương vị mới lạ, độc đáo cho cả gia đình thưởng thức thì sao nhỉ? 

Vậy có bạn nào đã biết cách làm sữa chua nếp cẩm đúng chuẩn Mộc Châu này chưa? Đây là một món ăn vặt nổi tiếng ở vùng Tây Bắc. Món này mang lại dinh dưỡng rất cao cho cơ thể và rất tốt cho da, nó còn giúp bạn giải nhiệt và xua tan nắng nóng của mùa hè này. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách làm chuẩn vị nhất cả “từ vỏ đến ruột” luôn nhé! 

Nguyên liệu làm sữa chua nếp cẩm

  • 3 lá dứa
  • 1 lít nước lạnh
  • 200g nếp cẩm
  • 100g đường trắng
  • 1/2 thìa cà phê muối
  • 100ml nước cốt dừa pha sẵn
  • Sữa chua

Cách làm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu

Bước 1: Gạo nếp cẩm đem vo sạch và ngâm trong khoảng 3–4 tiếng để nếp nở.

Cách làm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu
Vo sạch và ngâm gạo nếp (Nguồn:Internet)


Bước 2: Nếp cẩm sau khi ngâm xong, vo lại 1 lượt nữa để sạch hơn rồi cho vào nồi. Thêm vào nước và một ít muối rồi đun nhỏ lửa đến khi thấy nếp chín và sánh lại. Trong khi đun, bạn cho lá dứa vào đun cùng, thỉnh thoảng bạn nhớ khuấy đều tay nhé.

Cách làm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu
Cho lá dứa vào đun cùng nếp cẩm (Nguồn:Internet)


Bước 3: Khi nếp bắt đầu chín thì bạn cho đường vào, đảo đều và đun thêm 5 phút cho ngấm đều đường. Tắt bếp và để nếp thật nguội.

Cách làm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu
Đảo đều và đun thêm 5 phút cho ngấm đều đường (Nguồn:Internet)


Bước 4: Múc chè nếp cẩm ra ly, cho yaourt và nước cốt dừa vào là có thể dùng được sữa chua nếp cẩm rồi.

Cách làm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu
Thưởng thức ly sữa chua nếp cẩm Mộc Châu mát lạnh thôi nào (Nguồn:Internet)

Cách làm nước cốt dừa

Thay vì mua ngoài chợ, bạn cũng có thể tự làm nước cốt dừa tại nhà theo công thức sau. Bạn cho 200ml nước ấm vào dừa nạo, đeo bao tay vô bóp đều lên đến khi nước cốt dừa đậm đặc thì bạn lọc nước cốt qua ray, bỏ xác.

Bắc nồi lên bếp, cho nước cốt dừa cùng 1/5 muỗng cà phê muối vào, khuấy đều lên nấu dưới lửa vừa. Khi nước cốt dừa bắt đầu sôi bạn hòa tan 2 muỗng cà phê bột năng với một ít nước lọc rồi vừa cho vào nước cốt dừa vừa khuấy đều tay, bột năng sẽ giúp nước cốt dừa đặc sệt và béo hơn đấy. Làm nước cốt dừa sôi lên lần nữa thì tắt bếp là bạn đã hoàn thành nước cốt dừa để ăn chè và các loại bánh rồi nhé.

Cách làm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu
Tự làm nước cốt dừa tại nhà béo ngậy (Nguồn:Internet)

Công dụng của nếp cẩm có thể bạn chưa biết

  • Nếp cẩm là loại gạo giàu dinh dưỡng bởi trong nếp cẩm có chứa các chất như: alories, protein, carbohydrate, chất xơ, chất béo… giúp làm bổ máu. Không những thế, rượu nếp cẩm còn là thực phẩm tốt cho tim mạch giúp phòng ngừa bệnh tim, cao huyết áp và đột quỵ và rất tốt cho những người đang chữa trị hay đang bị tai biến mạch máu não.
  • Lớp màng đen bên ngoài của nếp cẩm chứa nhiều vitamin E. Đặc biệt, rượu nếp cẩm lên men còn chứa nhóm vitamin B cùng nhiều vi chất có lợi khác. Vì thế, loại gạo này còn được sử dụng với mục đích làm đẹp, giúp làm ẩm và phục hồi làn da một cách hiệu quả. Ngoài ra, cơm nếp cẩm còn là vị thuốc thần kì chữa bệnh đau dạ dày và tiêu hóa.

Với cách làm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu được hướng dẫn chi tiết ở trên, các bạn đều có thể tự mình làm món ngon ngày hè tuyệt vời ngay tại nhà cho gia đình cùng thưởng thức Chúc các bạn thành công. 

Tham khảo thêm các công thức khác:

Bài viết cùng chuyên mục

Tổng hợp 6 cách ủ sữa chua thành công tại nhà ‘ngon bất bại’

Sữa chua là một trong những món ăn vặt có tác dụng làm đẹp cực kỳ hiệu quả cho phái nữ. Không chỉ đẹp da, sữa chua còn bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể và hệ tiêu hóa giúp bạn khỏe mạnh, vóc dáng cân đối. Tuy nhiên, để làm sữa chua dẻo mịn, bước quan trọng không thể thiếu là cách ủ sữa chua.
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách làm sữa chua dẻo mịn mà không tách nước, không nhớt

Cách làm sữa chua dẻo với từng miếng vuông vức beo béo, ăn lại có chút dai dai nên càng khiến mọi người kích thích. Vào bếp với Nấu Ăn Không Khó làm ngay món tráng miệng siêu ngon này nhé!

Cách làm sữa chua phô mai Đà Lạt dẻo ngon, béo ngậy

Sữa chua đã ngon nay có thêm phô mai béo ngậy là ngon hết ý. Cùng Nấu Ăn Không Khó vào bếp làm ngay sữa chua phô mai chuẩn vị Đà Lạt mềm mịn, thơm lừng mùi sữa nhé!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn

Cách làm sữa chua trân châu cốt dừa nức tiếng Hạ Long

Khác với rất nhiều loại sữa chua khác, cách làm sữa chua trân châu Hạ Long có phần lạ miệng hơn bởi sự kết hợp tinh tế giữa vị chua nhẹ, dẻo dai lại béo bùi nữa chứ!
Công thức bởi: Mèo Ham Ăn