Cách làm vỏ bánh Trung Thu nướng mềm, ngon, đẹp như bánh Trung Thu Kinh Đô

Tác giả: Túc Túc, ngày 22/06/2018
Để tạo thành một chiếc bánh Trung Thu hoàn hảo, xinh đẹp thì vỏ bánh là phần quyết định quan trọng nhất, hãy cùng nấu ăn không khó học hỏi bí quyết làm vỏ bánh Trung Thu nướng bên dưới nhé !

Cách làm vỏ bánh Trung Thu

Làm nước đường

Nguyên liệu

  • Đường trắng: 1kg (hoặc ½ kg đường nâu và ½ kg đường trắng)
  • Nước lọc: 1 lít
  • Chanh: 1 trái
  • Khớm (thơm): ¼ trái
  • Mạch nha: 60gr

Cách làm (2 bước)

1. Chanh bạn vắt lấy nước, bỏ hạt.

 Khớm bạn xắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt.

2. Bạn cho nước lọc, nước chanh, nước cốt khớm và đường vào nồi, khuấy đều cho tan đường, rồi bạn bắc hỗn hợp lên bếp nấu sôi. Khi hỗn hợp sôi, bạn cho mạch nha vào nấu chung đến khi nước đường sánh lại thì tắt bếp.

Bạn lưu ý là nước chanh và nước cốt khớm sẽ giúp đường không bị kết tinh, bạn cho quá nhiều nước đường sẽ bị lên men còn cho ít quá thì nước đường sẽ bị kết tinh, không dùng được đấy.

Cách kiểm tra nước đường đạt hay chưa

Để biết nước đường đạt hay chưa bạn nhỏ vài giọt nước đường vào chén nước sạch sẽ xuất hiện các kết quả sau:

  1. Nước đường tạo thành quần ở đáy chén là đạt.
  2. Nước đường hoà tan ngay vào nước là bạn nấu chưa tới. Khi đó bạn cho xoong nước đường lên bếp và tiếp tục nấu cho đến khi đạt.
  3. Nước đường tạo thành miếng tròn ở đáy chén là bạn nấu quá lâu. Khi đó bạn nấu một ít nước nóng cho vào xoong nước đường để nước loãng ra, rồi bạn nấu thêm vài phút cho nước đường đạt là được.

Bảo quản nước đường

Khi nước đường bớt nóng bạn cho vào lọ thuỷ tinh đã được rửa sạch và ráo nước, và đậy kín nấp khi nước đường đã nguội hẳn. Bảo quản nơi thoáng mát bạn sẽ giữ được vài năm hoặc lâu hơn, nước đường để càng lâu sẽ càng ngon.

Nước đường để càng lâu làm bánh sẽ càng ngon, ít nhất phải để nước đường từ 10 – 14 ngày mới nên đem ra làm bánh. Nước đường mới làm vài ngày sẽ làm vỏ bánh có màu nhạt, khô, cứng.

Làm vỏ bánh

Nguyên liệu cho 10 – 15 bánh tùy kích thướt

  • Bột mì: 500gr
  • Nước đường: 370gr
  • Dầu ăn: 90gr
  • Baking soda: 1/3 muỗng cà phê
  • Bơ đậu phộng: 2 muỗng canh (hoặc 2 lòng đỏ trứng gà)
  • Rượu Mai Quế Lộ: 2 muỗng canh

Cách làm (3 bước)

1. Bạn cho đường, dầu ăn, baking soda, bơ đậu phộng (hoặc trứng gà), rượu vào chung với nhau, trộn đều thành một hỗn hợp đồng nhất.

2. Bạn ray bột mì cho mịn vào hỗn hợp, rồi trộn các nguyên liệu quyện vào nhau. Bạn không cần nhòi bánh lâu, chỉ cần trộn bột thành một khối là được, vì khi nhòi lâu bánh sẽ cứng khó đóng và khi nướng bị mất nét đấy.

3. Bạn ủ bột (nếu bạn dùng bơ đậu phộng thì ủ 15 phút, dùng trứng ủ 30 phút).

Sau khi ủ xong mà bột vẫn nhão thì bạn rắc bột khô vô, trộn lại, xong ủ bột thêm một lần nữa mới đem bánh đi đóng nhé.

Đóng bánh (4 bước)

1. Bạn chia bột bánh thành từng phần bằng nhau, rồi dùng lòng bàn tay ép dẹt miếng bột, nặn nó thành những miếng tròn, rìa mỏng hơn phần ở giữa.

2. Tiếp theo, bạn lấy nhân đặt vào giữa miếng bột gói nó lại. Độ rộng của vỏ bánh đã cán bằng khoảng 2 lần đường kính phần nhân bánh nhé.

3. Bạn rắc bột khô vào khuôn và lăn bánh nhẹ qua lớp bột khô để bánh không dính khuôn.

Xong, bạn cho bánh vào khuôn dùng lòng bàn tay ép bánh chặt và dàn đều vào khuôn. Xong bạn gõ nhẹ hoặc mở nắp khuôn để lấy bánh.

Sau đó, bạn phủi nhẹ lớp bột khô dư xót lại trên bánh đi, vì khi bột khô còn vương lại khi nướng bánh sẽ bị lốm đốm, không đẹp.

4. Bạn nướng bánh khoảng 7 phút với nhiệt độ 225 độ C, khi mặt bánh khô, thành bánh đục thì bạn lấy bánh ra, xịt nhẹ nước lên cho hạ nhiệt bánh.

Hỗn hợp quét mặt bánh

Nguyên liệu

  • Trứng (gà hoặc vịt): 1 lòng đỏ
  • Nước đường: ½ muỗng cà phê
  • Chổi quét bánh: 2 cái

Cách làm (4 bước)

1. Bạn trộn lòng đỏ trứng với nước đường thành hỗn hợp đồng nhất.

2. Bạn dùng chổi 1 nhúng vào hỗn hợp lấy một lượng vừa đủ quét đều mặt bánh một lớp mỏng.

3. Sau đó dùng chổi còn lại quét mịn hỗn hợp ra để nó không còn bong bóng nữa.

4. Cuối cùng bạn cho bánh vào nướng thêm lần nữa khoãng 15 phút, với nhiệt độ 190 độ C để bánh vàng đều, đẹp là xong.

Lưu ý: bạn chỉ quét hỗn hợp trứng lên khi bánh đã nguội hẳn, vì bánh còn nóng sẽ làm trứng chín, bánh bị rạn không láng mịn.

Một số vấn đề thường gặp

  1. Khi nấu nước đường bạn không được khuấy sẽ làm đường bị kết tinh, chỉ thường xuyên hớt bọt để nước đường trong thôi nhé.
  2. Nước đường sẽ giúp mặt bánh lên màu đẹp hơn, nhưng bạn không nên lạm dụng nó quá nhiều trong phần làm hỗn hợp quét bánh vì như vậy bánh sẽ bị cháy và dính tay.
  3. Bạn cần điều chỉnh lượng dầu cho chuẩn trong phần làm vỏ bánh để bánh không bị khô vì thiếu dầu hoặc bị ướt do dầu tiết ra quá nhiều khi nướng bánh nha.
  4. Bạn nên chú ý sên nhân bánh cho cứng, nếu nhân chưa đủ độ cứng sẽ làm bánh bị phồng đế sau khi nướng xong do nhân bị chảy nhảo khi tiếp xúc nhiệt độ cao đấy.
  5. Thường xuyên canh thời gian nướng bánh để bánh không bị nứt vì nướng quá lâu nhé.

Xem thêm:

Cách làm bánh trung thu rau câu nhan bánh flan

Cách làm bánh trung thu hạt sen trứng muối

Cách làm mỡ đường bánh trung thu

Cách sên nhân đậu xanh bánh trung thu

Bài viết cùng chuyên mục

4 cách làm đèn trung thu bằng chai nhựa đơn giản đáng yêu cho bé

Lồng đèn trung thu là đồ chơi không thể thiếu của trẻ em trong dịp Tết trung thu. Ngày nay có rất nhiều cách làm đèn trung thu đơn giản tại nhà như bằng chai nhựa, ống hút, bằng giấy,..
Công thức bởi: Trang Thảo

Các khuôn bánh trung thu được ưa chuộng nhất năm 2020

Nếu bạn đang muốn chuẩn bị những chiếc bánh trung thu xinh xắn cho gia đình ngày Tết đoàn viên, thì đừng quên chọn lựa những khuôn bánh trung thu phù hợp, tinh tế và ý nghĩa nhất cho từng thành viên nhé.
Công thức bởi: Trang Thảo

9 sự tích Tết trung thu cực kỳ thú vị và ý nghĩa mà nhiều người chưa biết

Tết trung thu là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt, là cái Tết sum vầy của mọi thành viên trong gia đình. Mọi người cùng kể cho nhau nghe về công việc, học hành và đâu đó người lớn sẽ kể cho con cháu nghe về sự tích Tết trung thu ở Việt Nam có chị Hằng, chú Cuội,...
Công thức bởi: Trang Thảo

Tổng hợp 7 cách làm nhân bánh trung thu mặn, ngọt ngon bất bại

Nhân bánh trung thu được cho là phần cốt lỗi làm nên chiếc bánh trung thu thơm ngon một cách trọn vẹn. Chất lượng nhân không như mong muốn thì chiếc bánh trung thu khi ra lò sẽ mất đi giá trị.
Công thức bởi: Trang Thảo